รีวิวเกม

(รีวิว) BattleX : นัวมอนสุดมันส์ กับเกมไฟติ้งจาก Vplay

ถ้าจะว่าไปแล้ว แม้ว่าทุกวันนี้เราจะได้เห็นเกมแนว 3D Side-Scrolling MMORPG มาหลายเกมจนชินตาไปแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นเกมไหนที่เป็นลักษณะ บู๊แหลก แหกด่าน ในลักษณะของไฟติ้งจริงๆ ซักเกม ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่าทางแวโลฟ ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ในเมืองไทย เล็งเห็นช่องว่างของเกมแนวนี้ จึงได้นำเกม Battle X หรือชื่อเดิมก็คือ Legend of Fighters ผลงานจากผู้พัฒนาเดียวกันกับ Rosh Online เอามาเปิดให้ในไทย มาดูกันดีกว่าว่าเกมจะสนุกแค่ไหน

สำหรับตัวเกม BattleX นั้นตอนนี้ได้เปิดทดสอบ CBT แล้ว แต่จะไม่มีการรีเซ็ตข้อมูลตอนที่เกมเปิดให้บริการจริง ดังนั้นคนเล่นจึงสามารถจัดหนักกับเกมนี้ได้เลยโดยไม่ต้องกลัวตัวละครละลายหายไปไหน เพียงแต่ว่าตอน CBT นั้นจะมีให้เลือกเล่น 2 ตัวละครเท่านั้น นั่นก็คือ นักหมัด และนินจาสาวอกตู้ม ซึ่งทั้งสองตัวละครนี้จะไม่สามารถเลือกเพศได้อิสระ (ล็อคเพศ) แน่นอนว่าจะไม่สามารถปรับขนาดร่างกายได้เลย คนเล่นสามารถปรับได้แค่หน้าตา ทรงผมเท่านั้น แต่ถ้ามองผ่านๆ ยังไงก็เหมือนตัวละครโคลนนิ่งกันอยู่ดี ที่ต่างกันจริงๆ ก็คือทรงผมแค่นั้น (ง่ายๆ คือ ถ้าเล่นนินจาสาวก็จะมีสาวอกตู้มเดินเด้งดึ๋งทั้งเกม)

ตัวเกมนั้นจะใช้หลักการบังคับแบบเดียวกับเกมแนว Side-Scrolling ทั่วไป นั่นก็คือ กดปุ่ม Z – X – C – V และปุ่มลูกศรในการควบคุมเป็นปุ่มหลัก และสามารถใช้งานสกิลได้โดยการกดปุ่ม A –  S –  D –  F –  G –  H และ Q -W – E – R – T ซึ่งจะมีสกิลให้เล่นทั้งหมด 2 เซ็ต เซ็ตหนึ่งคือการโจมตีแบบกายภาพ และอีกแบบคือท่าพิเศษ แต่จะใช้งานโจมตีแยกกันและต่างกัน ซึ่งนั่นหมายความว่า เกมนี้จะมีจุดเด่นเรื่องของการใช้งานสกิลที่เยอะแยะมากมายนั่นเอง

คนเล่นจะสามารถรัวสกิลในการจัดการกับศัตรูได้หลากหลายสกิลเป็นจำนวนมากในช่วงแรกๆ ของเกม ซึ่งนั่้นจะทำให้คนเล่นสามารถปรับแนวทางในการต่อสู้กับศัตรูได้หลากหลายช่องทางและไม่จำเป็นต้องรอให้สกิลหมดคูลดาวน์ และนั่นทำให้คนเล่นสามารถโจมตีอีกฝ่ายได้ต่อเนื่อง แถมยังทำเป็นคอมโบต่างๆ ได้ หากสามารถคุมดีๆ สามารถรัวการโจมตีใส่ศัตรูทั้งฉากได้แบบ Non-Stop กันเลยทีเดียว

ตรงจุดนี้จึงทำให้ BattleX มีความแตกต่างจากเกมแนว Side-Scrolling เกมอื่นๆ ตรงที่ว่า บางเกมนั้นจะมีการโจมตีเป็นท่าๆ โดยการกดปุ่มโจมตีหลักเท่านั้น ทำให้เกม BattleX แบ่งสายคนเล่นออกมาอีกประเภทหนึ่งเลยก็ว่าได้ ทำให้ BattleX เหมาะสำหรับคนเล่นที่ชอบกดใช้งานสกิลหลากหลายสกิลโดยไม่ต้องมานั่งจำท่าในการโจมตีเท่าไหร่นัก ซึ่งหากคนเล่นคนไหนชินกับการจำท่า เช่น ขวา – โจมตี – โจมตี – โจมตีค้าง อะไรแบบนี้ มาเล่นเกมนี้อาจไม่ถนัดเท่าไหร่นัก

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ตัวเกม BattleX มีความฮาร์คคอร์อย่างมาก และเหมาะสำหรับคนเล่นที่ผ่านเกมแนว Side-Scrolling มาก่อน ถึงจะสามารถเล่นเกมนี้ได้ เพราะตัวเกมปล่อยสกิลมาให้คนเล่นอัพ และโยนศัตรูมาให้เราเจอกันไม่ยั้งเลยทีเดียว แถมพื้นที่ในการเล่นนั้นจะไม่ใช่แค่เลนส์เดียว แต่คนเล่นสามารถกดเดินขึ้น – ลง ตามฉากต่างๆ ได้ (อารมณ์แนวๆ พวกเกมอย่าง คุนิโอะ , พาวเวอร์ เรนเจอร์ , ไฟนอลไฟท์ ประมาณนั้น) ซึ่งทำให้มีอารมณ์เหมือนเกมคอลโซลในระดับหนึ่้ง

ตัวเกมจะเล่นแบบตะลุยมอนเตอร์ไปเรื่อยๆ เอาให้หมดฉาก ก่อนที่จะไปปะทะกับบอสในด่านสุดท้าย โดยตัวเกมจะบอกระบุเอาไว้พร้อมว่าด่านอะไรมีเควสอะไรบ้าง และซื้อของก่อนที่จะไปลุยกับมอนเตอร์ได้ด้วย และช่วงหลังๆ มอนเตอร่จะเริ่มไม่โง่ และรู้ทันคนเล่นมากขึ้น รวมไปถึงบอสที่มีเลือดจำนวนมากขึ้น ทำให้เกมนี้อำนวยสะดวกให้กับคนเล่นที่มากันเป็นกลุ่มปาร์ตี้อย่างมาก แต่ที่ต้องขอชื่นชมคือ การออกแบบท่าโจมตีของตัวละครแต่ละตัวนั้นทำออกมาดีมากๆ และเร้าใจกันแบบสุดๆ แม้ว่าจะเป็นท่าโจมติไม่แรงมากก็ตาม

แม้ว่าเนื้อเรื่องจะให้คนเล่นสำรวจโลกไปตามเควสต่างๆ แต่ก็มีการถ่ายทอดออกมาได้น่าสนใจ ยิ่งเฉพาะตัวเกมมีกราฟฟิกเป็นการ์ตูน ทำให้มีการนำเสนอเหมือนอ่านการ์ตูนอยู่ อย่างไรก็ตาม เนื้อเรื่องก็ไม่ได้ในระดับที่อิมแพ็คมาก หรือมีการนำเสนอเรื่องราวในเชิงลึกมากเท่าไหร่นัก แต่ต้องขอชื่นชมการแปลภาษาของทางทีมงานแวโลฟ แม้ว่าจะไม่ได้ Perfect 100 % แต่ก็แปลออกมาได้ดี อ่านรู้เรื่อง ใช้ได้เลยทีเดียวครับ

ด้วยการที่ตัวเกมมีกราฟฟิกเป็นการ์ตูน ทำให้เกมนี้สามารถมองได้ง่าย มองแล้วสบายตาระดับหนึ่งและไม่ได้ทำให้ตัวเกมเครียดเท่าไหร่นัก ส่วนเสียงประกอบของตัวเกมนั้นทำออกมาได้ดี เข้ากับบรรยากาศอย่างมาก ทว่า เสียงประกอบกลับไม่ได้ทำให้ติดหูเท่าไหร่นัก เหมือนตัวเกมจะเน้นไปส่วนของเสียงตอนปะทะกับศัตรูมากกว่า จึงเป็นเหตุที่ทำให้ตัวเกมขาดการดึงดูดเข้ากับเนื้อหาเกมไม่ได้ดีที่ควรเท่าไหร่นัก

จุดเด่นที่อยากบอกก็คือ ตัวเกมมีระบบค่อนข้างหลากหลาย มีมินิเกมให้เล่น มีระบบมอบของรางวัลอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบการค้นหาปาร์ตี้ หรือระบบการสอนที่ทำออกมาได้ดี เรียกได้ว่าเกมนี้จะไม่ได้มีแค่ระบบ PVE หรือ PVP เฉยๆ กันแน่ เพราะในเกมจะมีอะไรหลายอย่างมาให้คนเล่นได้สัมผัสกัน โดยเฉพาะคนเล่นคนไหนที่ชื่นชอบเกมแนว Side-Scrolling ในแบบฉบับไฟติ้งดีๆ ซักเกมละก็ ลองมาเล่นเกมนี้ดู น่าจะเป็นอีกเกมที่ท่านน่าจะชอบครับ

จุดเด่น
– ระบบการต่อสู้สุดเร้าใจ ฮาร์คคอร์ เหมาะสำหรับคนเล่นที่ผ่านเกมแนว Side-Scrolling มาแล้ว
– สกิลหลากหลาย กระหนํ่าอัดโจมตีได้ไม่ยั้ง คอมโบได้ต่อเนื่อง
– ระบบเกมหลากหลาย ครบทุกรสชาติ ทั้ง PVE , PVP รวมไปถึงมินิเกมต่างๆ
– กราฟฟิกที่เป็นการ์ตูน มองง่าย สบายตา เสียงประกอบเข้ากับบรรยากาศตัวเกม
– เนื้อเรื่องที่น่าสนใจ บวกกับการแปลภาษาที่ทำออกมาโอเค

ข้อด้อย
– ตัวเกมเน้นให้กดสกิลมากกว่าการกดใช้ท่าด้วยปุ่มโจมตีพื้นฐาน ทำให้ไม่เหมาะกับคนเล่นที่ชอบโจมตีตามลิสต์คอมโบ
– เสียงเพลงประกอบไม่ได้โดดเด่นเท่าไหร่ ออกแนวให้เข้ากับบรรยากาศ และเน้นเสียงปะทะมากกว่า
– ตัวเกมออกแบบมาสำหรับคนเล่นที่ผ่าน Side-Scrolling มาแล้ว แต่ถ้าไม่เคยเล่น หรือเล่นไม่บ่อยอาจจะมึนกับตัวเกมได้ในช่วงแรกๆ
– อินเตอร์เฟสตัวหนังสือเล็กไปหน่อย

ตัวเกม Battle X เปิดให้บริการ CBT แล้ว แต่จะไม่รีเซ็ตข้อมูลเมื่อเปิดบริการจริง คนไหนสนใจ สามารถไปสมัครและดาวโหลดเกมมาเล่นได้ที่เว็บไซด์หลักได้เลยครับ

เว็บไซด์หลัก    – www.BXO.in.th
แฟนเพจ        – www.facebook.com/BattleXOnline

Leave a comment