ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) SF 2 นี่อาจเป็นเกม FPS ที่มีคนไทยอยากเล่นมากที่สุด

 

ผมเชื่อว่าไม่มีเกมเมอร์คนไหนไม่รู้จักเกม SF ซึ่งในเมืองไทยนั้นถือได้ว่าเป็นเกม FPS Online เกมแรกที่มีคนเล่นกันล้นหลาม (โปรก็ล้มหลาม) และเมื่อเกมออนไลน์เกมใหม่ๆ ของเกาหลีออกมา ซึ่งทั้งภาพและเสียงนั้นสุดยอดทั้งนั้น ในที่สุด Dragonfly ขอออกลายโค่นเกม FPS เหล่านั้นบ้าง นั่นก็คือสร้าง SF ภาค 2 ออกมาเสียเลย

 

FPS NextGen ของเกาหลี

สำหรับ SF ภาค 1 นั้น ทาง Pmang ได้ซื้อไปให้บริการ แต่สำหรับภาค 2 นี้ netmarble ได้ซื้อไปเปิดให้บริการครับ (แอบงงเหมือนกันว่าทำไม Dragonfly ไม่เปิดเองเลย) และตอนนี้ก็ได้เปิดทดสอบ CB อยู่ครับ เราไปดูบรรยากาศของตัวเกมกันก่อนเลยดีกว่าครับ

สิ่งแรกที่ทำให้ผมค่อนข้างประทับใจ นั่นก็คือ ตอนที่เข้าเกมครั้งแรกและสร้างตัวละครนั้น จะให้เราใส่ชื่อตัวละครใน Dog Tag ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของทหารเลยทีเดียว จากนั้นก็จะให้เราเลือกหน่วยรบ และ อาวุธปืนครับ แล้วก็พร้อมเข้าสู่เกมทันที

มาดูส่วนของอาวุธและเครื่องแต่งกายกันก่อน สำหรับ CB นี้จะมีอาวุธให้เล่นทั้งหมด 8 อาวุธหลัก ได้แก่ M4A1 , AK103 , MP5 , P90 , Senell M4 , L86A1 , สไนเปอร์ CZ700 และ PSG-1 ในส่วนของปืนพกนั้นก็จะเป็นบาเรตต้าเจ้าเก่า และลูกซองดำ ส่วนของอาวุธที่ 3 นั้นจะไม่มีมีด เพราะทุกคนจะมีมีดติดตัวให้เลย ซึ่งอาวุธที่ 3 นี้จะเป็นหน้าไม้ หมายความว่าเกมนี้คุณจะมีอาวุธติดตัวทั้งหมด 3 อย่าง ไม่รวมระเบิดเลยหละครับ

ในตัวเกม SF 2 นั้น ได้ถูกยกระดับเครื่องใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของการเล่น , เกมเพล ไปจนถึงระบบภาพและเสียง ซึ่งตรงนี้จะขอพูดถึงการเล่นก่อน การเล่นเกมนี้นั้นถ้าถามว่าเทียบกับ SF1 แล้วเล่นง่ายพอกันไหม ? ตอบว่าไม่ครับ เพราะภาค 2 นี้ตัวเกมถูกยกระดับสมจริงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นไอ้นั่งยองไวๆ , หรือกระโดดไวๆ ละก็แทบหมดสิทธิ ที่จริงจะบอกว่าต้องเน้นโยกหลบเสียมากกว่าครับ ทำให้การควบคุมการเล่นนั้นต้องเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด

ส่วนของการยิงนั้น บางกระบอกอย่างเช่น M4A1 วิธีการยิงจะคล้ายๆ กันครับ แต่ตัวปืนนั้นทุกกระบอก จะบอกว่าไม่เหมือน SF ภาค 1 แล้วนะครับ ตัวปืนวิธีการยิงจะถอดแบบมาจากปืนของจริง อย่างเช่น P90 ผมเชื่อว่าหลายคนสามารถยิงค้างได้ แต่ SF 2 นี้ยิงค้างไม่ได้เลยนะครับ ดังนั้นหมายความว่า คุณแทบจะต้องฝากชีวิตเอาไว้กับกระสุนเป็นนัดๆ เลยทีเดียว เกมนี้คุณจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับตัวปืนก่อน ถึงจะเอามันไปบู๊ได้สนุกครับ

ส่วนรูปแบบการยิงนั้นก็เหมือนๆ กับเกม FPS Online สมัยใหม่ นั่นก็คือ ยิงแล้วเลือกออกอะไรทำนองนี้ แต่จะบอกว่า SF 2 นั้นเด็ดกว่ามากครับ นั่นเพราะว่า เวลาที่ตัวละครยืนหรือเดินเฉยๆ นั้น หน้าตาจะออกนิ่งๆ แต่ถ้ายิงหรือโดนยิง หน้าตาก็จะเปลี่ยนทันที ถึงจะเป็นมุมที่ไม่ค่อยจะสังเกตกันเท่าไหร่ แต่อยากชมเชยทีมงานว่าเก็บรายละเอียดได้ดีมากครับ

สิ่งที่ผมบอกได้คำเดียวว่าใน SF 2 น่ากลัวนั้นมี 2 อย่าง หนึ่งก็คือ ระเบิด ระเบิดเกมนี้เวลามันตูมตามทีโคตรน่ากลัวเลยครับ เสียงระเบิดนี้แทบหยุดหัวใจไว้ได้เลย สำคัญก็คือระเบิดเกมนี้โหดมากๆ โดนเฉียดๆ ก็กึ่งตายได้ แถมต่อให้เราอยู่ไกลๆ เสียงระเบิดยังมีดังก้องมาให้เราได้ยินอีก แถมยังมีเอฟเฟค ภาพสั่นไหวแบบรูม่านตาขยาย ซึ่งจะเกิดขึ้นกับความกดดันของมนุษย์เวลาเครียด ทำให้ระเบิดเกมนี้สร้างความกดดันให้เราได้เป็นอย่างดีครับ

และอีกอย่างที่ผมประทับใจมากก็คือ เสียงกระสุนวิ่งผ่านมันหนักแน่นมาก คุณจะรู้ทันทีเลยว่าไอ้กระสุนที่วิ่งเฉียดตัวคุณหรือผ่านหน้าคุณเนี่ย เป็นปืนกลหรือสไนเปอร์ แถมเห็นแสงของกระสุนพุ่งอีกต่างหาก งานนี้ไม่ต้องเดาแล้วว่าจะมีอีกฝ่ายซุ่มดักเราไหม เกมนี้เราเห็นกันจะๆ คาตาไปเลย บอกได้เลยว่าเจอแบบนี้ทำเอาเครียดได้ง่ายๆ นะครับ เพราะจะทำให้เกิดคำถามว่า “จะเดินไปดีไหม” หรือ “จะถอยดี” เป็นอีกระบบที่ผมยังไม่เคยเจอเกม FPS Online เกมไหนมาก่อน และจะบอกว่าถึงเกม AVA มีระบบนี้ แต่มันไม่น่ากลัวและตื่นเต้นเท่า SF 2 เลยครับ

ส่วนฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นลูกเล่นในเกม อย่างเช่น HeadShot อะไรพวกนี้ยังคงมีครับ แต่ที่เหนือกว่าก็คือ มันจะมีลูกเล่นอื่นอีก เช่น Fast Fire หรือ Wellcome Back ซึ่งจะมีคะแนนพิเศษมาให้ แถมถ้าคุณยศอัพแล้ว ก็จะโชว์บอกกันให้รู้ในเกมไปเลย ส่วนลูกเล่นอื่นๆ ก็อย่างเช่น ระบบวิ่ง ในเกมมีแน่นอนครับ แถมวิ่งได้ไม่เหนื่อยด้วย และการกด F จะเป็นการเอามีดจ้วง ซึ่งดูๆ แล้วจะคล้ายๆ กับ Karma REVO อยู่ แต่มีดของ SF 2 นั้นก็ไม่ได้ทีเดียวตายหรอกครับ

โหมดการเล่นของเกมนี้ใน CB จะมีให้เราเล่นทั้งหมด 4 โหมดครับ ได้แก่ Team Death Match , Bomb Miision , ภารกิจชิงของแล้วหลบหนี , ภารกิจหลบหนี (โหมดที่เกรียนบ้านเราชอบที่สุด) แต่วิธีการเล่นของโหมดหลบหนีนั้นจะแตกต่างมากครับ เอาง่ายๆ ฝ่ายบุก ต้องไปกดเครื่องส่งสัญญาณเรียก ฮ. มาก่อน ถึงจะหลบหนีไปได้ แถมทางแคบและเจอกันไวมาก งานนี้เกรียนบ้านเราคงยี้โหมดวิ่งใน SF 2 ก็ได้ครับ

และการเล่นโดยทั่วไปนั้นขอบอกว่า คล้ายกับ PB เลยหละครับ เพราะทั้งการหยิบอาวุธ , การเปลี่ยนแม็ก หรือ การควิกซูม (เล็ง ยิง แล้วสลับอาวุธไวๆ) นั้นทำได้ไวมาก เรียกได้ว่าได้วัดกันที่ความเร็วแหละครับว่าใครจะไวกว่ากัน และยังมีลูกเล่นอื่นอีก เช่น ติดระเบิดกับผนังแล้วปล่อยให้มันระเบิด (แบบเดียวกับ Call of Duty) หรือ ยิงถังระเบิดก็ได้ครับ

มาดูเรื่องของระบบภาพกันบ้าง ตัวเกมภาค 2 นี้ใช้อันเรียว แองจิ้น 3.0 ในการพัฒนาเกม ซึ่งมีหลายเกมที่ใช้แองจิ้นนี้ในการพัฒนา แต่มันอยู่ที่ว่าจะสามารถรีดความสามารถของแองจิ้นออกมาได้มากแค่ไหน และสำหรับ SF 2 นี้สอบผ่านเรื่องนี้ครับ ภาพออกมาสวยหยดย้อยเอามากๆ โดยเฉพาะการเล่นแสงที่เล่นออกมาได้สวยงามมากๆ การเล่นแสงของ SF 2 นั้นสวยยิ่งกว่า AVA เสียอีก แถมยังมีลูกเล่นในฉาก อย่างเช่นวัตถุชิ้นเล็กๆ เมื่อยิงโดนก็จะกระเด็นได้ด้วย แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะยิงแล้วกระเด็นได้หมดนะครับ และสันนิษฐานว่าภาค 2 นี้น่าจะมีระบบยิงทะลุมาให้ด้วยครับ

ส่วนเรื่องของสเปคคอมนั้น บังเอิญว่าการทดสอบนั้นสิ้นสุดแค่ 3 ทุ่ม และการดาวโหลดแพตซ์เกมนี้ช้าเว่อร์ (เอาง่ายๆ มันโหลดที 0 – 1 K ครับพี่น้อง -*-) แถมไม่สามารถกอปปี้ไฟล์เกมทับได้ ทำให้ผมไม่มีโอกาสทดสอบกับคอมในสเปคร้านของผม ไว้วันหลังผมจะทดสอบให้ แต่ก็มีคนเล่นไปเทสมาแล้วนะครับ สเปคก็คือ CPU P4 Ram 2 G VGA – GeForce 210 102MB นั้น จำเป็นต้องปรับให้ตํ่าสุดเท่านั้นถึงจะเล่นได้ลื่น ซึ่งถ้าปรับตํ่าสุด ภาพจะออกแนว SF ภาค 1 ผสม SOF ไปเลยหละครับ ซึ่งทำให้ภาพของตัวเกมนั้นแทบไม่ต่างอะไรจาก SF 1 มากนัก ทำให้ไร้จุดเด่นไปเลย ผมได้ทดสอบการปรับแสงในเกมทั้ง 5 แบบมาให้ดูนะครับ ลองดูนะครับว่าแตกต่างกันอย่างไร

ดังนั้นจะเห็นได้เลยว่าระบบแสงของเกมนี้สมจริงมาก มันเทียบเท่ากับเกมออฟไลน์ระดับโลก อย่างเช่น Mafia 2 อะไรอย่างใดอย่างนั้นเลย ดังนั้นหมายความว่าไม่จำเป็นต้องสเปคเทพ แต่สเปคน้อยก็เล่นได้ แต่ถ้าคอมคนไหนสเปคเทพ ภาพก็จะเทพห่างกันราวกับคนละเกมเลยทีเดียว

ส่วนระบบเสียงนั้นผมชอบใจมาก เพราะเล่นเอาเสียงปืนจริงๆ จากการไปบันทึกเสียงที่ลาสเวกัส ทำให้การเล่นบางทีผมมึน อย่างเช่น P90 เสียงในเกมต่างจากภาค 2 ราวกับฟ้าและเหว เสียงปืนแม้ว่าจะปรับให้เบาลงเหมาะกับการเล่นเกม แต่เสียงของเกมนี้สมจริงเอามากๆ เทียบกับเกมออฟไลน์ยังได้เลย ที่ผมประทับใจสุดๆ นอกจากเสียงระเบิดก็คือ เสียงกระสุนพุ่งผ่านเฉียดตัวเราเนี่ยแหละครับ ไม่รู้ด้วยว่าตัวเกมบันทึกด้วยระบบ Dolby ไหม แต่ระบบเสียงเหมือนใช้ของ Dolby เอามากๆ ครับ

รีวิวมาจนถึงจุดนี้แล้วผมเชื่อว่ามีหลายคนอยากให้เอามาไทยแล้วสินะครับ แต่อยากบอกตรงๆ นะ โดยส่วนตัวผมแล้ว แม้ว่า SF ภาค 2 จะมีลูกเล่นและสมจริงแค่ไหนก็ตาม แต่มันอาจไม่เหมาะกับเด็กๆ ไทย เพราะการเล่นนั้นเปลี่ยนให้สมจริงมากยิ่งขึ้น หมายความว่าการเล่นนั้นจะยากกว่า SF 1 เพราะ SF 1 เป็น FPS ที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเล่น FPS ในฐานะมือใหม่ แต่ SF 2 นั้นต้องใช้ความเชี่ยวชาญอย่างสูง และต้องมีสติในการเล่นแทบตลอดเวลา ไอ้ประมาณชอบนำหน้าหละก็อย่าหวังว่าจะใช้ได้ผลในภาค 2 เลยครับ สมครามของจริงเป็นฉันใด ใน SF ภาค 2 ก็เป็นฉันนั้นครับ

จุดเด่น
– ภาพ เสียง รูปแบบการเล่นถูกอัพเกรดมาสุดยอดมาก โดยเฉพาะเมื่อปรับความละเอียดสูงที่สุด
– ระบบการเล่นที่ยังกับสงครามของจริง ทั้งตื่นเต้นและกดดันได้สุดยอด แตกต่างจาก FPS Online เกมอื่นในบ้านเราสุดขั้ว ไม่เว้นแม้แต่ AVA
– ระเบิดในเกมสมจริงน่ากลัวมาก
– ยังคงเอกลักษณ์การเล่นของภาคแรกเอาไว้ครบถ้วน

ข้อเสีย
– สมจริงเกินไป ทำให้ไม่ชินมือ ต้องปรับแนวการเล่นใหม่หมด
– รูปแบบการเล่นยังคงเน้นเอกลักษณ์ของ SF นั่นก็คือ ไอ้โหมดแนวๆ ตายแล้วต้องรอเกิดนั่นเอง น่าจะมีโหมดใหม่ๆ มาสร้างความแปลกใหม่บ้าง
– เสียงพากษ์เกือบจะได้อารมณ์สุดยอดละ

คะแนน – 9.4 / 10.00

ความเห็นของทีม Amotel (Code name – Amotel^Artz*)

“ผมว่ามันแตกต่างจากภาคแรกสุดขั้วเลยแหละครับ จากที่ดูมันน่าจะออกไปแนวๆพวก BF มันมีความหลากหลายมากกว่า sf ตัวแรกอ่ะครับ ถ้าถามว่าน่าเล่นไหม ก็น่าเล่นแหละครับ”

ภาพประกอบจาก – เซิร์ฟเวอร์เกาหลี

Leave a comment