ติดตามเรา
รีวิวเกม

รีวิวเกม 12 หาง ออนไลน์ รอบ Pre CBT อีกหนึ่งเกมดีๆ ฝีมือคนไทย ที่เล่นสนุกไม่แพ้เกมนอก

 

เกมคนไทยที่กลายเป็นกระแสดังมากที่สุดในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้น “12 หางออนไลน์” แน่นอน (เทียบกับการรอคอยแล้ว มีคนรอคอยมากกว่าสมเด็จพระนเศรวรออนไลน์อีกครับ) ซึ่งตอนนี้ได้ทำการเปิดทดสอบ Pre CBT ไปแล้ว (ซึ่งเดี๋ยวก็จะมี CBT มาอีก) โดยตอนนี้ทาง IDCC ได้เป็นผู้ดูแลควบคุมเกมนี้ครับ มาดูกันว่าเกมนี้หน้าตาเป็นยังไง จะถูกใจเด็กๆ ในร้านไหม และเหมาะลงร้านไหม ?

ตัวเกม 12 หางออนไลน์นั้นกล่าวถึงโลกอนาคตในอีก 5,000 ปีข้างหน้า (อาจจะเลยเกินกว่านั้น) ที่มนุษย์โลกสูญพันธ์ไปหมดแล้ว (ตายเพราะฆ่ากันเองเนี่ยแหละ) และพวกสัตว์มีวิวัฒนาการและครองโลกแทนพวกเรา ดังนั้นเรื่องราวของพวกเขานั้นจะถูกสานต่อโดยพวกเราเกมเมอร์และเกรียนเมอร์ยังไงหละครับ

ตัวเกมนั้นจะออกแบบมาโดยจะเป็นแบบสร้างห้องมิซซั่นแล้วก็ลุยไปพร้อมกับเพื่อน โดยดูแล้วก็จะมีกลิ่นอายเหมือน ทาทารอส และ Monster Hunter เหมือนกัน แต่รูปแบบจะคล้าย Monter Hunter มากกว่า ตรงที่ว่าเราต้องไปรับภารกิจกับ NPC เลือกภารกิจเอานั่นเอง (ทาทารอสนั้นถ้าพร้อมกันทั้งตี้ก็จะเล่นเลยโดยไม่ต้องไปคุยกับ NPC)

การเคลื่อนไหวตัวละครนั้นจะออกแนวคอนโซล ก็คือต้องกด W A S D ในการเคลื่อนไหวเท่านั้น ไม่สามารถกดเม้าท์เดินได้ การเคลื่อนไหวนั้นอาจจะดูอืดๆ บ้างเล็กน้อย แต่เมื่อพิจารณาจากฉากของเรื่องนี้แล้ว เดินแค่นี้ก็ถือว่าโอเคแล้วหละ การเคลื่อนไหวนั้นอาจจะดูเด็กๆ ไปสักหน่อย แต่ก็ไม่น่าแปลก เพราะเสียงประกอบเท้าเดินยังไม่ได้ใส่เลย (มั้ง) ซึ่งตรงนี้ถ้าปรับตัวเกมให้สามารถเล่นจอยได้ จะสนุกกว่านี้ครับ (จริงๆ น่าจะปรับผ่าน Joy to key ได้นะ)

การดำเนินเกมนั้น ไม่มั่นใจว่าจะมีเควสอะไรให้ทำไหม เพราะเมื่อเริ่มเกมมาหลังจากฝึกเสร็จแล้ว ก็จะโผล่มาในพื้นที่เขตกิลเลย ดูๆ ไปแล้วก็มีกลิ่นอายของ Monster Hunter อยู่มากเช่นกัน (ทำนองเดียวกันเลยครับ จะซื้อยา ซื้ออาวุธก็ต้องเดินเข้าเมือง ต้องการเข้าไปล่าทำภารกิจ ก็ต้องเข้าที่พื้นที่กิล ยกเว้นอยากล่าภารกิจโหดๆ อย่างบอสตัวบิ๊กเบิ้ม ก็ต้องเข้าไปรับภารกิจในเมืองอีกที ตัวเกมเวอร์ชั่นนี้เท่าที่ลอง ไม่มีระบบเควสเลย ไม่มั่นใจว่าในอนาคตจะมีไหม (แต่มีไปผมก็ว่าเท่านั้นนะ)

รูปแบบทั้งฉาก เมือง การสนทนาระหว่าง NPC รวมไปถึงในภารกิจนั้น มีความเป็นมิตรไมตรี ทักทายอย่างสดใส กันเอง ซึ่งบ่งบอกให้เห็นได้เลยว่า แม้ว่าพวกสัตว์จะต่างเผ่าพันธุ์ หน้าตาไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิง แต่พวกเขาก็ยังรักใคร่สนิทสนมกลมเกลียวและกันเองมากๆ บอกได้เลยว่าในโลกอนาคต หรือเรื่องราวของเกม 12 หางนั้น ไม่มีเรื่องราวของการแบ่งแยกหรือความขัดแย้งกันเองเลย เรียกได้ว่า เป็นโลกของความผ่อนคลายอย่างแท้จริง

ภารกิจในการเล่นนั้นแรกเริ่มก็จะทั่วๆ ไป เช่น นั่งไล่ฆ่าแครอท (ซึ่งเล่นแล้วเหมือนพวกเราเป็นคนชั่วยังไงก็ไม่รู้ 55) , ไล่ตัวแพะให้กลับไปในรั้ว (เรียกเสียงฮาและเครียดได้ดีที่สุด) หรือการไล่ฆ่าแมลงก่อนที่พวกมันจะฆ่าแครอทหมด เรียกได้ว่า ภารกิจนั้นไม่ได้มีให้ฆ่าอย่างเดียวแน่นอน นอกจากนี้ถ้าต้องการจะ PVP ก็สามารถสร้างห้องมิซซั่นได้ด้วย มีเงื่อนไขว่าต้องมีเลเวลสูงพอก่อนถึงจะสามารถเข้าร่วมได้ครับ

ภาพกราฟฟิกในเกมนี้ทำออกมาน่ารักสดใสออกแนวการ์ตูน ถึงแม้ว่าความละเอียดของมันจะไม่ได้คมชัดอะไรมากมาย (เพราะแองจิ้นนี้เป็นแองจิ้นเดียวที่พัฒนาเกมออฟไลน์ Hero Master เมื่อ 4 – 5 ปีที่แล้วนั่นเอง) ซึ่งข้อเสียของภาพกราฟฟิกในเกมนี้ก็คือ ฉากดูโล่งๆ แต่ก็นะ ทีมพัฒนาเกมกัน 4 คนเอง มัวแต่ไปทำนู่นทำนี่ก็ไม่รู้ว่าชาติไหนเราจะได้เล่น (ฮา)

เสียงประกอบของเกมนี้นั้น ฟังครั้งแรกอาจไม่คิดอะไร เผลอๆ ดีไม่ดี ง่วงด้วยซํ้า แต่ถ้าอ่านเรื่องราวในเกม และรู้ได้ว่าโลกของเกมจะเป็นอย่างไร คุณอาจจะฟังเพลงนี้แล้วเคลิบเคลิ้มและไพเราะไปโดยไม่รู้ตัว แต่แน่นอนว่าสำหรับเกรียนเมอร์น้อยๆ หัวน่าตบทั้งหลายคงไม่ชอบ หลายคนอาจปิดเพลงในเกมแล้วฟังเพลงหน้าเวบแทนก็ได้ ส่วนเสียงประกอบตอนต่อสู้นั้นบางจุดยังดูเด็กๆ ไปหน่อย ไม่ถึงกับเร้าใจอะไรมากมายครับ

ความยากง่ายในการเล่นนั้นไม่ได้ยากเกินไปครับ เอาจริงๆ ผมรู้สึกว่าเกมนี้เน้นการเล่นแบบสนุกสนาน ผ่อนคลายแทนที่จะต้องมานั่งปั้นตัวละครให้เทพให้เลเวลสูงให้ไวที่สุด มันเหมาะในการมาเจอเพื่อนในเกม มาสังสรรค์ ประลองฝีมือกันมากกว่า พูดง่ายๆ ก็คือ เน้นความสนุกสนานและคลายเครียดมากกว่า บางทีบางจุดในเกมอาจเรียกเสียงฮาได้ด้วย

ที่ผมชอบอีกอย่างก็คือ ตัวเกมมีระบบกลางวันกลางคืนด้วย และที่ชอบอีกอย่างก็คือระบบการใช้สกิลของเกมนี้ หลายสกิลดูแล้วผมบอกเลยว่า “มัน DOTA ชัดๆ!!” เรียกได้ว่า ยิ่งเลเวลสูง สกิลยิ่งอลังการแน่นอน และสุดท้ายอาจเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ผมว่ามีประโยชน์มหาศาล นั่นก็คือ การคุยกับ NPC ถ้าเราเข้าไปใกล้ๆ จะมีข้อความ Talk หรือ Use มาให้กดต่างหาก ผมว่าดีมากนะ เพราะถ้าคนมุงกันเยอะๆ นี่ จะไม่สามารถกดคุย NPC ได้เลยแหละ

ข้อเสียของเกมนี้ก็อย่างที่น่าจะทราบกันดี เพราะตัวเกมยัง Pre CBT อยู่ ยังไม่สมบูรณ์กันเยอะ เช่น ระบบการนัดเจอกันทำออกมาได้รั่วๆ จะสร้างห้องทั้งที สร้างไม่ได้ ระบบเกมสุ่มให้คนเข้า ถ้าจะให้มีเพื่อนเราเข้ามาได้ ก็ต้องแอดกันก่อน แล้วก็ต้องลุ้นเอาว่าจะเข้ามาแล้วเจอกันไหม ประการที่สองก็คือ ตัวเกมไม่ค่อยสอนอะไรนอกจากการเคลื่อนไหวและการโจมตีแบบเบสิค และเกมแนว Monter Hunter Online นั้นเกมเมอร์คนไทยหลายคนไม่รู้จัก (เกรียนเมอร์อย่าหวัง) น่าจะมีระบบสอนอยู่ และท่วงท่าการต่อสู้อาจต้องปรับตัวกันมากๆ เพราะเกมนี้ไม่ใช่เอาเม้าท์จิ้มๆ อย่างเดียวแล้ว มันต้องควบคุมให้ดีๆ และตัวเกมเน้นเนื้อเรื่อง แต่เท่าที่ลองเข้าไปในเกม ไม่ได้มีการกล่าวถึงภัยพิบัติของมนุษย์ในอดีตเลย (หรืออาจต้องเลเวลสูงหน่อย)

และอย่างสุดท้ายที่อาจเป็นอุปสรรคของเกมนี้เลยก็คือ คนภายนอกมองก็จะคิดว่าเป็นเกมเด็กๆ เล่นไม่มันส์ ปัญญาอ่อน นั่นเป็นอุปสรรคสำคัญของเกมนี้เลยครับ เรียกได้ว่าทางทีมสร้างเกมอาจต้องไปปรับเพื่อให้เกมดูฮาร์คคอมากขึ้นครับ

สรุปข้อเสียที่ทางทีมงานต้องไปปรับ
– ปรับระบบการสร้างห้องและการออนไลน์เพื่อให้คนนัดมาเจอกันง่ายขึ้น
– ตัวระบบอธิบายการเล่นเกมที่ควรละเอียดกว่านี้
– เสียงประกอบควรหนักแน่นและเร้าใจกว่านี้
– เสียงพากษ์น่าจะมี จ้างแล้วจัดไปเลยครับ
– ตัวระบบเควสในภารกิจเป็นภาษาอังกฤษ จะทำให้เด็กๆ เล่นแล้วงงครับ เกม KIA แรกๆ ก็เป็นภาษาอังกฤษ ก็ต้องปรับเป็นภาษาไทยแน่ะ
– ตัวเกมควรออกแบบเพื่อให้เหมาะกับเกรียนมากกว่านี้
– ท่วงท่าการต่อสู้ยังไม่ค่อนเร้าใจเท่าไหร่ อยากให้ปรับแอนิเมชั่นไวกว่านี้

ลงร้านดีไหม ? ลงเลยครับ เพียงแต่ว่าตัวเกมอาจไม่เหมาะกับเด็กเกรียนเท่าไหร่นัก มันเหมาะกับเกมเมอร์มากกว่า แถมตัวเกมมี 200 กว่าเมทเอง ไม่รกพื้นที่มากเลยครับ สำคัญ เกมนี้เป็นอีกเกมที่ต่างชาติก็รอเล่นเหมือนกัน เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาติไทยเลยแหละครับ

ขอขอบคุณ – ทีมงาน IDCC สำหรับ AC เข้าไปทดสอบครับ

Leave a comment