ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิวเกมมือถือ) เซียน Q : ปราบเหล่าร้าย พิชิตอธรรมในมือถือ!



มีคนไทยจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ชื่นชอบเกมแนว MMORPG อาจเป็นเพราะได้สนุกกับการนั่งดูตัวละครเราเป็นผู้กล้าช่วยเหลือชาวบ้าน ปราบอธรรมต่างๆ พร้อมกับนั่งมองดูตัวละครเราเก่งขึ้น แน่นอนว่าถ้าให้มันเล่นเองได้ก็คงดีไม่น้อยเพราะหลายคนไม่มีเวลาว่างมานั่งเฝ้าหน้าคอมนั่นเอง (เอาตรงๆ คือ รักความสบาย ว่างั้น) แต่ถ้าคนไหนอยากเล่นเกมแนวนี้แต่ไม่ว่างเฝ้าคอมหละจะทำยังไง ? มือถือคือคำตอบสุดท้าย และสำหรับเกมเซียน Q นั้นก็เป็นอีกเกมที่น่าจะเหมาะสำหรับคนเล่นแนวนี้นะครับ



สำหรับ เซียน Q นั้นเป็นเกมจากประเทศจีน และได้อ้างอิงจากเนื้อเรื่องนวนิยายเรื่องดังทางอินเตอร์เน็ต สำคัญคือยังเคยติดอำดับหนึ่งของเกมมือถือยอดนิยมในเกาหลี และยังอยู่ใน Top 3 ของเกมมือถือยอดนิยมจากในจีนอีกด้วย ซึ่งทำให้ที่มาของเกมนี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว และในไทยเองก็ได้รับกระแสความนิยมค่อนข้างดีจนทางทีมงานเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่เพื่อรองรับคนเล่นกันเลยทีเดียว จึงทำให้เกมนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ 



คนเล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในเซียนที่ลงมาโลกมนุษย์ แต่หมดสติและจำอะไรไม่ได้ และพบว่าทั่วทั้งแผ่นดินเกิดความวุ่ยวายจากภัยปีศาจที่เข้ามารุกรานแผ่นดิน และเราจะต้องใช้ความสามารถของเราในการหยุดยั้งหายนะที่เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งหากพิจารณาในส่วนของเนื้อเรื่องแล้วตัวเกมก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกม MMORPG แนวจีนทั่วไปนัก ที่คนเล่นจะต้องเป็นเบ๊… เอ้ย! เป็นคนที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านและผู้ถูกกดขี่ ทั้งในการปราบศัตรูร้ายจนไปถึงเก็บผัก



แต่ที่ต่างก็คือ ตัวเนื้อเรื่องจะมีที่มาที่ไป และเหตุการณ์ประหลาดๆ ที่ชวนให้ติดตามอยู่ในระดับหนึ่้ง เป็นต้นว่าในเกมอื่นๆ จะมีเรื่องราวของปีศาจที่มาโจมตีโลก แต่ในเกมนี้ เหล่าสัตว์ต่างๆ จะถูกอาคมปีศาจจนกลายร่างแล้วออกมาก่อความวุ่นวายแทน แน่นอนว่าผลพวงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันดูแปลกประหลาดและชวนให้คนเล่นต้องติดตามอ่านว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่ทุกอย่างก็สามารถปรายได้ด้วยพลังอำนาจของคนเล่น



ในเกมนี้คนเล่นไม่ต้องไปทำอะไรมันเลยครับ จะมีระบบ AUTO ให้ทุกอย่าง ตั้งแต่เดินเอง ปั้มยาเอง ไปจนถึงตีมอนเตอร์เอง โดยที่คนเล่นไม่ต้องไปทำอะไรมันเลย ซึ่งนับได้ว่าสะดวกอย่างมากสำหรับคนเล่นที่เล่นเกมนี้ผ่านมือถือ เพราะคงไม่มีใครมานั่งเอานิ้วจิ้มโจมตีมอนเตอร์หรือกดใช้สกิลเองหรอก ยิ่งบางคนหน้าจอมือถือก็ไม่ได้ใหญ่ ขืนเกมเล่นแบบนั้นจริงๆ คงได้เขวี้ยงมือถือทิ้งกันพอดีเพราะเล่นยากเสียเหลือเกิน ดังนั้นรูปแบบเกมเพลแบบนี้จึงออกแบบมาถูกใจคนไทยมาก



นั่นเพราะเป็นเกมที่เราไม่ต้องเล่นให้เหนื่อยเลย เราแค่นั่งมองดูตัวละครเราตบๆ ตีๆ ถึงเวลาเสร็จแล้วก็ไปรายงานและรับเควสใหม่เท่านั้น แต่ถึงเกมจะเล่นได้ง่าย แต่จำนวนมอนเตอร์ที่มาให้คนเล่นรุมกระทืบนั้นจะมีปริมาณเยอะมากและเกิดไวมาก ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องการต่อคิวรอตีมอนเตอร์ เพราะตัวละครในเกมจะหามอนเตอร์ตีให้เองได้ตลอด สำคัญคือ นัวกันได้เต็มสนั่นลั่นจอมาก จนให้อารมณ์เหมือนคนเล่นกำลังทำสงครามกิลวอร์เลยก็ว่าได้ เพราะนัวกันจนแยกไม่ออกเลยว่าใครเป็นใคร



และสำคัญก็คือ พื้นที่ในการเก็บเลเวลและพื้นที่ในการรับเควสส่งเควสนั้นไม่ได้ไกลกันเลย เป็นพื้นที่แคบๆ เล็กๆ ที่เดินทางได้โดยใช้เวลาไม่นาน และนั่นทำให้เกมเข้าถึงได้ง่ายและไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการเล่นกับมันนานๆ เหมือนเกมอื่นนั่นเอง แถมเอฟเฟคสกิลเกมนี้ถึงจะเป็นภาพแนว 2D กึ่งๆ 3D แถมสกิลหลายอันก็กวาดมอนเตอร์ได้ทีเดียวหลายตัว ทำให้การปะทะของเกมนี้ค่อนข้างทำออกมาได้เร้าใจ แม้ว่าคนเล่นแทบไม่ได้มีส่วนในการควบคุมก็เถอะ



สำคัญคือ ในเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีระบบของเกมแนว MMORPG ครบทุกอย่าง ตั้งแต่ระบบอัพเกรดอาวุธ , สัตว์เลี้ยง , สัตว์ขี่ , PVP ไปจนถึงระบบ VIP และระบบล็อคอินรับของฟรีตามสไตล์ของเกมจีนทั่วๆ ไป แต่ที่ดีกว่าก็คือ ในเกมจะมีระบบการอัพเกรดทั้งอุปกรณ์ทั้งสกิลหลายชั้น และสามารถทำได้ทุกที่กับตัวละครเลยเพื่อความสะดวกของคนเล่นเองโดยที่ไม่ต้องเข้าเมืองหรือไปหาคนเรียนสกิลหรือคนอัพเกรดเลย แต่กรณีของการอัพเกรดนั้นก็ยังต้องเข้าร้านอัพเกรดเพื่อซื้อหินอัพเกรดอยู่ดีอะนะ



อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของเกมนี้เห็นทีคงจะเป็นสภาพแวดล้อมที่ดูผ่านๆ แล้วไม่ได้หลากหลายเท่าไหร่นัก แม้ว่าตัวเกมจะสร้างฉากหลังให้ดูนุ่มนวลสบายตาก็ตาม , สภาพแวดล้อมที่ไม่ได้ดึงดูดคนเล่นเท่าไหร่นัก (แต่ก็ไม่น่าแปลกเพราะเป็นเกมในมือถือ) และการแปลภาษาเควสของทีมงานที่บางทีออกมาดูแปลกๆ เดี๋ยวก็ดี เดี๋ยวก็ไม่เนียน ทำให้การอ่านเรื่องราวนั้นคนเล่นอาจต้องใช้จินตนาการในการเรียบเรียงเรื่องราวใหม่เอง (ในบางเควสอะนะ) ซึ่งน่าเสียดายที่การแปลภาษายังเกลาออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่นัก



เซียน Q เป็นอีกหนึ่งเกมแนว MMORPG สไตล์จีนที่นอกจากจะเข้าถึงได้ง่ายแล้ว ยังเป็นเกมที่เล่นได้ง่ายอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันเป็นเกมในมือถือ แต่มีกราฟฟิกและรูปแบบเกมเพลระดับเดียวกับเว็บบราวเซอร์ รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่สานต่อเรื่องราวได้ต่อเนื่องชวนให้อ่านเพลิน สำหรับคนไหนที่ชื่นชอบเกมเก็บเลเวลที่เล่นได้ง่าย สบาย แต่ตบมอนเตอร์กันนัวเนียอีรุงตุงนังละก็ นี่จะเป็นอีกเกมหนึ่งที่คอเกมมือถือจะต้องชื่นชอบอย่างแน่นอนครับ



จุดเด่น
– เข้าถึงได้ง่ายมาก โดยเฉพาะคนเล่นที่ผ่านเกมแนว MMORPG มาแล้ว
– เล่นได้สบายสุดๆ โดยเฉพาะเมื่อตัวละครเดินเอง ปั้มยาเอง และตีมอนเตอร์เอง
– กราฟฟิก 2D แต่ฉากหลังออกแบบฉากได้นุ่มนวลสบายตา
– ระบบปะทะกับศัตรูนัวเนียเอฟเฟคกระจาย ตัวเกมจึงเร้าใจอย่างมาก
– หลากหลายระบบที่มีครบครัน เทียบเท่ากับ MMORPG ที่ใช้ทั้งไคลแอนด์และเว็บบราวเซอร์

ข้อเสีย
– การแปลภาษาเควสบางเควสทำออกมาได้งงเอาเรื่อง ยังเกลาได้ไม่ดีพอ
– เพลงประกอบง่วงไปหน่อย
– สภาพแวดล้อมในเกมที่ไม่ค่อยชวนให้คนเล่นมีอารมณ์ร่วมไปในเกมเท่าไหร่นัก

เกม เซียน Q เปิดให้บริการแล้วทั้งระบบ Android และ iOS โดยคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นกันได้เลยตามลิ้งข้างล่างนี้นะครับ

iOS        – http://goo.gl/qo6A6y
Android         – http://goo.gl/X0W6kq
เว็บไซด์หลัก    – http://ZianQ.lemongame.net
แฟนเพจ        – https://www.facebook.com/ZianQ.th

Leave a comment