ติดตามเรา
บทความ

คิด วิเคราะห์ เหตุใด Final Bullet & F.E.A.R ปิดให้บริการ ?

70

ประกาศกันออกมาและแทบจะเป็นที่พูดถึงกันทั้งวงการเกมเลยทีเดียว กับการประกาศปิดบริการเกมถึงสองเกมแถมเป็นแนวเดียวกันซะด้วย นั่นก็คือ Final Bullet จากทางค่าย ClickAlot และ F.E.A.R Online จากทางค่ายวินเนอร์ ที่น่าสังเกตก็คือ ทั้งสองเกมสองค่ายนี้เป็นเกมที่เปิดบริการไม่ถึงปีทั้งคู่ และก็เป็นเกมแนวเดียวกันทั้งคู่ด้วย เหตุใดสองเกมนี้ถึงต้องปิดบริการ ลองมาดูกันดีกว่าครับ

คอนเท้นต์ไม่ตรงจุดทั้งคู่ ?

71

คำแถลงการจากแฟนเพจ FNB

72

คำแถลงการณ์จากเว็บไซด์ Mthai

การคำแถลงการการปิดบริการทั้งสองเกมนั้น มีอยู่อย่างหนึ่งที่ตรงกันทั้งคู่ นั่นก็คือ “เนื้อหาคอนเท้นต์ที่ไม่เหมาะสมกับคนไทย” หรือ “ทีมพัฒนาเกมไม่ยอมปรับคอนเท้นต์ตามที่ต้องการ” ซึ่งถ้าถามว่าอันนี้มีส่วนไหม ? ก็ต้องยอมรับว่าคอนเท้นต์เองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมเป็นที่นิยม และเป็นที่รู้กันด้วยว่าคนไทยเล่นอะไรไม่เหมือนชาวบ้าน

73

ทีนี้มาดูกันดีกว่า Final Bullet นั้นเป็นเกมที่มีเนื้อหาคอนเท้นต์ที่ต้องบอกว่าใกล้เคียงกับเกม FPS Online เกมอื่นในไทย ยิ่งทีมผู้พัฒนาเคยเป็นอดีตทีม PB มาด้วย เราจะเห็นได้เลยว่ามีคอนเท้นต์หลายอย่างที่ทำออกมาให้ใกล้เคียงกับ PB จะมีเพียงยกเว้นโหมด Realistic เท่านั้นที่ทำออกมาแตกต่าง เพราะเป็นโหมด ที่มีความแตกต่างกันจริงๆ แต่น่าสงสัยว่าทำไมค่ายเกมถึงไม่ค่อยเน้นโปรโมทถึงโหมดนี้ ทั้งๆ ที่เป็นตัวชูโรงเกมนี้แท้ๆ ทำให้คนเล่นหลายคนไม่ค่อยรู้เรื่องเลยว่ามีโหมดนี้มาด้วย

74

ขณะเดียวกันในส่วนของเกม F.E.A.R. นั้น คอนเท้นต์หลักของเกมนี้ก็คือความน่ากลัวที่คนเล่นจะได้เจอเรื่อยๆ แม้ว่าจะเล่น PVP ก็ตาม แต่สิ่งที่เราเห็นกันในช่วงแรกๆ ก็คือ ทางค่ายเกมกลับมีการโปรโมทโดยเน้นหนักที่โหมด PVE จนทำให้คนเล่นเข้าใจผิดกันหลายคนว่า มันอาจจะเป็นเกมผี ไม่ใช่เกมยิงกัน ซึ่งนั่นก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่าทำไมเกมนี้ถึงมีคนสนใจกันไม่เท่าไหร่

กรณีของเกม FEAR นั้นต้องบอกว่า อาจจะเป็นเพราะตัวเกมนั้นคอนเท้นต์ค่อนข้างจำกัดแนวคนเล่น เพราะต้องเป็นคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนวหลอนๆ ไม่ก็ขยายเป็น 18+ ไปเลย โดยส่วนตัวคนเขียนแล้ว คิดว่าทางทีมงานน่าจะพลาดตรงที่ว่าน่าจะเน้นโปรโมทในส่วนของ PVP ในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะเน้นโปรโมทในส่วนของโหมด PVE เพราะตัวเกมเพลนั้นทำออกมาค่อนข้างโดนใจคนไทยทีเดียว

ปัญหาเยอะ ไม่ได้รับการแก้ไข ?

75

ทั้งสองเกมต่างเป็นเกมที่มีปัญหาทั้งคู่ ถ้าพูดกันแบบตรงๆ อย่างเช่น Final Bullet ที่มีปัญหาโดยเฉพาะเรื่องของแองจิ้นมามาก ต่อให้คนเล่นใช้คอมสเปคสูงแค่ไหนก็ยังมีปัญหาเรื่องอาการกระตุก (หลังๆ เกมก็แก้ปัญหาส่วนนี้ไปแล้ว แต่ถ้ามีคนเข้าห้องระหว่างเกมก็ยังมีอาการหน่วงอยู่) ไปจนถึงกราฟฟิกที่บางทีคนเล่นแยกไม่ออกว่าตัวละครนี้อยู่ฝ่ายไหนเพราะบางทีมองผ่านๆ ดันดูกลมกลืนไปซะงั้น

76

ในส่วนของ F.E.A.R นั้นกลับมีปัญหาหนักกว่า เพราะมีปัญหาต่างๆ มากมายมาตั้งแต่ CBT แต่ทีมงานนั้นกลับเปิดบริการเกมตามปกติโดยไม่เลื่อน ซึ่งก็พอเข้าใจว่าต้องการให้คนมาเล่นกันเยอะๆ แต่ปัญหาเรื้อรังที่ตามมาจาก CBT ทำให้คนเล่นฝังใจและพอเจอปัญหานี้บ่อยๆ เข้าเลยไม่เล่นกันเลยก็มี

เรื่องของปัญหาตรงนี้โทษใครไม่ได้ เกมจะออกมาดีหรือแย่ อยู่ที่การประสานงานและผู้พัฒนาทั้งนั้นว่าจะยินดีช่วยแก้ไขซัพพอตมากแค่ไหน ไม่งั้นก็จะมีปัญหาอีกแบบก็คือ ทีมพัฒนพยายามแก้ไขแล้วแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งตัวเกมพอเวลามีการมาแปลเป็นภาษาไทย สิ่งที่ต้องเจอประจำและแทบจะทุกเกมนั่นก็คือปัญหาที่จะตามมา ทั้งสองเกมก็คงจะเห็นแล้วว่า ปัญหาที่ตามเรื้อรังมานานและแก้ไขไม่ได้จริงๆ ก็ต้องยอมไป

ทำไมคนเล่นน้อย ?

ทั้งสองเกมถือว่าเป็นเกมที่มีเนื้อหาน่าสนใจและคอนเท้นต์ที่แปลกใหม่ สามารถเอามาทำเป็นรายการ E-Sport หรือโปรโมทได้สบายๆ แต่ถามว่าถึงกระนั้นแล้วทำไมถึงมีคนเล่นน้อย ? ตรงจุดนี้ก่อนที่จะมาตีความกัน มันจะมีอีกประเด็นคือ คนเล่นตอนนี้ในไทยส่วนใหญ่จะติดเกมที่ฮิตกันไปแล้วและไม่ค่อยยอมย้าย อันได้แก่ SF, PB และ X-Shot ซึ่งถือว่าเป็นเกมที่ติดอำดับต้นๆ ที่มีคนเล่นเยอะมาก แล้วทำไมสองเกมนี้ถึงไม่สามารถแย่งคนเล่นมาได้ ?

77

มาดู Final Bullet กันก่อน ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าจริงๆ Final Bullet มีคอนเท้นต์ที่น่าสนใจและแปลกใหม่ สามารถดึงดูดคนเล่นฮาร์คคอร์มาเล่นได้สบาย แต่ไม่ได้เน้นโปรโมทตรงนั้นตอนที่เปิดเกมช่วงแรกๆ และส่วนตัวคนเขียนนั้น คิดว่าตัวเกมเน้นเติมเงินมากไป ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนเล่นที่เติมเงินและไม่เติมเงินค่อนข้างเยอะ คนเล่นใหม่จึงสู้คนเล่นที่เติมเงินมากๆ ไม่ค่อยได้นั่นเอง เอาแค่นี้ต่อให้มีคอนเท้นต์น่าสนใจแค่ไหน ก็ไม่มีใครอยากเล่น

และอันนี้เป็นเหตุการณ์ส่วนตัวของคนเล่นที่เจอมากับตัวเองในเกม Final Bullet โดยหลังจากที่รายงานปัญหาของตัวเกมไปให้เจ้าหน้าที่ทราบช่วงแรกๆ ที่เปิดเกม กลับกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่บอกว่าปัญหาของเกมเกิดมาจากคนเล่นใช้ซอฟแวร์ละเมิดลิขสิทธิ และสเปคไม่ถึง ทั้งๆ ที่สเปคคอมของคนเขียนใช้ซอฟแวร์แท้ทั้งเครื่อง และเล่นเกมระดับโลกได้สบายๆ และจากการพูดคุยกับคนอื่นๆ ที่เป็นเกมเมอร์ ก็พบคำตอบแบบนี้่เช่นเดียวกันกับคนเขียน ซึ่งอาจจะเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมคนเล่นถึงไม่ค่อยอยากเล่นต่อ

78

มาดูในส่วนของเกม F.E.A.R กันบ้าง ตัวเกม F.E.A.R นั้นได้พยายามดึงดูดคนเล่นโดยการปล่อยเนื้อหาคอนเท้นต์ตัวเกมทั้งหมดมาให้เล่น โดยคนเขียนยังแปลกใจว่าทำไมถึงไม่กั๊กเอาไว้บ้าง ซึ่งก็พอเข้าใจว่าต้องการดึงคนเล่นจากต่างประเทศให้มาเล่นในไทย แต่กลับกลายเป็นว่าคนเล่นแอบเบื่อไวเพราะ นิสัยคนไทยนั้นจะกวาดทุกอย่างในเกมจนเล่นสำเร็จอย่างรวดเร็ว ซึ่งนั่นอาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีคนเล่นน้อย

แต่จริงๆ แล้วนั้นการโปรโมทของตัวเกม F.E.A.R นั้นกลับเน้นไปในส่วนของเนื้อหา PVE ที่เน้นความสยองขวัญ ทำให้กลุ่มเด็กๆ อายุราวๆ 13 – 18 ปี ซึ่งมันคือฐานคนเล่นเกม FPS จริงๆ ไม่ค่อยกล้าเล่นเพราะกลัวนั่นเอง ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นไปได้ว่า ฐานคนเล่นเกมออนไลน์ส่วนใหญ่ในไทยไม่ค่อยถูกกับของน่ากลัวๆ แต่ที่น่าสงสัยก็คือ ทำไมถึงไม่ค่อยมีการโปรโมทไปยังกลุ่มคนเล่นที่เป็นคอเกมคอลโซล เนื่องจากตัวเกมนี้ทีมพัฒนาก็สร้างเกมมาจากเกมคอลโซล (PC Offline) หากมีการเน้นโปรโมทตัวเกมโดยเฉพาะแฟนๆ ซีรี่ย์ F.E.A.R ให้มากขึ้น น่าจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

อนาคตของเกม FPS Online ใหม่ๆ ในบ้านเรา ?

79

80

ตอนนี้เหลือเกม FPS Online อีกสองเกมที่ลังจ่อคิวเตรียมเปิดบริการอีกสองเกม นั่นก็คือ Special Force 2 และ BlackSquad ซึ่งจากส่วนตัวที่คนเขียนไปสัมผัสสองเกมนี้ก็พบว่าเป็นเกมระดับแนวหน้าทั้งคู่ ด้วยระบบเกมเพลที่ฮาร์คคอร์และกราฟฟิกแบบ High-End แต่ทั้งสองเกมก็ยังถือว่ามีทั้งคอนเท้นต์ที่คล้ายๆ กัน (จนมองผ่านๆ อาจจะสับสนว่าเป็นเกมเดียวกันได้) และแตกต่างกัน ที่แน่ๆ ทั้งสองเกมต่างเป็นเกมที่เน้นคนเล่นวัย 18+ ทั้งนั้น

แต่ผลจากการที่ทั้งสองเกมนี้ต่างมีปัญหาทั้งตัวเกมและคนเล่น ทำให้ทั้งสองเกมนี้อาจจะต้องระวังตัวกันมากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซํ้ารอยตามสองเกมนี้ กรณี Special Force 2 นั้นเห็นว่ามีการเตรียมตัวกันล่วงหน้ายาวมากๆ (ยาวจนคนเล่นเกือบจะเลิกรอไปแล้ว) ส่วน BlackSquad นั้นการอัพเดตบนแฟนเพจดันเงียบหายยาวตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม แต่กรณี BlackSquad นั้นเป็นเกมใหม่ที่เกาหลีเพิ่งจะเปิดบริการตอนปลายปีที่แล้วเอง ดังนั้นก็ต้องรอลุ้นกันว่าทางค่ายเกมแอบซุ่มปรับคอนเท้นต์เพื่อคนไทยกันรึเปล่า

บทความทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นความเห็นส่วนตัวของคนเล่น ซึ่งยอมรับว่าตกใจกับการประกาศปิดให้บริการของทั้งสองเกมเหมือนกัน ปัญหาต่างๆ นาๆ เป็นปัญหาที่ทั้งค่ายเกมและคนเล่นเองต่างไม่อยากให้เกิดขึ้้น สำหรับท่านผู้อ่านที่มีความคิดเห็นเรื่องนี้ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ในแฟนเพจของเราครับ

ภาพประกอบบางส่วนจากแฟนเพจ F.E.A.R Thailand

Leave a comment