ติดตามเรา
บทความ

ล้วง แคะ เกา แกะ “Sokyra” โปรแกรมแจก ID Steam ให้ร้านเกม

สำหรับร้านอินเตอร์เน็ตท่านไหนที่ต้องการจะใช้เกมจาก Steam เป็นจุดขายให้กับทางร้านของตนเองในการโปรโมทลูกค้า แต่ก็อาจจะติดตรงที่ว่ามีเครื่องเยอะแยะมากมายมหาศาล ครั้นจะมารีโมทหรือเดินไปล็อคอินทีละเครื่องคงไม่ต้องทำอะไรกันพอดี ยิ่งบางร้านมีเป็นร้อยเครื่องนี่ตายหยังเขียด ซึ่งตอนนี้ได้มีโปรกรมใหม่ที่พัฒนามาสำหรับการบริการเกม Steam ในร้านโดยเฉพาะ ในชื่อโปรแกรมว่า “Sokyra”

โปรแกรม “Sokyra” นี้จริงๆ แล้วเป็นโปรแกรมจากผู้พัฒนาชาวยูเครน โดยได้มีคนไทยได้นำโปรแกรมตัวนี้นำมาพัฒนาต่อเพื่อให้โปรแกรมเหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด ซึ่งคนไทยคนนั้นก็เป็นเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ตในย่านเชียงใหม่ และก็ได้พัฒนาระบบ iCAFE Menu ซึ่งเป็นโปรแกรม AutoUpdate และ CCBoot ระบบ Diskless ที่มาพร้อมโปรแกรมคิดเงินและเกมเมนู ในนามว่า IPlaynetcafe นั่นเอง

หลักการทำงานของโปรแกรม “Sokyra” ก็คือ จะเป็นตัวช่วยจัดการในการแจก ID Steam ให้ลูกค้าสามารถเข้าเล่นเกม STEAM ภายในร้านได้เลย โดยไม่ต้องกดเลือกออนไลน์หรือออฟไลน์ให้เสียเวลา และทางร้านไม่จำเป็นต้องเดินไปกดล็อคอินหรือเช็ดว่าเครื่องไหนล็อคอิน ID อะไรอยู่ ซึ่งจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าและเจ้าของร้าน และการล็อคอินเกม STEAM ผ่าน “Sokyra” นั้นจะเป็นการล็อคอินแบบออนไลน์อีกด้วยนั่นเอง

เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้นว่าโปรแกรมนี้ทำงานยังไง โดยหลังจากที่ติดตั้งโปรแกรม “Sokyra” ภายในเครื่องลูกแล้ว ทางร้านจะต้องติดตั้งโปรแกรม Steam ลงในร้าน และเปิดใช้งาน STEAM พร้อมดาวโหลดเกมลงในเครื่องให้เรียบร้อย โดยเมื่อมีการติดตั้งเกมลงไปในเครื่องแล้ว โปรแกรม “Sokyra” จะรันหา icon ตัวของเกมและเอาขึ้นในโปรแกรม “Sokyra” ให้เองแบบอัตโนมัติโดยที่ทางร้านไม่ต้องเสก Icon หรือย้ายจาก Destop เอาเข้าไปใน “Sokyra” แต่อย่างใด

หน้าที่ที่ทางร้านจะต้องจัดการด้วยตัวเองนั่นก็คือ การเสก (สร้าง) ID Steam ขึ้นมา พร้อมกับทำการซื้อเกมใส่ใน ID Steam นั้นๆ ก่อน โดยทางผู้พัฒนาโปรแกรม “Sokyra” นั้นแนะนำว่า ควรจะให้มี 1 เกมต่อ 1 ID Steam พอ เพราะเนื่องจากว่าเมื่อมีลูกค้าเล่นเกมอยู่ 1 ID แล้ว อีก ID หนึ่งจะไม่สามารถล็อคอินซ้อนได้นั่นเอง ยกเว้นเกมประเภท Free To Play ที่ไม่จำเป็นต้องเสก ID มารองรับ เพราะเป็นเกมที่ลูกค้าสามารถสมัคร ID Steam มาเล่นเองได้อยู่แล้ว ยกเว้นจะใช้ ID Steam ของร้านเพื่อให้เป็น ID กลางและลูกค้าเล่นได้ทันทีนั่นเอง

หลังจากนั้น ทางร้านจะต้องทำการนำ ID Steam ที่ซื้อเกมแล้วเอาเข้าไปในโปรแกรม “Sokyra” ซึ่งทางร้านจะสามารถใส่กี่ ID ก็ได้ และเลือกได้เลยว่าจะให้ ID นั้นๆ เข้าเกมอะไร โดยเมื่อมีลูกค้ากดเข้าเกมแล้วโปรแกรม “Sokyra” จะทำการเอา ID ที่ยังว่างอยู่ให้ลูกค้าใช้ได้ทันที โดยโปรแกรม “Sokyra” สามารถใช้ร่วมกันได้หลายสาขา (หรือจะใช้ร่วมกับร้านที่รู้จักกันก็ได้) เพราะมีการเก็บข้อมูลบนระบบเซิร์ฟเวอร์ ทำให้สะดวกสำหรับร้านที่มีหลายสาขานั่นเอง และหลังจากป้อน ID เข้าโปรแกรมไปแล้ว หลังจากนี้ทางร้านก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว เพราะลูกค้าสามารถเข้าเล่นได้ทันที

คำถามว่า แล้วถ้ามีการเอา ID Steam (พร้อมรหัสผ่าน) ขึ้นไปบนเซิร์ฟเวอร์ของโปรแกรม “Sokyra” แล้ว จะปลอดภัยจากสมาชิกร้านอื่นๆ ไหม ? ไม่ต้องห่วงเรื่องนั้น เพราะระบบเซิร์ฟเวอร์จะมีการเก็บข้อมูล ID แยกตามบัญชีของแต่ละร้าน คนที่จะรู้ว่า ในบัญชีนั้นๆ มี ID Steam อะไรบ้างนั้นก็คือคนๆ นั้นจะต้องทราบบัญชีโปรแกรม “Sokyra” ในการล็อคอินเข้าระบบเท่านั้น ดังนั้นแล้วไม่ต้องห่วงเรื่องของการชนหรือล็อคอินซ้อนกันทั้งประเทศ เพราะแยกกันตามบัญชีของร้านที่ใช้นั่นเอง

ทาง IPlaycafe ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโปรแกรม “Sokyra” นั้นได้แนะนำมาว่า ถ้าทางร้านมีการใช้โปรแกรม “Sokyra” ร่วมกับโปรแกรม AutoUpdate อย่าง iCAFEMenu นั้น ก็จะสามารถดาวโหลดตัวเกม Steam ที่มีในระบบของ iCafeMenu เข้าไปในโปรแกรม “Sokyra” ได้เลย และถ้าเกมนั้นๆ มีการอัพเดตแพตซ์ใหม่ ตัวระบบก็จะทำการอัพเดตให้เองด้วยโดยที่ทางร้านไม่ต้องนั่งอัพเดตเอง และโปรแกรม iCafeMenu ยังรองรับการเก็บเซฟเกมให้ลูกค้า ซึ่งรวมไปถึงเกมจากใน Steam อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เกมนั้นๆ ทางร้านจะต้องซื้อใส่ ID Steam ของทางร้านด้วยไม่อย่างนั้นจะดาวโหลดเกมมาได้แต่จะไม่สามารถเข้าเกมได้นั่นเอง (ยกเว้นเกม Free To Play อย่างเช่น DOTA2 , Team Fortress 2 ที่ตัวระบบ iCafeMenu จะมีมาให้)

สิ่งที่อาจะดูยุ่งยากเสียหน่อยสำหรับการใช้งานโปรแกรม “Sokyra” นั่นก็คือ ทางร้านจะต้องเสก ID Steam มาหลาย ID รวมไปถึงจะต้องปิด STEAM GUARD และการ Add Friends ระหว่าง ID ด้วยกัน (สำหรับเกมที่มีมัลติเพลเยอร์และเพื่อให้สามารถแต่ละ ID ในร้านสามารถมาเล่นด้วยกันได้ง่ายๆ) รวมไปถึงการดาวโหลด Mods จาก Server บางเซิร์ฟในเกมด้วยตนเองก่อน แต่ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวมันจะเป็นในส่วนของ Windows ที่ทางร้านจะต้องดำเนินการเองอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวกับโปรแกรม “Sokyra” เพราะโปรแกรม “Sokyra” เข้ามาอำนวยความสะดวกในการแจก ID Steam เท่านั้น แต่ไม่มีปัญหาใดๆ หากว่าทางร้านจะดาวโหลด Mods หรือลงคอนเท้นต์ใหม่ๆ จาก Addon หรือ Steam WorkShop เอามาลงในร้าน เพราะสามารถจัดการได้เลย

ในอนาคต ทาง IPlaycafe ได้แจ้งว่ากำลังพัฒนาเพื่อให้โปรแกรม “Sokyra” สามารถแจก ID ของ Origin ซึ่งเป็นโปรแกรมเล่นเกมของทาง EA (เช่น Sims 4 หรือเกมฮิตอย่าง Battlefield 4) และจะให้รองรับโปรแกรม UPlay ซึ่งเป็นโปรแกรมของทาง Ubisoft (ซึ่งมีเกมดังๆ อย่าง Far cry หรือ Assassin’s Creed) อีกด้วย โดยทันทีที่ระบบพร้อม ทางร้านก็จะสามารถนำไปใช้ได้เลยโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่ม เพราะเนื่องจากว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของตัวโปรแกรม “Sokyra” อยู่แล้ว

ข้อเสียของโปรแกรม “Sokyra” ที่จะเห็นได้ชัดก็คือ เป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับร้านที่มีจำนวนเครื่องเยอะหรือมีหลายสาขาเสียมากกว่า และทางเจ้าของร้านจำเป็นต้องรู้จักโปรแกรม STEAM ในระดับหนึ่ง (อย่างน้อยก็ต้องเคยซื้อเกมจาก STEAM เองด้วย) โปรแกรมนี้ไม่เหมาะร้านเล็กๆ หรือร้านที่ไม่ได้เน้นเกม Steam เป็นจุดขายของร้านเพราะโปรแกรมนี้จะมีค่าบริการรายเดือน ซึ่งนอกจากค่าบริการรายเดือนแล้วทางร้านจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของเกมที่จะต้องซื้อเองอีกด้วย

การมาของเกม PC บน Steam นั้นไม่ได้ปฏิวัติวงการเกม PC อย่างเดียว (เพราะลดราคาแต่ละทีถูกยิ่งกว่าข้าวแกงตามตลาดจนบางเกมแจกฟรียังมี) แต่มันจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับทางร้านกันเองได้อีกด้วย เพราะทุกวันนี้ลูกค้าเริ่มที่จะโหยหาของใหม่ๆ นอกจากเกมออนไลน์ที่มีในท้องตลาดและดันเป็นเกมแนวซํ้าๆ เดิมๆ การมองหาเกมจาก Steam เอามาลงบริการในร้าน นอกจากจะเป็นทางเลือกที่สร้างความแตกต่างในด้านสินค้า (เกม) ในร้านแล้ว มันยังเป็นเกมที่ถูกลิขสิทธิจนไม่ต้องกลัวพวกแอบอ้างมาจับลิขสิทธิ ซึ่งโปรแกรม”Sokyra” เองก็เป็นโปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิอีกด้วย

สำหรับทางร้านอินเตอร์เน็ตที่สนใจโปรแกรม “Sokyra” สามารถดาวโหลดมาทดลองได้ฟรี 1 เดือนบนเว็บไซด์ โดยหากสนใจจะใช้บริการ จะมีค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ 690 บาท สามารถติดตามรายละเอียดและสอบถามโปรแกรมตัวนี้กับผู้ให้บริการโดยตรงผ่านเว็บไซด์และแฟนเพจข้างล่างได้เลยครับ

เว็บไซด์หลัก    – http://www.iplaynetcafe.com/
แฟนเพจ        – https://www.facebook.com/iplaynetcafe

Leave a comment