ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) ไซอิ๋วออนไลน์ : ตะลุยสู้ชมพูทวีป By Cubinet

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ทางบริษัท คิวบิเน็ต ได้เชิญทางเราไปร่วมทดสอบตัวเกม ไซอิ๋ว ออนไลน์ หรือ Journey To The West เซิร์ฟภาษาไทยเป็นเจ้าแรกในประเทศ ซึ่งตัวเกมนั้นจะมีกำหนดการเปิดทดสอบ CBT ในวันที่ 16 ก.ย. ที่จะถึงนี้ มาดูตัวเกมกันดีกว่าครับ

สำหรับตัวเกมไซอิ๋วนั้น จะเป็นเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่หงอคงช่วยเหลือพระถังซัมจั๋งเดินทางสู่ชมพูทวีปเรียบร้อยแล้ว เง็กเซียนได้คิดที่จะใช้พลังของเตาหลอมปีศาจเพื่อใช้เป็นพลังในการครอบครองจักรวาล ซึ่งพอนางฟ้าจือเซีย ที่รู้แผนการนี้จึงรีบไปบอกหงอคง ทว่า เง็กเซียนที่รู้ข่าว จึงได้จับตัวนางฟ้าจือเซียไป ทำให้หงอคงรวบรวมตัวแทนชนเผ่าทั้ง 4 ในการบุกโจมตีสวรรค์นั่นเอง

โดยตัวละครพวกเรานั้นจะได้รับบทเป็นตัวแทนของเผ่าทั้งสี่ในการรวมพลังกับหงอคงเพื่อบุกโจมตีสวรรค์และขัดขวางแผนการร้ายของเง็กเซียน แต่จากการปะทะอันบ้าคลั่งของหงอคง ทำให้เตาหลอมปีศาจแตก หงอคงได้ใช้กล่องสมบัติแสงจันทร์ในการหยุดเวลาเอาไว้ เพื่อให้พวกเราย้อนเวลากลับ 30 ปีก่อน จะได้ยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก และจุดเริ่มต้นของการผจญภัยเพื่อช่วงเหลือพระถังซัมจั๋งเดินทางสู่ชมพูทวีปก็ได้เริ่มต้นขึ้น

ตัวเกม ไซอิ๋วออนไลน์ นั้นถ้าจะว่ากันแล้วมันก็คือเกมจีนเก็บเลเวลแบบล็อคเป้านั่นแหละครับ ซึ่งหลายคนพอเอ่ยถึงเกมจีนแล้วก็คงจะคิดว่าต้องมีเนื้อเรื่องที่เอี่ยวกับสามก๊กแน่ แต่สำหรับเกมนี้ไม่ใช่ เพราะจะมีการอิงกับวรรณกรรมระดับโลกอย่างไซอิ๋วนั่นเอง และเชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเรื่องนี้กันอย่างแน่นอน

ในเกมนี้คนเล่นจะได้เลือกเล่นเป็น 4 เผ่า ได้แก่ อสูร เทพองค์รักษ์สวรรค์ ที่จะเป็นอาชีพวอร์ริเออร์ , ยมบาล ที่อาศัยอยู่ในอเจวี (ถ้าใครดูไซอิ๋ว จะรู้ว่าคนธรรมดาสามารถติดต่อนรกและสวรรค์ได้) สายอาชีพโจมตีระยะใกล้และไกล , วังมังกร ที่จะเป็นเผ่าจอมเวทย์ และเผ่าที่หลายคนสนใจมากที่สุด นั่นก็คือ ปีศาจจิ้งจอก คิทซึเนะ ที่ใช้เวทย์โจมตีระยะไกล เพราะว่าเป็นตัวละครที่คล้ายคลึงกับเผ่าจิ้งจอกในเกม TERA อย่างมาก

นอกจากตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ (แบบล็อคเพศสำหรับเผ่าอสูรและปีศาจจิ้งจอก) แล้ว กราฟฟิกของเกมก็ถือว่าเป็นจุดเด่นของเกมเช่นเดียวกัน ตัวเกมนั้นมีภาพกราฟฟิกที่สวยงามและเฉียบคม ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกมระดับโลกอย่าง TERA อย่างมาก แม้ว่าจะไม่สามารถเทียบกันได้ก็เหอะ จึงทำให้เกมไซอิ๋วออนไลน์เป็นเกมที่ได้รับสมญานามว่า เป็นเกม TERA เวอร์ชั่นจีนนั่นเอง

แม้ว่าในเกมจะเป็นเกมเก็บเลเวลจีน ยังคงมีระบบปั้มยาเองหรือเดินเควสเอง แต่ในเกมนี้เท่าที่สอบถามมา ยังไม่มีระบบโจมตีมอนเตอร์เอง แม้กระทั่งการเก็บไอเท็มที่ตกพื้น คนเล่นต้องเป็นคนกดคลิกเพื่อเก็บเอง จึงทำให้เกมนี้ไม่ได้ออโต้ไปซะทุกอย่าง ระบบจึงออกแบบมาเพื่อให้คนเล่นซึมซับและมีอารมณ์ในการเล่นร่วมไปในโลกของเกมบ้าง แม้ว่าเกมจะยังไม่ใช่รูปแบบของเกมภาษาและยังเป็นรูปแบบของเกมเก็บเลเวลแบบสมัยนิยมก็ตาม

สิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับตัวเกมนี้นั่นก็คือเนื้อเรื่อง ซึ่งจากการทดสอบตัวเกมเวอร์ชั่นภาษาไทยนั้น ถือว่ามีการแปลภาษาออกมาได้ดี และไม่ได้แปลออกมากากๆ สำหรับแฟนๆ ไซอิ๋วที่ต้องการรู้เรื่องราวของเกมนั้นขอแสดงความยินดีด้วย ที่ว่าเนื้อเรื่องในเกมนี้ไม่ใช่แค่สั่งชี้นู่นชี้นี่อย่างเดียว แต่มันทำให้เราได้สนุกในการทำเรื่องราวต่างๆ ของตัวเกมได้อีกด้วย ข้อเสียของมันก็คือตัวหนังสือแอบเล็กไปหน่อย คนไหนที่มีจอเล็กๆ อาจมีปัญหาเรื่องการอ่านได้

อีกเรื่องที่ทำให้เกมนี้มีความแปลกตากับเกมอื่นก็คือ เพลงประกอบของตัวเกม ปกติแล้วสำหรับเกมแนวจีนนั้นจะต้องมีเพลงประกอบไพเราะชวนง่วงนอน แต่สำหรับเกมนี้จะเป็นเพลงแนวจีนกำลังภายในจ๋า ผสมผสานกับดนตรีร็อคยุคปัจจุบัน ทำให้เพลงประกอบในเกมนี้โดยเฉพาะในพื้นที่ต่อสู้ไม่ได้ทำออกมาธรรมดาๆ และไม่ได้ชวนง่วงแน่นอน เรื่องนี้แหละที่ทำให้เกมมีความน่าเล่นอย่างมาก และแตกต่างจากเกมเก็บเลเวลเกมจีนเกมอื่นอย่างชัดเจน

ในการทดสอบนั้น ทางทีมงานได้ให้ทางเราทดสอบระบบสกิลระดับสูงด้วย สกิลในเกมนี้นั้นแม้ว่ามีเลเวลสูงระดับหนึ่งแล้วแต่ก็ไม่ได้มีเยอะอะไรนัก ในเกมนี้ก็ยังต้องพึ่งยาปั้มเลือดและมานาอยู่ แต่ทีเด็ดของเกมก็คือ คนเล่นสามารถแปลงร่างตัวละครตนเองเป็นร่างภูติ ซึ่งจะเพิ่มพลังโจมตีได้สูงขึ้น แถมยังมีสกิลพิเศษในการโจมตีอีกต่างหาก โดยการแปลงร่างนั้นคนเล่นสามารถทำได้คลอดเวลา

ระบบไอเท็มมอลในเกมที่ทางทีมงานแนะนำมาก็คือ ระบบแฟชั่นและสัตว์ขี่ โดยแฟชั่นในเกมนี้เท่าที่เห็นจะมีอยู่ 5 – 6 ชุด โดยมีตั้งแต่ชุดจีนแฟชั่น , ชุดนักเรียน ยันไปถึงชุดชั้นในของตัวเกมก็มีด้วย (ตัวละครชายจะเป็นผ้าขนหนูผืนเดียว ที่เหลือกล้ามล้วน) แฟชั่นในเกมมีให้คนเล่นแต่งตัวตั้งแต่หัวจรดเท้า ในส่วนของสัตว์ขี่นั้น คนเล่นจะได้รับมาฟรีคนละตัวและเมื่อกดเดินไปตามจุดต่างๆ ระบบเกมจะให้คนเล่นขึ้นสัตว์ขี่เอง และนอกจากสัตว์ขี่ที่เกมแถมให้แล้วก็มีขายในร้านค้าเช่นกัน เช่น เมฆของหงอคง , กรงจักรไฟ , บอลลูน ไปจนถึงมังกรสุดเท่เลยทีเดียว

ภาษาในเกมนั้นยังมีทำออการแปลกๆ และแอบฮาอยู่บ้าง เช่น ชื่อสกิลที่ดูแปลกๆ และชวนฮา ไปจนถึงชื่อไอเท็มบางอย่างที่มีภาษาอังกฤษติดมาด้วย อย่างไรก็ตาม คิดว่าปัญหาต่างๆ เหล่านี้น่าจะได้รับการแก้ไขก่อนที่ตัวเกมจะเปิดจริง ส่วนการทดสอบนั้น ไม่พบปัญหาบั๊กใดๆ ทั้งสิ้น ต้องยอมรับว่าระบบตัวเกมทำออกมาได้ดีพร้อมระดับหนึ่ง ยกเว้นตัวเกมฉากคัดซีนที่เข้าไปแล้วจะเกิดการกระตุกบ้างเล็กน้อย ซึ่งส่วนตัว คนเขียนก็ไปลองเล่นเซิร์ฟฟิลิปปินส์มาก็มีปัญหาแบบเดียวกัน จึงทำให้ไม่น่าห่วงตัวเกมเท่าไหร่นัก

ข้อเสียอีกอย่างในเกมก็คือ เมื่อคนเล่นเลเวลสูงและต้องการไอเท็มระดับดี จำเป็นต้องเติมไอเท็มมอล (แต่ถ้าไม่ได้ Want มากก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก) รวมไปถึงแอนิเมชั่นของตัวละครที่ทำออกมาดูแข็งๆ ผิดธรรมชาติ และผิดกับฉากสภาพแวดล้อมต่างๆ ในเกมที่ดูพริ้วไหว รวมไปถึงเสียงปะทะในการต่อสู้ที่ไม่ได้รุนแรงหนักหน่วงอย่างที่คิดเท่าไหร่นัก

โดยรวมแล้ว ไซอิ๋วออนไลน์ เป็นเกมจึนอีกเกมที่น่าสนใจมากสำหรับคนที่ชื่นชอบเกมแนวเก็บเลเวลจีน ด้วยความแตกต่างทั้งกราฟฟิก , ตัวละคร , เพลงประกอบ ไปจนถึงเนื้อเรื่องที่ทำออกมาตอบโจทย์แฟนๆ ไซอิ๋วเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่า คนไหนที่เคยดูหรือชื่นชอบไซอิ๋วมาก่อนละก็ นี่จะเป็นอีกเกมที่คุณจะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอนครับ

จุดเด่น
– เนื้อเรื่องโดดเด่นและสนุก ต่างจากเกมออนไลน์เกมจีนทั่วๆ ไป โดยเฉพาะแฟนไซอิ๋วต้องชอบแน่นอน
– กราฟฟิกที่ดูสวยงามและแตกต่างจากเกมจีนเกมอื่นๆ
– ตัวละครที่มีความโดดเด่น มีการอ้างอิงจากเรื่องไซอิ๋ว โดยเฉพาะจิ้งจอกโลลิที่ได้รับความสนใจมาก
– เพลงประกอบเกมที่ทำออกมาได้สนุกและน่าจดจำ ไม่ชวนง่วง
– แม้เกมจะมีระบบอำนวยความสะดวกมากมาย แต่คนเล่นต้องตีมอนเตอร์และเก็บของเอง เพื่อสร้างอารมณ์ร่วมในการเล่นเกม

ข้อเสีย
– เกมแอบพึ่งไอเท็มมอล หากต้องการ Solo เดี่ยว หรือ ต้องการของระดับสูงแบบง่ายๆ และไวๆ
– เสียงตอนปะทะในการต่อสู้ไม่ได้หนักหน่วงเท่าที่ควร
– แอนิเมชั่นตัวละครดูแข็งๆ ซึ่งผิดกับสภาพแวดล้อมในเกมที่ทำออกมาได้ดีมาก
– ตัวเกมก็ยังไม่ฉีกแนวจากเกมออนไลน์จีนเกมอื่นๆ เท่าไหร่นัก

เกม ไซอิ๋วออนไลน์ มีกำหนดเปิดทดสอบ CBT ในวันที่ 16 – 23 กันยายนนี้ เวลาบ่าย 2 โมงตรง และมีกำหนด OBT ในวันที่ 26 กันยายนนี้

เว็บไซด์หลัก – www.jtw.in.th

ขอขอบคุณ : บริษัท Cubinet สำหรับการเข้าไปทดสอบตัวเกมด้วยนะครับ

Leave a comment