รีวิวเกม

(รีวิว) M-Star : ไม้ตายของ INI3 กับเกมเต้นออนไลน์ที่สมจริงที่สุด

 

เหล่าในบรรดาเกมเต้นออนไลน์ที่ได้มีการนำเข้ามาเปิดบริการเซิร์ฟเวอร์ไทยนั้นมักจะมีรูปแบบเดิมๆ ซํ้าๆ หรือไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่นัก (จะมีก็อย่าง Step กับ Lovebest ที่ทำแอนิเมชั่นพริ้วไหวใช้ได้) แต่ ณ ทุกวันนี้ เกม Audition ก็ยังถือว่าครองตลาดเกมเต้นได้สมบูรณ์แบบจนยากที่จะมีคู่แข่งมาโค่นล้มได้ และล่าสุดวันนี้ ก็ได้มีเกมเต้นหน้าใหม่ที่สามารถชนกับ Auditon ได้อย่างสมบูรณ์ นั่นก็คือ เกม M-Star นั่นเองครับ

เชื่อได้ว่าจะมีหลายคนเสียเวลาหลายนาทีกับหน้านี้แน่นอน

สำหรับเกม M-Star นั้น หากดูคอนเทนต์โดยรวมแล้วมันก็ไม่ได้ต่างอะไรจากเกมเต้นทั่วไปนัก ไม่ว่าจะเป็นพวกโหมดคู่รัก , ระบบแต่งงาน , ระบบสัตว์เลี้ยง ซึ่งพวกนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับเกมที่มีระบบคอมมูนิตี้แล้ว แต่สำหรับตัวเกม M-Star นั้นมีความแตกต่างกันอยู่จนบอกได้เลยว่ามีความแตกต่างจากเกมเต้นในตลาดอยู่เยอะพอสมควร ที่เด่นจริงๆ ก็คือเรื่องของภาพกราฟฟิกที่เอาโปรแกรมสร้างเกมระดับ A อย่าง Unreal Engin (ที่ปกติจะเอาไว้สร้างเกมฟอร์มยักษ์) เอามา ซึ่งแอนจิ้นนั้นจะรันภาพแอนิเมชั่นให้ออกมาเป็นธรรมชาติและสมจริงมาก และนี่ก็เป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของเกมนี้เลยทีเดียว

ท่าทางของโหมดฝึกสอนที่เป็นธรรมชาติ ทำให้โหมดฝึกดูไม่น่าเบื่อเลย

ภาพรันออกมาแล้วเป็นธรรมชาติแล้วเป็นยังไงนะเหรอ ? แน่นอนว่าท่าเต้นและหน้าตารูปร่างของตัวละครต่างๆ นั้นทำออกมาได้สมบูรณ์ประหนึ่งดู MV มากๆ ท่าเต้นไม่มีออกเว่อร์ (ถึงจะมีก็มีนิดนึง) แต่กระนั้น ท่าเต้นต่างๆ นั้่นได้ถอดแบบท่าเต้นจริงๆ มาจากเกาหลีเสียส่วนมาก ถึงจะไม่น่าแปลกใจเพราะเกมนี้ผลิตขึ้นในเกาหลี และเกาหลีนั้นก็มีวงดนตรีเทพๆ มากมาย ทำให้เกมนี้มีกลิ่นอายของเกาหลีมากที่สุดในบรรดาเกมเต้นทั้งหมด

เอาง่ายๆ ไล่ตั้งแต่การแต่งตัว , หน้าตาตัวละครซึ่งหากดูดีๆ จะเป็นเสมือนนักร้องในเกาหลีที่ทั้งผ่านการศัลยกรรมและไม่ผ่านศัลยกรรมมาทั้งนั้น (เอาไปเทียบกับภาพโฆษณาของวุฒิศักดิ์คลีนิคยังได้เลย) เรียกได้ว่าตัวละครที่เราสร้างมามีสายเลือดเกาหลีอยู่ดีๆ นี่เอง และท่าเต้นต่างๆ นั้นคิดว่าแฟนๆ เพลงเกาหลีดูปุ้บต้องรู้ทันทีว่า ท่าเต้นเหล่านี้ล้วนมีที่มาจากเกาหลีทั้งนั้น (มองผ่านๆ อาจไม่แตกต่างกับประเทศอื่นๆ) และนั่นก็ถือว่าเป็นจุดเด่นที่จะทำให้เกมนี้สมจริงที่สุด

จากประโยคนี้รู้ได้ทันทีว่า ถ้าอยากดัง ก็ต้องก้มหัวก่อนสินะ

สิ่งที่แตกต่างอย่างที่สองก็คือ ระบบเนื้อเรื่องในเกม ซึ่งปกติเกมเต้นเกมอื่นจะไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องอะไรนัก แต่เกมนี้จะออกแนวไอดอลหรือซุปเปอร์สตาร์สมบูรณ์แบบ ที่คุณจะได้เป็นส่วนหนึ่งของบรรดาไอดอลหน้าใหม่ที่เข้าสู่วงการบันเทิง เอาจริงๆ เรื่องเนื้อเรื่องมันก็เป็นส่วนหนึ่งของเควสที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่ตัวเนื้อเรื่องเกมนี้ก็มีให้อ่านแล้วก็รู้สึกได้ว่าเราได้เป็นไอดอลจริงๆ ทำให้เกมนี้มีระบบเควสที่น่าติดตาม เพราะมีเนื้อหาให้อ่านอยู่ตลอด ทำให้มันน่าเล่นก็ตรงนี้แหละครับ

อย่าคิดว่าตัวละครกำลังปล่อยพลังคลื่นเต่าออกมาเป็นลูกศรนะ

มาดูกันที่ระบบการเล่นกันบ้าง ถ้านึกถึงเกมเต้น ก็ต้องนึกถึงแถบข้างล่างที่มีลูกศรปรากฎออกมาเยอะๆ เราต้องกดให้ทันแล้วก็กดปุ่ม Space Bar ซึ่งเป็นระบบหนึ่งที่ทำให้ร้านเนตค่อนข้างปวดตับเพราะทำให้ปุ่มบนคีย์บอร์ดกระจุยกระจายกันแทบทุกร้าน แต่ในเกมนี้เกมเพลไม่ใช่ครับ ปุ่มจะปรากฎมาให้เรากดทีละปุ่ม ซึ่งจะปรากฎออกมาทันทีกลางหน้าจอและให้เรากดให้ทันทีละปุ่ม จะมาเป็นช่วงๆ จะมาไวหรือมาช้าก็ขึ้นอยู่กับจังหวะเพลง ทำให้การเล่นของเกมนี้แตกต่างจากเกมอื่นอยู่เยอะครับ

ถ้าจับจังหวะเป็น ก็ไม่ยากอะไรเลย

ข้อดีและข้อเสียของระบบนี้ก็มีอยู่ ข้อเสียก่อนละกัน ก็คือ การกดเพลงตามจังหวะเพลงนั้นบางทีเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่เราจะกดเพลงกันตามจังหวะของกลองหรือตามจังหวะเนื้อร้อง แต่ลูกศรบางทีโผล่มาให้เรากดเหมือนเน้นที่กลอง ประเดี๋ยวก็จะเน้นที่เนื้อร้อง ทำให้เราจับจังหวะตั้งสติในการกดไม่ถูก แต่ข้อดีก็คือ โดยปกติเกมเต้นนั้นเรามักจะไม่ค่อยมองดูตัวละครเราเต้นเท่าไหร่หรอก เพราะมัวแต่จะมานั่งกดปุ่มให้ทัน แต่เกมนี้คุณจะได้มองเห็นตัวละครคุณเต้นได้ และมีอารมณ์ร่วมกับการเต้นบ้าง ไม่มากก็น้อยแหละ

เอฟเฟคสวยสดใสสไตล์เกมเต้น

ส่วนระบบอื่นๆ ของเกมนั้นเท่าที่ลองไล่ๆ ดูก็ไม่แตกต่างจากเกมอื่นเท่าไหร่นัก แค่เอาแค่ระบบการเคลื่อนไหวที่รังสรรค์โดยเทคโนโลยี Unreal Engin กับระบบการเล่นที่แตกต่าง แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอที่จะทำให้เกมนี้มีความแตกต่างจากเกมเต้นเกมอื่นๆ แล้วหละครับ (หลายคนอาจมองว่า จะโปรแกรมสร้างเกมอะไรมันก็เหมือนกัน จริงๆ คือไม่ใช่ครับ โปรแกรมสร้างเกมเนี่ยแหละที่จะกำหนดบทบาทการเคลื่อนไหวของแอนิเมชั่นตัวละครเลยว่าจะสมจริงมากน้อยแค่ไหน)

กดพลาดบ่อยๆ หัวจะโตนะจ๊ะ

ถ้าถามว่าแล้วสุดท้าย เกมนี้จะเจาะตลาดเกมออนไลน์แนวเกมเต้นได้ไหม ? ก็ต้องตอบว่า ช่วงแรกๆ INI3 ต้องขยันบุกตลาดหน่อยครับ โดยเฉพาะกับร้านอินเตอร์เนต เพราะว่าหลายคนชินกับ Audition แล้วจะไม่ยอมย้ายไปเกมอื่น และเกมนี้มองผ่านๆ ก็จะไม่รู้สึกแตกต่างกับเกมเต้นเกมอื่นเท่าไหร่นัก จึงต้องทำให้รู้สึกให้ได้ว่าเกมนี้มันมีความแตกต่างกันจริงๆ ครับ แต่คิดว่ากลุ่มเป้าหมายหลักที่จะมีเล่นกัน น่าจะเป็นเหล่าสาวๆ นักเรียน ม. ปลาย จนไปถึงมหาวิทยาลัยมากกว่าเด็กสาวตัวเล็กๆ ครับ

ขณะนี้ตัวเกมได้ทำการเปิดทดสอบรอบ Pre OBT แล้ว (ยังไม่เปิดจริง) สามารถดาวโหลดมาลองเล่นเกมก่อนได้ครับ แต่เมื่อเปิดจริงเมื่อไหร่ข้อมูลทุกอย่างรีเซตหมดนะครับ

จุดเด่น
– ถ้าชอบเพลงเกาหลี ชอบวงดนตรีของเกาหลี และชอบเพลงเต้น ก็ต้องชอบเกมนี้
– ถ่ายทอดการเคลื่อนไหวแอนิเมชั่นได้อย่างสมบูรณ์แบบและสมจริงเป็นธรรมชาติที่สุด
– ระบบการเล่นที่แปลกใหม่ ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมกับการเต้นและได้มองดูตัวละครตัวเองเต้นเยอะที่สุด
– ระบบเนื้อเรื่องที่ทำให้เราอยากติดตามบ้าง อย่างน้อยก็ยังมีเรื่องมีราว ไม่ใช่เข้ามาแล้วเต้นมันอย่างเดียว
– ระบบอื่นๆ รองรับเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นโหมดการเล่นที่หลากหลาย , ระบบคอมมูนิตี้ ฯลฯ
– เพลงมีให้ลองเล่นเยอะ และเสื้อผ้ามีให้เลือกซื้ออื้อซ่า
– ระบบการสร้างตัวละครจะล็อคเพศตามบัตรประชาชนที่สมัคร ทำให้น่าจะไม่เจอสาวดุ้นเยอะก็เกมนี้แหละ

ข้อด้อย
– ตัวละครสมจริงขึ้น กลุ่มเด็กๆ จะไม่ชอบ และจะขอสิงเกมที่มีตัวละครหน้าตาแบ๊วๆ แทน
– สำหรับคอมที่สเปคเก่า แม้จะรันภาพออกมาได้สวยไม่น่าเกลียดก็ตาม แต่มองผ่านๆ ภาพจะไม่ต่างอะไรจากเกมเต้นทั่วไปเลย
– ความสมจริงของตัวละครทำให้เกมนี้ติดเรทด้วย โดยเฉพาะท่วงท่าการเต้นของตัวละครหญิงที่จะออกแนวเรท R ไปหน่อยในบางท่า

เว็บไซด์หลัก – http://mstar.mysquare.in.th

โหมดแทงใจดำคนไม่มีคู่

Leave a comment