ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) Warface : โคตรเกมยิง FPS จากผู้สร้าง Crysis ที่เล่นบนเวบ!!

เชื่อได้ว่าคงมีคอเกมหลายคนที่ผ่านเกมอย่าง Crysis เกม FPS จอมรีดสเปคคอมจนหลายคนร้อง Cry มาแล้ว ได้ติดตามข่าวที่ทางทีมพัฒนาเกมมาสร้างเกมออนไลน์กับเขาบ้างในชื่อเกมว่า “Warface” ซึ่งผลจากการเปิดทดสอบในเซิร์ฟจีนและรัสเชียก็ประสบความสำเร็จจนบ้านเกิดตัวเองมาเปิดบ้าง ซึ่งเมื่อผมได้เข้าไปร่วมทดสอบตัวเกมแบบงงๆ ก็ต้องบอกว่ามันคือโคตรเกม FPS จริงๆ นะแหละ แต่ที่น่าอึ้งกว่าก็คือ มันเป็นเกมเล่นบนเว็บว่ะครับ!!

สำหรับตัวเกม Warface จะมีเนื้อเรื่องในอนาคตอันใกล้ที่มีสงครามก่อการร้ายทั่วโลก รัฐบาลได้จัดตั้งกองกำลังพิเศษในนาม “Warface” ออกมาเพื่อต่อต้านพวกก่อการร้ายนั่นเอง จบ ซึ่งเนื้อเรื่องอาจไม่มีอะไรมาก จุดเด่นของมันจริงๆ อยู่ที่ระบบเกมเพลเนี่ยแหละครับที่ทำให้ตัวเกมน่าสนใจและเทียบเท่ากับเกม PC เลยทีเดียว

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว PVE ต่อสู่กับพวก AI ทั้งหลายที่จะดาหน้ามาให้คนเล่นได้ร่วมมันกัน โดยศัตรูจะเป็นเหล่าผู้ก่อการร้ายที่เป็นมนุษย์ ถือปืนมายิงใส่เราเหมือนเกม FPS PC ทั่วไป และศัตรูก็จะมีหลากหลายแนวมาให้เราท้าทายในการรับมือ เช่น ถือโล่กันกระสุน , พวกสไนเปอร์ , ยิงบาซูก้า , ใส่ชุดเกราะ ไปจนถึงหุ่นยนต์กันเลยทีเดียว (แต่ไม่ลํ้ายุคเกินไป)

ในเกมนั้นจะมีให้เล่นกันสูงสุด 5 คนเท่านั้น แต่ก็สามารถเริ่มเล่นแบบ Solo เดี่ยวไปก่อนก็ได้ถ้าอยากโชว์เทพ (คนอื่นๆ ก็สามารถเข้ามาจอยเล่นด้วยกันได้เช่นเดียวกัน) และตัวโหมดเกมนั้นก็ไม่ได้ยืนอยู่กับที่แล้วรอให้ AI เดินเข้ามา แต่มันคือโหมดเกมแบบตะลุยด่านครับ ต้องบุกฝ่ากองกำลังศัตรูไปเรื่อยๆ แบบเดียวกับเกมออฟไลน์เลย (เอาเอาง่ายๆ ก็คล้ายๆ โหมด PVE ในเกม BlackFire นะแหละครับ)

ยิงเฉยๆ คงจะไม่สนุก ตัวเกมเลยมีการแบ่งคลาสมาให้คนเล่นต้องรวมพลังช่วยเหลือกัน ตั้งแต่ฝ่ายบุกที่จะมีกระสุนให้คนในทีม (กระสุนจะไม่มีให้เก็บ ต้องเอาจากคนที่เล่นคราสพลบุกเท่านั้น) , หน่วยพยาบาลที่วิ่งชุบชีวิตชาวบ้าน , สไนเปอร์คนที่ซุ่มยิงระยะไกล ซึ่งในเกมนี้จะเป็นเกมที่ต้องมีทุกคลาสในการเล่นจริงๆ เพราะว่าผ่านยากครับ

และในเกมนั้นยังจำเป็นต้องอาศัยการแท็กทีมที่ค่อนข้างสูง เช่น ถ้ามีคนล้มก็ต้องฉุดให้ลุกขึ้น ,  ตอนที่เราเจอมินิบอสที่เป็นทหารใส่ชุดเกราะอย่างถึก เราต้องให้ฝ่ายพยาบาลที่ถือลูกซองไปวิ่งล่อ แล้วให้คนอื่นๆ รุมยิง หรือให้ใครคนหนึ่งเป็นแท่นเพื่อส่งคนในทีมอีกคนไปยังที่สูงกว่า (ถ้ากดตรงจังหวะ คนที่กระโดดขึ้นไปแล้วจะฉุดคนที่เป็นแท่นให้ขึ้นไปด้วย) ซึ่งจะทำให้ตัวเกมเปิดเส้นทางให้กับคนเล่นในการรับมือศัตรู

เส้นทางในการปะทะกับศัตรูก็ไม่ได้เป็นเส้นตรงอย่างเดียว แต่คนเล่นสามารถเลือกเข้าออกซอกซอยได้ตามสะดวกในการหลบเลี่ยงศัตรู เช่นจะหลบไปข้างทางก่อน แล้วไปอาศัยตุ๋ยหลังอีกฝ่าย ในเกมนี้คนเล่นสามารถกระโดดปีนข้ามรั้วต่างๆ ได้ ไม่จำเป็นต้องวิ่งอ้อมหรือใช้เส้นทางตรงดิ่งเหมือนเกมออนไลน์บางเกมด้วย

ศัตรู AI ในเกมนั้นก็ไม่ได้โง่ที่จะให้เรากำจัดได้ง่าย พวกนี้ยังมีการหลบหลีกกระสุนจากเราบ้าง แต่โดยมากแล้วพวกนี้จะมาในลักษณะพุ่งใส่เสียมากกว่า แต่สำคัญก็คือ ความแม่นยำพวกนี้ระดับพอๆ กับคนเล่นเลยทีเดียว (และตัวเกมไม่มีปรับระดับความยาก) จึงทำให้ Warface ไม่ใช่เกมยิงดาษๆ ทั่วไปตามท้องตลาดราคาถูกเลยครับ

สำคัญคือประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้ ในช่วงทดสอบ Beta นี้มีมาให้เราเล่นแค่ 3 ด่าน (กินไปด่านละราวๆ 15 – 30 นาที) แต่ทุกด่านจะรีดประสบการณ์ความสนุกออกมาได้ทันทีที่เริ่มเล่นเกมครั้งแรกในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน ตรงจุดนี้จะมีข้อเสียก็คือทุกอย่างมันตรงสคริปเกินไปทำให้เดาทางศัตรูในเกมได้ง่าย เล่นไปบ่อยๆ ก็มีสิทธิเบื่อได้

นอกจากนี้ในเกมยังมีระบบร้านค้าที่สามารถเก็บเงินในเกมหรือจะเติมเงินเพื่อซื้ออาวุธเสื้อผ้าในเกมมาใส่ได้อีกด้วย เท่าที่สังเกต เสื้อผ้าตัวละครก็ไม่ได้มีบวกอะไรเพิ่ม ส่วนอาวุธจะปลดล็อคมาให้ถ้าเลเวลสูงขึ้น จึงทำให้ตัวเกม Warface เป็นเกมที่เน้นการแท็กทีมที่สูง ถึงเกมจะเอื้อประโยชน์กับคนที่เติมเงิน (เพราะซื้อเหรียญชุบ) แต่ถ้าเล่นกันดีๆ ไม่จำเป็นต้องใช้เลยแม้แต่น้อย แต่เท่าที่สังเกต คนเล่นก็ไม่มีใครยอมตายกันสักคนด้วย

ในส่วนของกราฟฟิกนั้น ตัวเกมอาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับเกม Crysis ในทีมพัฒนาเดียวกัน (ทั้งนี้เพราะมันเป็นเกมออนไลน์และดันเล่นบนเว็บได้) แต่ต้องบอกว่าภาพสวยมากกว่าเกม FPS Online หลายเกมในบ้านเราเสียอีก สำคัญก็คือมันไม่กินสเปคเมื่อเทียบกับ Crysis เท่าไหร่นัก ซึ่งอาจจะมีแอนิเมชั่นตัวละครที่ดูแปลกๆ ไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่าเก็บรายละเอียดออกมาได้สูงมาก มองผ่านๆ อาจจะคิดว่าเป็นเกมแนวๆ Call of Duty หรือเกม SF 2 เสียด้วยซํ้า

ระบบเสียงและเกมเพลโดยรวมนั้นต้องบอกว่าแทบถอดมาจาก Crysis ภาค 2 เลยหละครับ ทั้งการควบคุม , การเล็ง หรือแม้แต่ระบบแต่งปืนนั้นเหมือน Crysis ภาคสองมาก สำคัญคือระบบเสียงนี่ให้อารมณ์เหมือนกันเด๊ะๆ จึงทำให้รับประกันได้ว่าเรื่องของงานภาพและงานเสียงเกมนี้ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้เกมออนไลน์ที่ต้องโหลดไคลแอนด์เลยหละครับ

ทว่าในเรื่องของข้อเสียนั้นนอกจากบั๊กในเกมที่มีให้เห็นบ้างแล้ว สิ่งที่เป็นจุดอ่อนก็คือถึงจะเล่นบนเว็บ แต่ก็ขึ้นอยู่กับสเปคคอมอยู่ดี และเวลาในการดาวโหลดแพตซ์หรือเข้าเกมก็อาจจะไม่ไวเท่ากับเกมบนไคลแอนด์ สำคัญก็คือ ด้วยผลเสียจากการเล่นบนเว็บ ทำให้บางครั้งตัวเกมจะค้างไปเลยแบบไร้สาเหตุ เท่ากับว่าถ้าต้องการเล่นแบบไหลลื่น ต้องไม่เปิดโปรแกรมอะไรที่ไปถ่วงตัวเกม เหมือนดั่งเช่นเกมที่ใช้ไคลแอนด์เลยหละครับ

อันที่จริงแล้วโดยส่วนตัวคนเขียนเอง ได้ติดตามข่าวจนทราบว่าทีมงาน Crytek ผู้สร้างเกม Crysis นั้นได้ตั้งสตูดิโอเพื่อสร้างเกมออนไลน์โดยเฉพาะจนกระทั่งคลอดเว็บ GFACE ขึ้นมา ซึ่งครั้งแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นโปรแกรมขายเกมคล้ายๆ Steam แต่ที่ไหนได้ มันเป็นเว็บที่สามารถเข้าเล่นเกมได้เลย (สมัครทดสอบแบบ Beta มาแบบงงๆ แล้วก็ได้ร่วมทดสอบเกม Warface แบบงงๆ จนตกตะลึงเนี่ยแหละว่ามันเอามาเล่นกันบนเว็บเลย แหงมหละ มองภาพเกมแบบนี้ คลิปเกมแบบนี้ ใครจะนึกหละว่ามันไม่ต้องใช้ไคลแอนด์เล่น)

ตอนนี้ตัวเกมกำลังอยู่ในช่วงทดสอบระบบ BETA อยู่ ผู้ใดสนใจก็สามารถเข้าไปสมัครและรอรับการทดสอบตัวเกม Warface ได้จากทางทีมงานเลยนะครับ (จะมี E-mail มาแจ้ง) สามารถสมัครได้ที่ > http://www.gface.com/

จุดเด่น
– ระบบการเล่นฉีกแนวเกมออนไลน์ราวกับเป็นโหมดมิลติเพลเยอร์ของเกม PC
– เกมเพลแท็คทีมที่สูง ทำระบบได้น่าสนใจ ระบบการเล่นในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย
– สร้างความประทับใจและอารมณ์ร่วมในเกมสูงมาก เสียงประกอบสุดอลัง
– ถึงจะเป็นเกมออนไลน์ แต่ดูจากสภาพตัวเกม (ณ ตอนนี้) ไม่ได้อวยคนเติมเงินเท่าไหร่นัก
– ไม่ต้องโหลดไคลแอนด์ ไม่กินสเปคเมื่อเทียบกับ Crysis และไม่แลดเท่าไหร่ (อินเตอร์เน็ตที่ใช้คือ 9M)

ข้อด้อย
– กราฟฟิกถูกดาวเกรดลงมาบ้างเพื่อให้เหมาะกับเกมออนไลน์ และแอนิเมชั่นดูแปลกๆ ซักหน่อย
– ด้วยการที่เป็นเกมเล่นบนเว็บ ทำให้อาจมีปัญหาค้างได้ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานคอมพิวเตอร์ จึงต้องปิดการทำงานที่ไม่เกี่ยวกับเกมออก
– ตัวเกมไม่มีระบบสั่งการวิทยุ (เหมือนโหมดมิลติเพลเยอร์ของ Crysis เด๊ะๆ) เวลาจะออกคำสั่งอะไรต้องพิมพ์บอกเอา น่าจะมีระบบนี้
– คนไหนที่อินเตอร์เน็ตไม่แรงหรือออกต่างประเทศไม่ดี จะเจออาการแลดอย่างแน่นอน

เว็บไซด์หลักของตัวเกม > http://www.gface.com

 

Leave a comment