ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) Hunter Blade เซิร์ฟอินเตอร์ ถึงจะเป็นเกมก๊อป แต่ก็ก๊อปอย่างมีคุณภาพ

ถ้าใครยังจำได้กับข่าวเกมออนไลน์ ที่ทางจีนได้สร้างเกม HunterBlade ซึ่งถือว่าเป็นเกมกอปปี้เกมชื่อดังอย่าง Monster Hunter ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นข่าวฉาวกันทีเดียว เพราะพี่จีนเล่นกอปทุกอย่างเหมือนเด๊ะ ทั้งระบบการเล่น , มอนเตอร์ , อาวุธ แต่มีการเปลี่ยนสีและชื่อเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนฟ้องลิขสิทธิ แต่การกอปปี้ของจีนนั้นก็ทำออกมาได้ในระดับดีมาก จนหนึ่งในทีมพัฒนาของญี่ปุ่นยังออกมาบอกเลยว่าทำออกมาได้ดีแม้ว่าจะเป็นเกมกอปก็ตาม ตอนนี้เซิร์ฟอินเตอร์ก็ได้เปิดละครับ มาดูกันว่าเกมนักล่ากอปปี้ของจีนนั้นจะเป็นยังไง

ภาพจาก Monster Hunter Frontier

ก่อนอื่นขอเกริ่นให้รู้จักเกมอย่าง Monster Hunter ก่อนว่าเป็นยังไง ซึ่งเกม Monster Hunter นั้นเป็นเกมคอนโซลที่ดังมากๆ ของญี่ปุ่น ดังขนาดที่คนเล่นเกมในญี่ปุ่นทุกคนต้องรู้จัก (และมักจะปรากฎในการ์ตูนไม่น้อย เช่น ไวรัส 12 ขา หรือ ชมรมเพื่อนบ้าน (ลิขสิทธิโดยรักพิมพ์) จนพัฒนามาเป็นภาคออนไลน์อย่าง Monster Hunter Frontier ที่เปิดมาหลายปีแล้วก็ยังได้รับความนิยมตลอด ด้วยระบบที่แตกต่างจากเกมออนไลน์ทั่วๆ ไปก็คือ เป็นเกมที่เราจะสวมบทบาทเป็นนักล่ามอนเตอร์ต่างๆ ซึ่งเราจะได้ล่าตั้งแต่สัตว์ป่าตัวเท่าคน ยันกระทั้งมังกรและไดโนเสาร์ตัวสูงเท่าตึก และการต่อสู้นั้นจะไม่ใช่เอาเม้าท์จิ้ม แต่จะฟาดฟันเหมือนดั่งเช่นเกมคอนโซลเลย นี่คือความสนุกที่แตกต่างจากเกมออนไลน์ทั่วไปครับ

กอปได้เหมือนมาก (ภาพประกอบจาก www.os.co.th)

ซึ่งตัวเกมนั้นช่วงแรกๆ จำได้เลยว่าทางญี่ปุ่นประกาศออกมาชัดเจนว่าจะไม่ขายลิขสิทธิให้ประเทศไหนอีกนอกจากเกาหลีใต้ (ซึ่งปัจจุบันเกาหลีใต้ปิดไปแล้วเรียบร้อย) และนี่อาจเป็นอีกสาเหตุที่พี่จีนกอปปี้เกมเขามาเปิดซะเอง (ไม่อยากขายเองนี่นา ช่วยไม่ได้) และหลังจากที่ Hunter Blade จีนสร้างเสร็จจนได้รับความนิยม ในที่สุดญี่ปุ่นก็ได้เอามาเปิดเซิร์ฟเวอร์ไต้หวันบ้าง คิดว่าคงเอามาแข่งโดยเฉพาะ แต่ถึงกระนั้น ตัวเกม Hunter Blade ถึงจะเป็นเกมกอป แต่สามารถกอปเกมออกมาได้มีคุณภาพมากๆ เรียกได้ว่าอะไรที่มันเป็นข้อเสียของ Monster Hunter พี่จีนเอามาปรับใหม่ให้มันเล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมหมดเลย และก็ได้ใส่กลิ่นอายความเป็นเกมออนไลน์ของจีนเข้าไปหมด ไล่ตั้งแต่ระบบ Auto เดินไปหา NPC ตอนทำเควสเอง (จีน Only ชัวร์) หรือระบบแฟชั่นที่เอามาขายอื้อซ่า

พร้อมจะลุย (ของก๊อป) กันมานานแล้ว

ตัวเกมนั้นจะมีเนื้อเรื่องประมาณให้เรารับบทเป็นนักล่าที่จะล่าสัตว์ประหลาดที่ออกมาอาลาวาด (หรือบางตัวที่ไม่ได้อาลาวาดอะไรเลย แต่เรากลับไปล่ามันเพื่อชื่อเสียงตนเองอะไรทำนองนี้) ตัวเกมนั้นจะเป็นประมาณให้เราสร้างห้อง เลือกแผนที่ที่เราจะล่า แล้วก็เข้าไปเหมือนดันเจี้ยนเป็นปาร์ตี้ (หรือจะลุยเดี่ยวก็ได้หากสดพอ) โดยเกมนี้จะเน้นเควสอยู่เหมือนกัน เนื่องจากการลงดันเจี้ยนจะให้ค่า EXP น้อยกว่าทำเควสนั่นเองครับ

ร่วมกันจิ้ม ฉึกๆ

สิ่งที่เกมเพลแตกต่างจากเกมออนไลน์เอาเม้าจิ้มๆ ก็คือ ตัวเกมนั้นถอดแบบการเคลื่อนไหวแบบเกมคอนโซลเลยครับ กล่าวคือ ฟาดทีเดียวสามารถโดนได้เป็นกลุ่ม , สามารถวิ่งหลบและโจมตีได้ดั่งความต้องการ (นึกถึงเกมออฟไลน์แนว TPS ไว้) และที่แตกต่างกับเกมออนไลน์เกมอื่นจริงๆ ก็คือ มอนเตอร์ในเกมนี้ถึงบางตัวจะเปลี่ยนแค่สี แค่มันมีเอกลักษณ์น่าจดจำ ทั้งเสียงร้องและท่าทางโจมตีของมันทำให้แตกต่างจากเกมออนไลน์เกมอื่นมาก ประดุจว่ามันเองก็มีชีวิตเหมือนกัน ทำให้ความสนุกของเกมนี้ไม่ได้แค่การปั้มเวลให้ตัวเองเทพ แต่มันสนุกตรงที่เราจะได้ล่ามอนเตอร์ตัวใหญ่ๆ บิ๊กๆ ไม่ใช่มานั่งตีตัวเยลลี่หรือมาจิ้มตัวแปลกๆ โดยเฉพาะการต่อสู้กับบอสที่มีขนาดใหญ่โตมาก ซึ่งเรียกอารมณ์ความสนุกสนานในการเล่นได้เป็นอย่างดี

เกมมันสนุกตรงโค่นบอสเนี่ยแหละ

แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่า ความสนุกและความตื่นเต้นของเกมนั้นจะมีให้แค่ช่วงแรกๆ และการล่าบอสตัวบิ๊กเบิ้มเท่าน้ั้น เนื่องจากตัวเกมช่วงหลังๆ จะมีการบังคับให้เราต้องกลับไปเล่นดันเจี้ยนเดิมซํ้าๆ เพื่อทำเควส (ไม่ทำเควสนี้ก็ทำเควสต่อไปไม่ได้) ตัวเกมจะกึ่งให้คุณกลับไปเล่นจนจะรู้หมดไส้หมดพุงเลยว่า ตัวนี้มันเป็นตัวอะไร มันจะโจมตีเรายังไง รู้แม้กระทั่งวิธีการเอาชนะมันยังไงให้ไวๆ ไปเลย แต่รับรองว่ามอนเตอร์ที่เราไปล่านั้น ยิ่งระดับสูง มันยิ่งเก่งด้วยความสามารถและโหดขึ้น ซึ่งเรียกความแปลกใหม่มาให้เราได้เสมอ แต่มันจะน่าเบื่อตรงที่เราต้องกลับมาฆ่าตัวเดิมๆ เสียมากกว่า จะมาสนุกอีกหน่อยก็ตอนบอสมาหาเราเนี่ยแหละ

ถึงจะหมาหมู่ ก็เข้ามาเล้ย

ในตัวเกม Monster Hunter Frontier นั้น (เคยเข้าไปเล่นในเกาหลีอยู่) การเล่นนั้นทำได้ค่อนข้างใช้เวลานาน เพราะตัวเกมนั้นเหมือนปรับระดับความยากมาให้เราตั้งแต่แรก การสู้กับมอนเตอร์ในช่วง 10 เลเวลแรก บางตัวต้องใช้เวลาเกือบ 15- นาทีในการฆ่า เพราะพวกนี้มันโจมตีได้ลีลดาดีเหลือเกิน แต่ในเกม Hunter Blade นั้น ช่วงเลเวล 1 – 20 แรกๆ การฆ่ามอนเตอร์จะเป็นอะไรที่หมูมาก ทำให้เราสนุกกับการล่าสังหารมอนเตอร์ได้ไม่ยากเลย และนี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ตัวเกม Hunter Blade แตกต่างจาก Monster Hunter Frontier

ระบบอัพเดตหรือใส่ออฟชั่นก็มีไม่ต่างจากเกมออนไลน์เกมอื่นเท่าไหร่นัก

ระบบของเกมก็คงไว้ด้วยกลิ่นอายของเกมออนไลน์จีนทั่วๆ ไป เช่น เควสเดินไปนู่นคุยกับ NPC นู่นนี่ , ระบบอัพเกรดและระบบคราฟของ ฯลฯ เป็นต้น ทำให้เกมนี้หากคุณเคยผ่านเกมออนไลน์จีนมาก่อน จะทำความเข้าใจเกมนี้ได้ไม่ยากเลย อันที่จริง เกมออนไลน์จีนส่วนใหญ่ไม่มีเนื้อเรื่องอยู่แล้ว ไม่ต้องอ่านเควสยังได้ ซึ่งจากการเล่น ผมลองไม่อ่านเควสเลยแม้ว่ามันจะเป็นภาษาอังกฤษก็ตาม ผลปรากฎว่าเล่นได้ไม่มีปัญหาเลยครับ แต่กระนั้นตัวเกมยังต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษหน่อย เพราะเกมจะบอกว่าเควสนี้ เราต้องทำยังไง หรือ บอสโผล่มาแล้วตรงไหน เป็นต้น

อีกหนึ่งฉากที่พี่จีนกอปปี้ได้เหมือนมาก

ในส่วนของภาพกราฟฟิกนั้นทำออกมาได้ดีและไม่กินทรัพยากรเครื่องมาก แม้ว่าคอมระดับ Low Space อาจต้องปรับตํ่าๆ หน่อยเพื่อให้เล่นได้ลื่น แต่ภาพที่ออกมาก็ยังมีความคมชัดอยู่ไม่น้อย ทำให้ภาพในเกมนี้ไม่น่าเกลียด อันที่จริงภาพกราฟฟิกเกมนี้ถูกปรับให้มองง่างและลดสิ่งปลูกสร้างบางอย่างออก (ทำให้แผนที่บางแผนที่แตกต่างจาก Monster Hunter Frontier) ทำให้เกมนี้กินสเปคได้น้อยกว่า Monster Hunter Frontier นั่นเองครับ แต่กระนั้นเกมก็ยังไม่มีความสมจริงอยู่ เช่นบางทีเดินทะลุต้นไม้ไปหน้าตาเฉย เป็นต้น

คงจะรู้นะว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น

ระบบเสียงนั้นก็ต้องขอบอกว่า ทำดี แต่ไม่ดีที่สุด เสียงบางช่วงผมกล้าบอกได้เลยว่าห่วยแตกมากเมื่อเทียบกับ Monster Hunter Frontier ซึ่งมีผลงานเพลงประกอบที่ยอดเยี่ยมมากๆ เพลงประกอบของ Hunter Blade ที่จะดีจริงๆ ก็จะมีช่วงทำมิซซั่นและตอนล่าบอสที่ไม่ซํ้ากันและสนุกสนานใช้ได้ แต่ตัวเกมกลับเปลี่ยนเสียงเพลงไปมาซึ่งมันก็ไม่ได้เนียนและเข้ากันเลย ผลก็คือ อารมณ์ขาดตอนไม่ต่อเนื่อง และมีอีกสิ่งที่ผมไม่ค่อยชอบก็คือ เพลงบางเพลงจะมีกลิ่นอายจีนใส่เข้ามา ถ้าถามว่าผิดไหม คำตอบก็คือไม่ผิด เพราะนี่คือเกมจีนทำ แต่ตัวเกมมันเป็นแนวตะวันตก ใส่เข้ามามันไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหน่ ทำให้เพลงประกอบเกมนี้สอบไม่ผ่านในความเห็นของผมนะครับ

ฆ่าแล้วอย่าลืมชำแหละเก็บไอเทมมาด้วยหละ

ด้านความยากง่ายในการเล่นนั้น ถ้าไม่นับระบบเกมเพลที่แตกต่างจากเกมออนไลน์ MMO ทั่วไปแล้ว เกมนี้ก็ไม่ต่างจากเกมจีนเท่าไหร่นัก กล่าวคือ ช่วงแรกๆ เล่นง่าย สบาย เวลพุ่งไว เล่นคนเดียวได้ แต่หลังๆ ก็ต้องพึ่งปาร์ตี้ เพราะมอนเตอร์จะอึดขึ้นและท่าโจมตีจะหลากหลายขึ้น เช่น ทำให้เรามึน หรือ หูอื้อ ขยับตัวไม่ได้ ทำให้เราต้องมีปาร์ตี้เอาไว้ซัพพอตด้วยนั่นเอง แต่ถ้าจะเทียบกับเกมออนไลน์จีนทั่วไปแล้ว ก็ต้องบอกว่าเกมนี้ทำออกมาได้ไม่น่าเบื่อเลย ทั้งเกมเพลที่สนุกสนานไม่ใช้มานั่งท้าวคางแล้วเอาเม้าท์จิ้ม หรือไม่ได้ตีมอนเตอร์หน้าตาธรรมดาซํ้าๆ แต่ตัวเกมให้เรารู้สึกถึงอารมณ์การต่อสู้จริงๆ ในการต่อสู้กับมอนเตอร์ตัวใหญ่บิ๊กจะให้อารมณ์ความสนุกมากกว่าเกมออนไลน์เก็บเลเวลทั่วไปคนละชั้นเลยหละครับ

ถึงแม้ว่า Hunter Blade จะเป็นเกมกอปปี้ที่ไม่ขายไอเดียใหม่ให้กับตลาดเกมออนไลน์ แต่ก็ถือว่ากอปปี้ออกมาได้มีคุณภาพ ทำให้เกมนี้มีความน่าสนใจตรงนี้ สำหรับคนไหนสนใจอยากเล่น สามารถเข้าไปโหลดเล่นได้ที่ http://hunterblade.beeboomonline.com ตัวเกมเปิด Open Beta แล้วนะครับ สมัครต้องใช้ E-mail ในการล็อคอินและรหัสผ่านต้องมีตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขผสมกันนะครับ (ไม่ต้องยืนยันเมล สมัครแล้วเล่นได้เลย) แล้วมาเล่นกันเยอะๆ นะคร้าบ

จุดเด่น
– เกมออนไลน์ เล่นฟรี! หากจะเติมเงิน สามารถเติมโดยใช้ Paypal ได้
– เกมเพลที่แตกต่างจากเกมออนไลน์ทั่วๆ ไป ตามสไตล์เกมแนวคอนโซล โดยเฉพาะการล่ามอนเตอร์ตัวใหญ่บิ๊กเบิ้มที่ให้อารมณ์สนุกสนานมาก
– ไม่ต่างจากเกมออนไลน์จีน ทำให้ทำความเข้าใจเกมได้ง่ายแม้ว่าจะไม่อ่านเลยก็ตาม
– ตัวเกมแปลภาษาอังกฤษแล้ว ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
– ภาพกราฟฟิกรองรับ Low Space และภาพไม่กาก ระบบเสียงตอนต่อสู้กับบอสโอเคดี
– เท่าที่เล่น ไม่พบปัญหาแลดเท่าไหร่นัก

ข้อเสีย
– บางช่วงอาจโหลดเกมนาน บางช่วงอาจโหลดเกมไว ต้องทำใจ
– ระบบเสียงประกอบทำได้ไม่ดีทั้งหมด ขาดอารมณ์ไปเยอะเมื่อเทียบกับ Monster Hunter Frontier
– ต้องใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการอ่านเควสระดับหนึ่ง เพราะเกมเน้นเควสเหมือนกัน
– เมื่อเล่นไปเรื่อยๆ เกมจะบังคับให้เราเล่นด่านเดิมซํ้าๆ ทำให้ค่อนข้างน่าเบื่อ ยิ่งตัวละครเดินช้า ทำให้น่าเบื่อเพราะต้องเสียเวลาเนี่ยแหละ
– ตัวอักษรภาษาอังกฤษเล็กมากกกกก!! ปวดตาสุดๆ

สามารถสมัครและโหลดเกมได้ที่ > http://hunterblade.beeboomonline.com/

Leave a comment