ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิวเกม PC) Among the Sleep : เมื่อเด็ก 2 ขวบ เจอผี

เราเคยเห็นเกมแนวสยองขวัญหรือเกมแนวหลอนๆ ซึ่งตัวเอกนั้นก็ต้องมักจะเป็นทหารกล้า , หน่วยรบพิเศษ ไม่ก็คนธรรมดาที่เป็นวัยรุ่นไม่ก็ผู้ใหญ่ไปแล้ว แต่ยังไม่เคยมีเกมไหนที่นำเสนอเกมหลอนๆ ในมุมมองของ ‘เด็ก’ มาก่อนเลย และนั่นก็คือคอนเชปของเกม Among the Sleep หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า เด็กสองขวบเจอผีครับ

เราจะรับบทเป็นเด็กอายุสองขวบในวันเกิดครบสองปี ซึ่งในวันนั้นแทนที่จะเป็นวันที่เรามีความสุข ได้กินเค้กแสนอร่อยกับคนที่เป็นแม่ของเรา แต่ทันใดนั้นก็มีแขกแปลกๆ ที่เอาของขวัญมาให้ ซึ่งนั่นก็คือตุ๊กตาหมีนั่นเอง เขาพูดได้และจะมาเป็นเพื่อนเล่นกับเรา แต่สิ่งผิดปกติก็เกิดขึ้นในคืนนั้น เมื่อตุ๊กตาหมีโดนลากหายตัวไป ความมืดปกคลุมพื้นที่ในบ้านจนดูแปลกประหลาด และแม่ของเราก็หายไปจากห้องนอน! และเราจะต้องผจญภัยตามหาแม่ตัวเองให้เจอ ท่ามกลางบรรยากาศที่หลอนและไม่น่าไว้วางใจ

การนำเสนอมุมมองของเกมนี้เป็นอะไรที่แตกต่างจากเกมแนวหลอนเกมอื่นมาก เพราะเราคือเด็กอายุสองขวบ มุมมองและการกระทำจึงมีจำกัดมาๆ คนเล่นเลือกได้ว่าจะคลาน (ซึ่งจะเคลื่อนที่ได้ไว) หรือเดิน (จะเดินได้ช้า) และอาศัยการปีนป่ายสิ่งของต่างๆ เพื่อผ่านอุปสรรค รวมไปถึงหยิบของวางหรือขว้างปาไปด้วย แต่ตัวเกมนั้นไม่มีอะไรให้ต่อสู้ เพราะสู้ไม่ได้นั่นเอง (เอาอะไรมากกับเด็กสองขวบ)

แม้ว่าเราจะมีตุ๊กตาหมีเป็นเพื่อนคู่ใจ คอยช่วยพูดปลอบเราไปเรื่อยๆ และเป็นไฟฉายส่องทางให้เรามองเห็นในความมืด แต่พี่หมีของเราก็ไม่ได้ช่วยในการแก้ไขปริศนาเท่าไหร่นัก เหมือนให้เราเป็นครคอยคิดหาทางผ่านด่านด้ยตนเอง แต่จะบอกว่ามันเป็นเกมแนวผ่านด่านปริศนาที่ผ่านง่ายมาก เพราะด้วยมุมมองของเด็กสองขวบ การผ่านอุปสรรคต่างๆ แค่สังเกตไปเรื่อยๆ ก็ผ่านได้ง่ายมากๆ แล้ว 

ตัวเกมจะไม่มีอะไรให้เราสู้ แต่จะหลอกคนเล่นโดยการสร้างบรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจขึ้นมาแทน เช่น ความมืดที่ดูแปลกๆ หรืออะไรบางอย่างที่ตกลงมาทำให้เราสะดุ้งเล่น แต่ข้อดีของเกมนี้คือด้วยการที่เป็นมุมมองของเด็กสองขวบ ดังนั้นจึงไม่มีคราบเลือดหรือศพคนชวนสยดสยอง น่าจะเป็นเกมแนวหลอนที่เด็กสามารถเล่นได้เพราะไม่ต้องกังวลกับภาพที่โหดร้ายเพราะว่าไม่มีเลยตลอดทั้งเกม

คนเล่นจะต้องเผชิญกับฉากทั้งหมด 5 ฉาก ด้วยรูปแบบของโลกที่ต่างกันห้าแบบแต่ดูแล้วคล้ายกัน หลายฉากนั้นคือฉากเดียวกันที่เราเคยเจอมาแต่มีการดัดแปลงพื้นที่ไม่ให้เหมือนเดิม บางคนอาจจะคิดว่าทีมพัฒนาเกมเผางานรึเปล่า แต่เมื่อเล่นจบแล้วจะเข้าใจว่าทำไมฉากถึงเป็นแบบนั้นและเนื้อเรื่องต้องการนำเสนออะไร แม้ว่าเกมจะมีเนื้อเรื่องที่สั้น แต่การนำเสนอเรื่องราวผ่านมุมมองของเด็กนั้นเป็นอะไรที่สะท้อนความเป็นครอบครัวมาก และมันทำให้เราสามารถย้อนกลับมามองตัวเราได้ว่า เราเคยผ่านช่วงเวลาแบบเดียวกันกับเด็กคนนี้รึเปล่า และเราจะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับลูกของเราในอนาคตได้ไหม

ข้อได้เปรียบของเกมนี้คือกินสเปคน้อยมากและกราฟฟิกรันที่ 32bit ทำให้คนไหนที่ยังมีคอมสเปคตํ่าสามารถเล่นได้สบาย แต่ข้อเสียคือภาพก็ไม่ได้สวยงามคมกริบอะไรนัก ตัวเกมโดดเด่นเรื่องบรรยากาศและระบบเสียงที่ทำออกมาได้น่าตื่นตามาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมมองของเด็กสองขวบที่อะไรๆ มันก็ดูใหญ่โตไปหมด รวมไปถึงการควบคุมที่ทำได้ง่ายแม้แต่การเล่นแบบจอยเกมก็ตาม

Among the Sleep อาจจะไม่ใช่เกมหลอนที่เน้นความสยองขวัญสุดขีด แต่ตัวเกมได้นำเสนอมุมมองเกมเพลในรูปแบบใหม่ หลอนกำลังดีและเด็กสามารถเล่นได้เพราะไม่มีฉากสยอง ชวนแหวะ หรือความรุนแรงเลย รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่สะท้อนความเป็นครอบครัว และบางที ผีที่เรารู้จักกันนั้น บางทีอาจจะเป็นอะไรที่น่ากลัวยิ่งกว่าผีก็อาจจะเป็นไปได้ในโลกของความเป็นจริง

จุดเด่น
– กราฟฟิกกินสเปคน้อย เน้นบรรยากาศได้ชวนหลอน
– ไร้ฉากรุนแรง ฉากแหวะ และฉากสยดสยอง เป็นเกมแนวหลอนที่เด็กเล่นได้
– การไขปริศนาที่ไม่ยากด้วยทักษะของเด็กสองขวบ อ่านไม่ออกก็ผ่านได้ไม่ยาก
– เกมเพลค่อยๆ ทวีความเข้มข้นและซึมซับบรรยากาศเรื่องราวได้ทีละนิดๆ ดีมาก
– เนื้อเรื่องที่สะท้อนถึงสังคมของครอบครัว

ข้อด้อย
– มีบั๊กกราฟฟิกบางจุด สิ่งปลูกสร้างบางจุดกดแล้วไม่ไป ต้องถอยหลังแล้วกดใหม่
– แม้ว่าจะเป็นเกมหลอนที่เด็กเล่นได้ แต่ก็น่ากลัวอยู่ดี
– ทว่า ก็ไม่ได้เน้นความน่ากลัวมากๆ สำหรับคนที่โหยหาเกมสยองขวัญสุดกู่ ถ้าจิตแข็งจะหลอนไม่มาก ถ้าจิตอ่อนจะระแวงทุกฝีก้าว

เป็นอีกเกมที่แนะนำให้เอามาเล่นกันมาก ไม่ว่าคุณจะชอบเกมแนวหลอนรึไม่ก็ตาม Among the Sleep วางจำหน่ายแล้วบน Steam ราคา 369 บาทครับ

ลิ้งหน้าร้านค้า – http://store.steampowered.com/app/250620

Leave a comment