ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิวเกม) GranAge : เกมแนว 2D ที่มีดี มากกว่าภาพ

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางเราได้รับเชิญจากทีมงาน INI3 ไปร่วมทดสอบเกมใหม่ที่มีแผนจะเปิดตัวต้นปีหน้า “GranAge” เกมแนว 2D Side-scrolling MMORPG ซึ่งตัวเกมนี้เป็นเกมจากสัญชาติเกาหลี หลายๆ คนอาจจะคิดว่าตัวเกมนี้คล้ายๆ กับเกมที่เปิดบริการอยู่แล้ว แต่รับประกันว่าตัวเกมนั้นมีดีมากกว่าภาพที่เห็นแน่นอน มาดูกันครับ

เกม GranAge นั้นมีเรื่องราวอยู่ที่ดินแดนมิดการ์ด เมื่อเรื่องราวเกิดขึ้นจากอสูรใต้พิภพออกมาโจมตีเหล่ามนุษย์ และเหล่ามนุษย์สามารถปราชัยมาได้ถึง 107 ปีเต็ม ทว่า ในปีที่ 107 นั้น ได้มีการเปิดเผยความจริงว่า แท้จริงแล้วสงครามระหว่างมนุษย์และอสูรที่เกิดขึ้นคือการจัดฉากเพื่อแสดงความผยองอำนาจของมนุษย์ เมื่อความจริงเปิดเผย เหล่าประชาชนสิ้นศรัทธาในกษัตริย์ ความแตกแยกมีทุกดินแดน และเวลานั้นเอง เหล่าอสูรพิภพ เริ่มเห็นช่องทางที่จะทำลายเหล่ามนุษย์ให้สูญสิ้น

ตัวเกม GranAge นั้นจะเป็นเกมแนว 2D Side-scrolling MMORPG โดยจะกึ่ง Open world และดันเจี้ยน โดยคนเล่นสามารถที่จะเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ได้ตามเนื้อเรื่อง ในขณะเดียวกันก็จะสามารถเข้าไปเล่นดันเจี้ยนได้ โดยสถานที่้เก็บเลเวลนั้นจะอยู่ในดันเจี้ยนเสียทั้งหมด ดันเจี้ยนบางแห่งสามารถเข้าไปเล่นได้เลย แต่ส่วนใหญ่จะต้องรับเควสก่อนถึงจะสามารถเข้าไปเล่นในดันเจี้ยนได้

เกมนี้จะเด่นในเรื่องของระบบ Story มาก แม้ว่าทางเราตอนที่ทดสอบนั้นจะเป็นภาษาเกาหลีให้อ่านไม่ออก แต่ดูก็รู้่เลยว่าตัวเกมเด่นเรื่องของระบบเนื้อเรื่องมาก การทำเควสทุกเควสและลงดันเจี้ยนทุกดันเจี้ยนจะมีให้อ่านเนื้อเรื่อง ซึ่งเนื้อเรื่องก็ไม่ใช่แค่กรอบข้อความใหญ่ๆ และมีแต่ทะเล จะมีการโต้ตอบกันจนเหมือนอ่านนิยายที่เคลื่อนไหวได้ ซึ่งจุดนี้ทางทีมงาน INI3 ให้สัญญาว่าจะแปลเนื้อหาเควสให้ออกมาอ่านรู้เรื่องและตลกที่สุด ซึ่งต้องดูกันต่อตอนเกมเปิด

ตัวเกมนั้นจะมีการแบ่งอาชีพออกเป็น 4 สาย และแตกย่อยออกไปอีกสายละ 2 อาชีพ การควบคุมการโจมตีนั้นจะมีการเดินฟัน โดยอาชีพแต่ละอาชีพจะมีสกิลหลักติดตัว แต่จุดเด่นจริงๆ ของเกมนี้คือระบบการ์ด ระบบการ์ดคือสกิลท่าใหม่ที่ทุกอาชีพสามารถเอามาใช้ได้ และเมื่อวางเรียงกัน การโจมตีปกติจะเป็นการโจมตีใช้สกิลของการ์ดโดยอัตโนมัติ คนเล่นจึงไม่จำเป็นต้องกดใช้งานสกิลอาชีพตนเองทุกครั้งก็มันส์ได้ เพียงแต่ว่าถ้าคนไหนใช้งานทั้งการ์ดทั้งสกิลพร้อมกันได้จะสร้างคอมโบได้มหาโหดมาก

การ์ดสกิลในเกมนี้จะมีการเลียนแบบท่าโจมตีจากการ์ตูน , วรรณกรรมชื่อดัง และนิทานเอามาใส่ในเกม เช่น คนแคระ , สามก๊ก , จอมเวท์สาวลิลลี่ นาโนฮะ เป็นต้น (เป็นภาพที่คล้ายคลึง ไม่ใช่ภาพจากลิขสิทธิจริง) โดยท่าโจมตีคอมโบสกิลจากการ์ดนั้นแค่คนเล่นโจมตีปกติให้ต่อเนื่อง ตัวเกมจะรันสกิลจากการ์ดมาให้เองโดยอัตโนมัติโดยที่คนเล่นไม่ต้องกดอะไรเพิ่ม ซึ่งการ์ดสกิลนี้สามารถใส่และถอดได้อิสระ แถมมีท่าโจมตีทางพื้นดินและทางอากาศได้ด้วย คนเล่นจึงสามารถต่อสู้ทำคอมโบตบมอนเตอร์ได้ทั้งฉากหากสามารถทำได้

ระบบการ์ดจึงมีความสำคัญในเกมนี้มาก ในเกมจะมีการ์ดเป็นพันๆ ใหม่ ซึ่งอนาคตก็จะมีการ์ดมาเพิ่มอีก คนเล่นสามารถหาการ์ดได้จากการทำเควส , ล่าบอส หรือจากกล่องสุ่มที่หาซื้อได้ด้วยเงินในเกมและไอเท็มมอล ทั้งนี้การ์ดยังสามารถแลกเปลี่ยนขายกันได้ด้วย เดาได้ไม่ยากเลยว่าการ์ดระดับสูงจะมีมูลค่าการตลาดที่แพงมากเมื่อเกมเปิดบริการจริง แต่ก็ทำให้คนเล่นมีท่าโจมตีที่หลากหลายและไม่ซํ้าซากเมื่อเทียบกับเกมอื่นแนวเดียวกัน

นอกจากนี้ตัวละครยังมีการใช้ท่าไม้ตายได้ กล่าวคือ เมื่อโจมตีจนหลอดเต็มแล้วก็จะสามารถระเบิดพลัง ซึ่งเวลาโจมตีก็จะแรงกว่าปกติ แถมสามารถใช้สกิลท่าไม้ตายได้อีกด้วย ซึ่งจะมีความรุนแรงสูงกว่าการโจมตีปกติ และนั่นทำให้ตัวเกมสนุกมากขึ้นเมื่อคนเล่นได้ตะลุมบอนกับมอนเตอร์ที่มีปริมาณเยอะ ส่วนระบบอื่นๆ นั้นก็จะเหมือนกับเกมที่เปิดบริการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาชีพหรือการรับเควส ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างเท่าไหร่นัก

ในดันเจี้ยนนั้นไม่ได้มีแค่มอนเตอร์และบอสแล้วก็จบ แต่จะมีกับดักและปริศนาให้ไขเพื่อสร้างความท้าทายให้กับคนเล่นอีกด้วย ซึ่งจะอาศัยแค่การสังเกตหรือการเรียงตัวอักษรเท่านั้น การเล่นจึงให้อารมณ์คล้ายกับเกม Rockman สูงมาก และในดันเจี้ยนก็จะมีทั้งมินิบอสและบอสใหญ่มาให้คนเล่นปราบอีกด้วย คนเล่นสามารถตะลุยดันเจี้ยนได้คนเดียว แต่ก็รวมปาร์ตี้เข้าไปเล่นได้ สำคัญคือมีดันเจี้ยนสำหรับปาร์ตี้ที่ทุกคนจะต้องช่วยกันฝ่าปริศนากันด้วย เช่น เข็นก้อนหินไปให้อีกคนหนึ่ง หรือเหยียบสวิตซ์เพื่อให้อีกทางเปิดออก เป็นต้น

นอกจากระบบการเล่นแบบนี้แล้ว ยังมีมินิเกมสนุกๆ มาให้คนเล่นได้เล่นเพื่อผ่อนคลายความเครียดอีกด้วย เช่น เกมปลูกผัก หรือแม้แต่เกมอย่าง วอลเลย์บอลปีกาจู้ ก็มีให้เล่นในเกมนี้ด้วย จึงทำให้เกม GranAge เป็นเกมที่มีการรวมจุดเด่นของหลายๆ เกมมารวมกัน แม้จะดูเหมือนเป็นการกอปปี้เกมคนอื่นมา แต่ก็เป็นการทำให้ตัวเกมน่าสนใจยิ่งขึ้น และไม่เป็นการกอปปี้มาแบบน่าเกลียด

ตัวเกมนั้นมีการสอนคนเล่นที่ดีระดับหนึ่ง คือไม่ได้เน้นให้บ้าแต่อ่านเยอะๆ หรือไม่บอกอะไรเลย ตัวเกมยังมีการบอกใบ้ให้คนเล่นต้องรู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ตัวเกมก็ไม่ได้บอกให้เราทราบหมด คนเล่นจำเป็นต้องศึกษาระบบตัวเกมกันเอง แต่โดยรวมแล้วก็สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยากนัก จึงทำให้ GranAge มีการเข้าถึงที่ค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับเกม MMORPG ทว่า คนเล่นก็จำเป็นต้องอ่านอยู่ดี

ภาพกราฟฟิกในเกมนั้นจะเป็นแนว 2D เหมือนเกมสมัยก่อน แต่ภาพ CG ตัวละครต่างๆ นั้นจะเป็นการ์ตูนแบบเดียวกับแอนิเมะญี่ปุ่น ซึ่งสีสันสะดุดตาและเด่นชัดมาก สำคัญคือลายเส้นสวยมากจนเหมือนมังงะญี่ปุ่นเลยทีเดียว ส่วนภาพตัวเกมนั้นทำออกมาดูง่าย และเป็นการเคารพเกมสมัยเครื่องเล่นแฟมิคอมหรือเกมบอยอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะถูกใจคนเล่นที่ชื่นชอบโลก 2D และเกมสมัยก่อนเป็นอย่างดี

ทีเด็ดของเกมนี้อยู่อีกอย่างก็คือระบบเสียงครับ เสียงต่อสู้ในเกมนี้ไม่ได้ทำออกมากึกก้องจนปวดหู เสียงเอฟเฟคเกมนี้รันออกมาถนอมหูคนเล่นอยู่ไม่น้อย มีเสียงพากษ์เกาหลีมาให้ด้วย (ต้องดูอีกทีว่าในไทยจะมีเสียงพากษ์ไทยตามมาไหม) สำคัญคือ เสียงเพลงประกอบเกมนี้โดดเด่น ไพเราะ และติดหูตั้งแต่เริ่มแรกที่ได้ยิน ทำให้เกมนี้มีเสน่ห์หลายๆ อย่างที่น่าดึงดูด แม้ว่าภาพในเกมจะเป็น 2D ก็ตาม

จุดอ่อนของเกมนี้คงจะอยู่ที่การเล่นดันเจี้ยนบางดันเจี้ยนบังคับให้ต้องปาร์ตี้หรือมีของเยอะๆ ไม่งั้นจะบุกไม่ผ่าน และตัวเกมนั้นภาพสกรีนชอตไม่ดึงดูดเอาซะเลย คนเล่นจำเป็นต้องดูคลิปเกมเพลหรือลองเล่นเองถึงจะรู้ว่าเกมมันสนุกอย่างไร แต่กลุ่มเป้าหมายของเกมนี้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ มากกว่ากลุ่มใหญ่ๆ ทำให้เกมนี้อาจไม่ติดตลาดเป็นเกมยอดนิยมได้เมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ ตอนช่วงที่เปิดบริการไปแล้ว

ไม่ว่าคนอ่านจะมีมุมมองที่มีต่อเกม GranAge จากการแค่ “มอง” ภาพเฉยๆ ในเกมนี้อย่างไร แต่คนเขียนขอฟันธงเลยว่า เกม GranAge เป็นเกม 2D ที่มีดีมากกว่าที่เห็นมาก ตัวเกมมีความสนุกและหลากหลาย และมีการนำเสนอเกมเพลที่น่าสนใจ ไม่ว่าคุณจะชอบเกมนี้รึไม่ ขอแนะนำให้ลองเล่นก่อน ซึ่งเชื่อว่าต้องมีไม่น้อยที่จะติดใจกับระบบเกมนี้ครับ

เกม GranAge มีแผนในการเปิดบริการไตรมาสแรกของปี 2556 สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ของทีมงานดูแลเกมนี้ได้ที่ >> คลิกที่นี่่ <<<

เว็บไซด์หลักเกม > http://granage.mygame.in.th/index.asp?

Leave a comment