ตัวแทนจำหน่ายเกมออฟไลน์ รีวิวเกม

(รีวิวเกมออฟไลน์) Deus Ex :Human Revolution เกม FPS+RPG ที่ดีที่สุด แต่ไม่เหมาะลงร้านเกมที่สุด

ผมอาจจั่วหัวแปลกๆ หน่อย ตรงที่ว่ามันเป็นเกมแนว FPS (เกมยิง) ผสมผสานกับเกมแนว RPG (ผจญภัย , ทำเควส , พัฒนาทักษะตัวละคร) ได้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกัน กลับเป็นเกมที่ไม่เหมาะที่จะลงร้านเกมมากที่สุดด้วย ไม่ใช่เพราะมันกินสเปคสูงเกินเหตุหรือเกมมีปัญหาอะไรมากหรอกครับ แต่ทำไมไม่เหมาะลงร้านนั้น มาดูกันครับ

ปรับแต่งอัพสกิลเนี่ยแหละคือ RPG

ก่อนอื่นต้องขออธิบายให้กับเจ้าของร้านเนตรู้จักกับคำว่า RPG กันก่อน เพราะเผื่อสับสนกับเกมออนไลน์ จริงๆ มันก็คล้ายคลึงกันเลยหละครับ นั่นก็คือ จะเป็นเกมแนวเปิดกว้างที่จะให้คนเล่นมีอิสระที่จะสำรวจสถานที่ , มีอิสระที่จะรับเควสหรือไม่รับเควส , อิสระที่จะเล่นโดยไม่เลือกวิธีการเป็นเส้นตรงเช่นเกมแนว FPS เกมอื่นๆ และอิสระที่จะสามารถเสริมทักษะของเราได้ (ก็เหมือนอัพสกิลในเกมออนไลน์นะแหละครับ) ซึ่งสำหรับเกม Deus Ex นั้นก็มีทุกอย่างที่ผมบอกมาครบครันเลยหละครับ

ขอต้อนรับสู่อนาคตในอีก 20 ปีข้างหน้า

จริงๆ แล้วเกม Deus Ex นั้นไม่ใช่เกมใหม่แต่อย่างใด แต่เกมนี้เป็นเกมภาคที่สามเสียด้วยซํ้า แต่ตัวเกมนั้นเล่าย้อนเวลาก่อนเกิดเหตุภาคแรกในเกม (หมายความว่าต่อให้ไม่เคยเล่นเกม Deus Ex มาก่อนทั้งสองภาคก็เล่นได้รู้เรื่อง) ซึ่งตัวเกม Deus Ex นั้นเป็นเกมที่โด่งดังมากเมื่อสมัยยี่สิบปีก่อน ซึ่งสำหรับคนไทยรู้จักกันน้อยมาก (และอย่ามาถามผม ผมไม่รู้เรื่องด้วยซํ้า) นั่นเพราะสมัยนั้นเป็นเกมแรกที่กล้าผสมผสานแนว FPS กับเกม RPG มารวมกันและไม่มีเกมไหนกล้าทำมาก่อน ผลก็คือมันสุดยอด! นึกไม่ออกก็ออกแนวเกม Dragonage หรือ Mass Effect นั่นแหละครับ

มุมมองของเกมนี้เหมือนมุมกล้องภาพยนต์ทั้งเรื่อง

เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงอนาคตในอีก ยี่สิบกว่าปีข้างหน้านี้ ซึ่งเป็นยุคสมัยที่เริ่มเข้าสู่การ วิวัฒนาการมนุษย์ไปสู่เครื่องจักร กล่าวคือ อวัยวะเทียม ซึ่งสามารถทดแทนร่างกายมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบมีบทบาทสูงมากในสังคม คนสามารถเปลี่ยนอวัยะร่างกายเราเป็นหุ่นยนต์ได้โดยไม่จำเป็นต้องพิการแต่อย่างใด ประเด็นคือ มันทำให้หมดความเป็นมนุษย์ไปทุกทีๆ และจำเป็นไหมที่เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองไปเป็นเครื่องจักร ทั้งๆ ที่เราเป็นสิ่งวิเศษสุดที่พระเจ้ามอบมาให้ นั่นก็คือ มนุษย์ อยู่แล้ว ?

พระเอกของเราขรึมมาก

อดัม จอห์นสัน เป็นหัวหน้า รปภ. ของบริษัทที่ขายอวัยวะเทียมรายใหญ่ที่สุดในโลก (อ้อ และเป็นพระเอกของเราด้วย) ซึ่งเขาก็มีหน้าที่ในการตรวจตราไปเรื่อยๆ ตามฉบับ รปภ. ปกติ แต่มีวันหนึ่ง มีผู้ก่อการร้ายบุกเข้ามาในบริษัทและกวาดล้างทำลายและฆ่าทุกสิ่งที่ขวางหน้า ปรากฎว่าอดัมของเรานั้นกลับสู้ตัวร้ายไม่ได้ เหตุผลมีสองอย่างคือ ความแตกต่างของฝีมือ (แหงหละ อดัมของเราไม่ได้เป็นทหารซะหน่อย) และสองก็คือ อีกฝ่ายดันเป็นครึ่งคนครึ่งเครื่องจักรที่มีอวัยวะเทียมเต็มตัว! ผลก็คือ อดัมโดนทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บสาหัสปางตาย เขาได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทโดยการเปลี่ยนอวัยวะของเขาในร่างกายแทบทั้งหมดเป็นเครื่องจักรเพื่อช่วยชีวิตเขา ยกเว้นสมองและอวัยวะไม่กี่ชิ้นที่ยังเป็นของคนอยู่!! (เทียบง่ายๆ กับเรื่อง โรโบค็อบ นั่นแหละครับ)

การสนทนาคือหัวใจหลักของเกมนี้

ประเด็นก็คือ อดัมของเรานั้นไม่ได้ต้องการที่จะเป็นแบบนี้เลย แม้ว่าอวัยวะเทียมทุกอย่างในร่างกายเขาจะทำให้เขาแข็งแกร่งกว่าเดิมมากขึ้น และราคาแพงมหาศาลแต่ทางบริษัทให้มาฟรีๆ นั่นทำให้เขาแทบจะไม่ได้เป็นมนุษย์อยู่แล้ว ผมคิดว่าคงมีหลายคนที่อ่านก็คงนึกสงสัยว่า จะเป็นอะไร ก็แค่ของเทียม ? ตรงจุดนี้ผมพอเข้าใจความรู้สึกของตัวเอกอยู่ เพราะว่าเมื่อสิบปีที่แล้ว ผมป่วยและก็ได้รับการเสนอให้เปลี่ยนอวัยวะของผมเป็นของเทียม ความรู้สึกตอนนั้นบอกตรงๆ ว่าผมหยะแหยงมากที่จะเอาอะไรก็ไม่รู้มาใส่ในร่างกายตัวเอง และหมอที่ผ่าตัดผมก็บอกเองด้วยว่าถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใส่ของเทียมหรอก (ปัจจุบันผมผ่าตัดรักษาอวัยวะนั่นแล้ว ถึงจะไม่หายขาด 100% แต่ผมก็มีชีวิตเป็นคนปกติได้โดยไม่ต้องพึ่งของเทียมเลย)

สร้างคร่อมมาแบบนี้หยามกันชัดๆ!

ดังนั้นเรื่องราวในโลกอนาคตนี้ก็ต้องมีการกล่าวถึง กลุ่มคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย อยู่ปะปนกัน คุณอาจเห็นคนที่มีอวัยวะเทียมเดินในสังคมเหมือนครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์จนเป็นเรื่องปกติ หรือเห็นคนที่ยังพยายามแต่งตัวยุคสมัยเป็นของปัจจุบันอยู่เพราะไม่ยอมรับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตรงจุดนี้ทำให้เกิดความแตกต่างของ “ชนชั้น” อย่างเห็นได้ชัด อย่างเช่นเมืองเซียงไฮของประเทศจีนในเรื่อง กลุ่มคนที่ไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆ ก็ยังอยู่ที่เดิม แต่คนที่ยอมรับสิ่งใหม่ กลับอยู่บนเกาะเทียมเหนือเมืองที่มีสวยงามกว่า ทันสมัยกว่า ในขณะที่กลุ่มคนเก่าๆ ต้องทนอยู่ใต้เมืองลอยฟ้าที่ว่านี้โดยไม่เห็นแสงเดือนแสงตะวัน ผมเห็นแล้วบอกได้คำเดียวว่า “นี่มันเหยียดหยามกันชัดๆ!”

แอบที่กำบัง ระบบสุดฮิต

บ่นเรื่องเนื้อเรื่องมาพอละ มาดูเรื่องของระบบการเล่นกันบ้าง ตัวเกมนี้ขึ้นชื่อว่า FPS ก็ต้องเป็นแนวเดินหน้ายิงอยู่แล้วครับ แต่จะบอกว่า กว่า 80 % ของทั้งเกม คุณจะได้ใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งน้อยมาก เพราะการเล่นส่วนใหญ่ คุณต้องหลบหลังกำแพงแล้วชะโงกหน้ายิงอีกฝ่ายในมุมมอง TPS (มุมมองบุคคลที่สาม) แทน เหตุก็เพราะตัวเกมนี้ ไม่ได้เน้นให้คุณเป็นอีบ้ารถถังเดินได้ยิงไม่เลือกหน้า แต่เน้นให้ค่อยๆ บุกเข้าไปอย่างเงียบๆ และฉานฉลาด เปรียบได้กับสายลับนั่นเอง ถ้าจะบอกว่าเกมนี้ออกแนวสายลับก็คงไม่ผิดนัก เพียงแต่อาจไม่มีอุปกรณ์ไฮเทคเหมือน 007 ก็เท่านั้นเอง

มองไม่เห็นเราอีก ไปตัดแว่นก่อนมาทำงานเป็นยามเหอะ

ดังนั้นแล้วระบบสิ่งกำบังในเกมนี้เป็นจุดเด่นของเกมนี้ไปเลยก็ว่าได้ และนั่นหมายความว่าพวก AI ศัตรูในเกมนี้ก็ต้องฉลาดด้วยเหมือนกัน เอาจริงๆ ก็ไม่ได้ฉลาดมากมายหรอก ผมขอบอกว่า AI ในเกมนี้สายตาสั้นกันหมดทุกคนเลย เหตุก็คือ บางทีผมหลบอยู่จนอีกฝ่ายต้องสังเกตมองเห็นผมแล้ว แต่กลับยังมองไม่เห็น!! (ไปตัดแว่นไป๊) แต่กระนั้นพวก AI ในเกมนี้ยิงแม่นมาก และรู้จักการทำงานเป็นทีมสูง ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถเดินฉะลุยยิงได้นั่นเอง เพราะตัวเกมเน้นความสมจริงเป็นอย่างมาก คุณโดนอีกฝ่ายเป่าหัวจังๆ นัดเดียวก็ตายละครับ แต่ความฉลาดและความโหดของ AI นั้นก็จะมากขึ้นตามเนื้อเรื่องที่เราเล่น จะคาดหวังให้ AI มันมีความคิดเดิมๆ ตั้งแต่เริ่มเกมก็ไม่ใช่แล้วหละครับ

กระสุนมีนิดเดียว แต่ต้องบุกเข้าดงศัตรูที่มียามเป็นสิบ + หุ่นยนต์ -*-

ความยากง่ายของเกมนั้น ต้องบอกว่า “ยาก” ขนาดผมเล่นระดับ Normal ยังยากเลยครับ เหตุที่ผมบอกว่ายาก ก็เพราะว่าเราโดนอีกฝ่ายยิงไม่กี่นัดก็ม่อง แถมกระสุนในเกมนี้น้อยมากๆ ส่วนใหญ่คุณต้องเก็บเอาจากศพของศัตรูที่ยิงได้ บางคนก็มีกระสุน 8 นัด บางคนมี 3 นัดเงี้ย (แต่เวลามันยิงใส่เรามันยิงเป็นชุดเลยนะ เอากระสุนมาจากไหนฟะ -*-) เกมนี้ถึงจะมีระบบซื้อของ แต่ผมเจอให้ซื้อของกันแค่ฉากเดียวเท่านั้น และกระเป๋าของเรานั้นจะไม่ขยายได้ ทำให้การเก็บของแต่ละอย่างมีเนื้อที่จำกัด กระสุนทุกนัดในเกมนี้มีค่ามหาศาล ไม่จำเป็นก็ไม่ควรยิงซีซั้ว และถ้าสามารถหลบเลี่ยงศัตรูโดยไม่ต้องยิงได้ ก็ควรทำครับ

ย่องแล้วเสียบ!

แบบนี้แล้วถ้าเราจะจัดการกับศัตรูโดยไม่ให้รู้ตัวหละ ต้องทำยังไง ? ตัวเกมมีอีกระบบหนึ่งที่ผมชอบมากๆ ก็คือ ระบบจัดการศัตรูโดยการย่องข้างหลังแบบไม่ให้รู้ตัว ซึ่งคุณเลือกได้ว่าจะแค่ซัดให้หมดสติ หรือ จะฆ่าโดยการปล่อยมีดออกจากแขนตัวเองแบบวูฟเวอร์รีนไปเลย (อย่างง ตัวเอกของเราเป็นเครื่องจักรกว่าครึ่งแล้วครับ) ซึ่งผลที่ได้ก็คือ เราจะได้ชมแอ็คชั่นท่าสวยๆ เป็นการตอบแทนและท่าสังหารก็จะไม่ซํ้าท่าเดิมตลอดด้วย เป็นของรางวัลที่เราสามารถเก็บศัตรูโดยไม่ให้รู้ตัวได้ แต่ก็ส่งผลกระทบในเกมเหมือนกัน เช่น ถ้าคุณเลือกที่จะทำให้หมดสติเฉยๆ แล้วไม่ลากร่างเขาไปซ่อน พวก AI คนอื่นเดินมาเห็นก็จะเปิดสัญญาณเตือนภัยและระวังเรากันเต็มที่ หรือ คนที่เราซัดจนหมดสติไปนั้นก็อาจจะลุกขึ้นมาเรียกพวกมากระทืบเราต่อก็ได้ ผลของการนี้จะส่งผลในการเล่นเช่นกัน (แต่ผมเลือกทำให้หมดสติตลอดไม่เคยฆ่าเลยนะ ก็เล่นได้ปกติไม่มีผลร้ายอะไร)

ระบบเลือกตอบแบบนี้เชื่อเถอะว่าเด็กอ่านไม่ออกและต้องเลือกมั่ว

พูดถึงเรื่องผลของการเล่น เป็นอีกระบบหนึ่งที่ผมบอกได้เลยว่าไม่เหมาะที่จะลงร้านก็คือ เกมนี้ตัวเอกของเราจะไม่ได้บู๊อย่างเดียว แต่ต้องเป็นคนพูดจาหว่านล้อมคนเก่งด้วย เวลาทำเควสหรือเล่นตามเนื้อเรื่อง หลายครั้งที่เราต้องสนทนากับ NPC และต้องเลือกตอบคำถามให้ถูกต้องด้วย เช่น มีฉากหนึ่ง เราต้องเข้าไปในโรงพักเพื่อไปหาข้อมูลตามเนื้อเรื่อง แต่ตำรวจไม่ให้คนธรรมดาอย่างเราเข้า และเราก็พบเพื่อนเก่าที่มาทำงานเป็นตำรวจอยู่ แต่เขาไม่พอใจเราเพราะว่าเขาเคยเป็นลูกทีมเราตอนที่เราเป็น รปภ. และผลที่มีผู้ก่อการร้ายบุกเข้ามาทำให้เขาต้องลาออกมาเป็นตำรวจ เขาเลยค่อยไม่พอใจเรานัก เราก็ต้องพยายามพูดขอร้องให้เขาอนุญาติให้เราเข้าไปได้ ประเด็นก็คือ เด็กในร้านนั้นจะอ่านไม่ออก ทำให้กดเลือกมั่ว ถ้าสมมุติดันขอร้องเขาไม่สำเร็จ (หรือบางทีไปเผลอด่าเขา) ทางเดียวที่จะเข้าไปได้ก็คือ บุกมันเข้าไปโต้งๆ ไล่ยิงตำรวจไปเลย ซึ่งทำให้การเล่นยากขึ้น (แถมเราก็เป็นคนไม่ดีไปอีกต่างหาก)

บทสนทนาที่รับเควสจำเป็นอย่างมาก แต่ถ้าเด็กไม่สนใจสังเกตแล้วรับเควส ก็จะเล่นยากขึ้น

อีกจุดหนึ่งที่ไม่เหมาะลงร้านก็คือ ความมีอิสระในการสำรวจโลกของเกมนี้ แน่นอนว่าสำหรับเด็ก เวลาเล่นมันก็คงหยิบปืนมากราดยิงชาวเมืองเล่น พอตำรวจมา ก็ดันยิงตำรวจอีก ผลก็คืออาจเล่นไปต่อไม่ได้เลย (เอาจริงๆ กระสุนมีไม่กี่นัด เผลอๆ มันจะโดนตำรวจเป่าตายก่อนด้วย) เกมนี้จำเป็นต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษสูงมาก อาจถึงขั้นหยิบพจนานุกรมมานั่งแปลกันเลย เพราะรูปแบบการเล่นเป็นผู้ใหญ่มาก เด็กไม่มีทางเล่นเกมนี้ได้ 100 % ครับ เชื่อเถอะ ลองลงดู เล่นไม่ถึงห้านาทีก็ต้องเลิกละครับ

แม้ว่าเราอาจจะอ่านไม่ออกหมดทุกคำ แต่สีหน้าของตัวละครก็ทำให้เรารู้ถึงอารมณ์ของตัวละครได้ดี

แต่เมื่อมาดูผลดีของเรื่องบทสนทนาในเกมนี้ ข้อดีก็คือ เกมนี้เราเล่นเหมือนดูหนังดีๆ นี่เองครับ บทพูด , เสียงพากษ์ , การแสดงสีหน้าของตัวละครนี่เหมือนดูหนังมากๆ นั่นเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่การันตีได้ว่าเกมนี้มีเนื้อเรื่องในระดับที่ “สุดยอด” ช่วงแรกๆ ผมอาจเฉยๆ กับเกมนี้ แต่พอเล่นไปเรื่อยๆ เนื้อเรื่องของเกมก็เข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ดึงดูดผมจนต้องเล่นต่อและอยากรู้เหตุการณ์ตอนต่อไป และปัจจัยนี้ทำให้การเล่นเกมนี้ใช้เวลาในการเล่นที่นานมากๆ ซื้อมาเล่นทีคุ้มเงินที่จ่ายไปแน่นอนครับ

ภาพสวยอยู่แล้ว

เรื่องของกราฟฟิกนั้นก็ไม่ได้ออกแนวสวยคมชัดอะไรมาก แต่ขณะเดียวกันเนื้องานภาพก็เก็บรายละเอียดออกมาได้สมบูรณ์ไร้ที่ติ เอาง่ายๆ ก็คือ อยู่ตรงกลางระหว่างเกมที่มีกราฟฟิกห่วยกับเกมที่มีกราฟฟิกระดับ HD นั่นเอง แต่ตัวเกมก็ใช่ว่าจะไม่กินสเปคนะครับ แอบกินอยู่เหมือนกัน เพราะแองจิ้นนั้นใช้ตัวเดียวกับเกม ไฟนอล แฟนตาซี 12 ภาคออนไลน์ ซึ่งเป็นเกมระดับ HD ที่ขนาดผมเล่นปรับตํ่าสุดยังมีอาการหนืดๆ เลย – – v (ก่อนผมอัพสเปคคอมนะ) แต่ตัวเกมนี้แองจิ้นได้ปรับให้ลดสเปคลงบ้าง แต่ก็ยังมีอาการหนืดอยู่ดี แต่ก็ใช่ว่าจะมีปัญหาในการเล่น ตรงกันข้าม ถ้าเด็กๆ เล่น อาจจะดีก็ได้ เพราะมุมมองที่ช้าลงจะทำให้มองเห็นศัตรูและวางแผนรับมือถูก แต่ถึงจะปรับกราฟฟิกตํ่าสุด ภาพก็ยังสวยเลยครับ

ถ้าสังเกตดีๆ แสงสีของเกมนี้จะอิงอารมณ์ยุคสมัยการปฏิวัติอุตสาหกรรม

ระบบเสียงถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างที่ผมยกนิ้วให้ ทั้งเสียงพากษ์ เสียงประกอบ เสียงดนตรี ล้วนแต่ทำได้ดีและได้อารมณ์ในการเล่นมาก บทสนทนาในเกมแม้จะยืดยาว แต่ก็ทำให้ผมอดทนยอมทนดูพวกตัวละครในเกมคุยกัน แต่ที่ติหน่อยก็คือ แม้ระบบเสียงจะใช้ Dolby แต่ระยะห่างของเสียงยังแปลกๆ ไม่สมจริงเท่าไหร่นัก

ที่รู้ๆ หลังจากฉากนี้ไม่ได้ปั่มปามป้ามกันแน่ๆ

เรื่องความไม่เหมาะสมในเกมนี้มีให้เห็นไม่มากเท่าไหร่ ผมเจออยู่สองฉากเองมั้งที่ออกแนวรุนแรง (ไม่นับตัวละครเราเอามีดไปเสียบอีกฝ่ายตอนย่องเบานะ) นั่นก็คือ ฉากตัวประกอบในเกมโดนควบคุมสมองให้ยิงหัวฆ่าตัวตาย และ ฉากตอนพระเอกต้องผ่าตัดเปลี่ยนเป็นอวัยวะเทียมซึ่งจะดูแหวะนิดหน่อยเท่านั้นเอง (มีอีกฉากคือสาวเต้นรูดเสาในโรมแรมม่านรูด แต่ก็ไม่ใช่เส้นทางหลัก แต่ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นเลย) เกมนี้ไม่มีฉากโป๊เปลือยครับ แม้ว่าตัวละครหญิงในเกมนี้จะปอดบวมก็ตาม

เลือกเอาว่าจะค่อยๆ หลบแสงเลเซอร์ หรือจะทำให้เลเซอร์ทำงานแล้วเป่าหัวศัตรูแทน ?

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะผูกติดกับ Steam หลายร้านอาจคิดว่า หวานหละ ลงได้สบายทั้งร้าน แต่จะบอกว่าไฟล์เซฟเกมนี้ถึงจะมีบันทึกลงเครื่อง จะไม่สามารถกอปปี้ทับแก้ไขได้เลยนะครับ ถ้าใช้ระบบ RollBack รีเครื่องมันก็กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งตัวไฟล์เซฟเกมนั้นก็จะเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ Steam ด้วย ดังนั้นถ้าลูกค้าต้องการที่จะเล่น ก็ต้องเปิด Steam ออนไลน์เอาไว้ตลอด เพราะถึงจะย้ายเครื่องเล่น ไฟล์เซฟก็จะย้ายไปเองอัตโนมัติ ทำให้เกมนี้ถ้าทางร้านต้องการที่จะซื้อลง ก็ต้องซื้อตามรายเครื่องที่ลูกค้าต้องการเล่นเลยครับ

การบุกลงไปบู๊ไม่ใช่ทางที่ฉลาดนัก แน่นอนว่าเด็กในร้านเกมคงไม่คิดอย่างนั้น

สรุปความน่าสนใจแล้ว ตัวเกม Deus Ex :Human Revolution แม้ว่าจะยอดเยี่ยมจนทุกสื่อทั้งไทยและต่างประเทศให้คะแนนบวกเยอะมาก ตั้งแต่เนื้อเรื่องยอดเยี่ยม , เสียงประกอบยอดเยี่ยม , ภาพกราฟฟิกเยี่ยม , ระบบเกมสุดยอดก็จริง แต่ก็ถือว่าเป็นเกมระดับผู้ใหญ่อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพราะมีความรุนแรงหรือฉากโป๊เปลือย แต่เป็นเกมที่ต้องพึ่งทักษะภาษาอังกฤษมากๆ ไม่งั้นจะเล่นไม่ได้เลย ซึ่งเด็กๆ คนไทยอ่านไม่ออกกัน และสำคัญก็คือ เกมเน้นสมจริงมาก ทำให้เล่นยากมาก กระสุนทุกนัดมีค่า ไม่มีทางที่เด็กจะเล่นได้รอดตลอดฝั่ง ทำให้เกมนี้ไม่เหมาะสมที่จะลงร้านเกมมากที่สุด ยกเว้นลูกค้าของท่านที่อยากเล่น เขาจะอยู่ช่วง ม.ปลาย ม.5 ม.6 หรือระดับมหาวิทยาลัยเป็นต้นไป อันนั้นก็เล่นได้ครับ

ตัวเกมจะมีฝึกสอนให้เป็นวีดีโอด้วย ประเด็นคือเด็กจะอดทนดูกันรึเปล่าก็อีกเรื่อง

ร้านไหนสนใจนะครับ ตัวเกมนี้มีลิขสิทธิในไทยกับทางบริษัท EveryThing For You โดยจะจำหน่ายให้ร้านเกมราคาถูกกว่าคนเล่นบ้าน พร้อมของแถมครบครัน ทั้งโปสเตอร์และ DLC (เนื้อเรื่องต่อนิดหน่อยหลังจากเล่นเกมจบ) และไม่จำกัดโควต้าในการสั่งซื้อขั้นตํ่า สามารถติดต่อกับทางบริษัทได้เลยนะครับ

จุดเด่น
– เนื้อเรื่องยอดเยี่ยม เสียงพากษ์ยอดเยี่ยม อินอารมณ์เหมือนดูหนัง
– ระบบการเล่นที่ผสมผสานระหว่าง FPS และ RPG ได้อย่างลงตัว ทำให้การเล่นสมจริงมากขึ้น
– การเล่นสมจริงมาก ให้อารมณ์แนวสายลับได้ โดยเฉพาะฉากต้องหลบซ่อนศัตรูสร้างความตื่นเต้นกดดันได้สนุกสุดๆ
– โลกของเกมมีเรื่องราวที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะเป็นสิ่งที่ในอนาคตนี้เราอาจได้เห็นกันจริงๆ
– ความยาวของเกมที่นาน ทำให้การเล่นคุ้มค่า แถมผูกกับ Steam ด้วย ทำ CD-key หายก็ไม่ต้องกลัว
– มีลิขสิทธิในไทยที่ซื้อได้ราคาไม่แพง ซื้อแท้ บริษัทคุ้มครองจากพวกมิจฉาชีพได้ครับ

ข้อเสีย
– เกมต้องพึ่งทักษะภาษาอังกฤษสูงมาก การเลือกบทสนทนาและการกระทำในเกมจะส่งผลกับการเล่นทั้งเกม ซึ่งเด็กไทยส่วนมากอ่านไม่ออก ทำให้เด็กจะไม่เล่นกัน
– เกมสมจริงมาก กระสุนมีน้อยทุกนัดมีค่า ทำให้เล่นได้ยาก (สารภาพกว่าฉากที่ผมต้องเจอกับศัตรู 3 – 4 ตัวขึ้นไป ผมตายแทบทุกฉากเลย – – v)
– ตัวเกมถ้าจะเล่นแล้วอยากเจอเหตุการณ์ดีๆ ก็ต้องพึ่งบทสรุป
– ไม่สามารถกอปปี้ไฟล์เซฟได้ ต้องรัน Steam ออนไลน์ตลอด หรือ ห้ามใช้ระบบ Rollback เลยถ้าต้องการให้เล่นแบบไม่เปิด Steam แบบออนไลน์
– สำหรับสเปคร้านเนตช่วง 1 – 3 ปี (ที่ไม่ใช่ร้านเปิดใหม่) จะกินสเปคอยู่พอสมควร ฉากการเล่นจะหนืดมาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรคในการเล่น

คะแนน (สำหรับส่วนตัวผม) : 9.3 / 10.00
คะแนนความเหมาะสมที่จะลงร้านเน็ต : 5.3 / 10.00

* เกมมีลิขสิทธิในไทย และทางบริษัทก็อนุญาติให้ลงร้านแล้วหากซื้อกับทางบริษัท กรุณาซื้อของแท้ลงร้านนะครับ อย่ามักง่าย ถ้าทางบริษัทตรวจจับ วันนั้นจะไม่มีใครช่วยคุณได้เลยครับ

Leave a comment