รีวิวเกม

(รีวิว) วอม ออนไลน์ : ศึกศาสตราแห่งทวยเทพ

มีเกมออนไลน์อยู่เกมหนึ่ง ที่เปิดทดสอบ Close Beta มาแบบไม่ได้โปรโมทอะไรหวือหวานัก กับค่ายเกมอย่างสบายโซนที่ได้นำเกมออนไลน์อย่าง วอม ออนไลน์ ที่พัฒนาโดย  Gamemag ประเทศไต้หวัน ชื่อเดิมจริงๆ ของมันก็คือ Weapons of Mytrology หรือชื่อภาษาไทย “ศึกศาสตราแห่งทวยเทพ” มาดูกันครับว่าเกมนี้จะเป็นอย่างไร

สำหรับเกม วอม ออนไลน์ นั้นจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับโลกที่วุ่นวายด้วยการรุกรานของปีศาจและกองทัพมืดตามปกติของโลกเกมออนไลน์ทั่วไป จึงทำให้รูปแบบการเล่นนั้นไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมออนไลน์เกมอื่นๆ ที่มาจากจีนและไต้หวันมากนัก แต่ที่ต่างออกไปบ้างก็คือ เรื่องของระบบปะทะที่ทำออกมาแตกต่างจากเกมอื่นๆ 

นั่นก็คือ ตัวเกมจะเน้นในส่วนของท่วงท่าในการโจมตีด้วยเสียงเอฟเฟคที่กระหึ่มอลังการในระดับที่ใกล้เคียงกับเสียงซาวเอฟเฟคในภาพยนต์เลย ซึ่งจะซัพพอตมากขึ้นถ้าคนเล่นใช้หูฟังที่รองรับเสียงสเตอร์ริโอหรือลำโพงแบบสเตอร์ริโอไปเลย ด้วยเสียงที่อลังการเนี่ยแหละทำให้การเข้าปะทะของเกมนี้ดูอลังการและน่าเล่นขึ้น

จริงๆ แล้วตัวเกมนั้นการใช้สกิลอะไรก็ยังคงเน้นท่วงท่าอลังการสุดเว่อร์เหมือนเกมอื่นๆ ที่จะเต็มไปด้วยแสงสีตระการตา แต่ด้วยการที่ระบยเสียงปะทะทำออกมาได้ดีมาก และแม้แต่การโจมตีปกติยังทำออกมาได้ดี ทำให้การเข้าปะทะกับศัตรูนั้นฉีกอารมณ์แตกต่างจากการเล่นปกติไปเลย แม้ว่าการโจมตีปกติจะดูดีกว่าสกิลบางสกิลเสียอีก

แต่ทั้งนี้รูปแบบของเกมเพลในเกมนี้ก็ยังคงเน้นรัวสกิลเหมือนเดิม เพราะการโจมตีปกติเราจะโดนมอนเตอร์อัดสวนกลับมาตายแทน ดังนั้นจึงเน้นในการรัวสกิล และแน่นอนว่าต้องเน้นรัวปั้มยา MP ด้วย คนเล่นจึงจำเป็นต้องพกขวดยาเอาไว้ตลอดโดยเฉพาะถ้าคิดจะบุกเดี่ยวเพราะมิฉะนั้นจะจัดการกับมอนเตอร์ลำบาก ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องปกติของเกมออนไลน์ แนวๆ นี้อยู่แล้ว

ในส่วนของการทำเควสต่างๆ ของเกมนี้ต้องบอกว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่จากเกมอื่นเลย หน้าที่ของเราคือก้มหน้าก้มตารับใช้ NPC ในการเข้าไปคลี่คลายปัญหาทุกอย่างตั้งแต่เรื่องใหญ่อย่างเรื่องมีสปายบุก ยันไปเก็บผักที่ก็อยู่ข้างหลัง NPC มันเนี่ย อีกทั้งการแปลภาษาเควสของเกมนี้ทำออกมาได้ค่อนข้างงง บางเควสคนอ่านต้องอ่าน 4 – 5 รอบเพื่อดูว่าตกลงแล้วมันให้เราไปทำอะไรกันแน่ เป็นจุดอ่อนสำคัญของเกมนี้ ซึ่งต้องรอดูว่าตอน Open Beta จะมีการเกลาภาษาเควสตรงนี้่ไหม

แต่ถ้ามองข้ามตรงนี้ไป นับได้ว่าเป็นเกมที่เก็บเลเวลทำเควสได้ง่ายมากๆ เพราะเนื้อหาเกมแทบไม่ต่างจากเกมอื่นๆ เลย ตัวเกมนี้จึงแทบไม่ได้เน้นในส่วนของเนื้อเรื่องของเกมเลย เน้นเก็บเวลเพื่อให้เลเวลไปสูงๆ จะได้ไปล่าบอส หาของ หรือว่า PVP กันเสียมากกว่า เพราะเกมนี้สามารถท้า PVP กันได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องเข้าสนามประลองอะไร แน่นอนว่าก็วัดกันที่ของและยาตามสถานการณ์นั้่นๆ

ยังไม่มีกำหนดการแจ้งออกมาว่าตัวเกม วอม ออนไลน์ จะเปิด Open Beta ตอนไหน แต่ตัวเกมมีกำหนดในการไปออกในงาน THAILAND GAME SHOW BIG FESTIVAL 2014 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 – 19 ตุลาคมนี้ที่สยามพารากอนนี้ครับ

จุดเด่น
– ภาพสวยใช้ได้ ไม่กินสเปคมาก มองง่ายสบายตา
– มีฉากคัทซีนให้ดูสั้นๆ เมื่อถึงช่วงเวลาอธิบายระบบในเกม
– เสียงปะทะกระหึ่มมาก ท่วงท่าการโจมตีที่อลังการ แม้ว่าท่าปกติบางทีจะดูดีกว่าสกิลก็เหอะ
– การดำเนินเกมเพลที่ง่ายมาก เข้าถึงได้ไว 
– มีระบบหลายอย่างที่เกม MMORPG มีครบ 

ข้อเสีย
– เนื้อหาเควสแปลงง ลำดับความสำคัญเรื่องราวดูแปลกๆ NPC ใช้งานเราหลายเควสที่ดูแปลกๆ 
– สภาพพื้นที่ไม่เข้ากับสถานการณ์ของเหตุการณ์ ณ ขณะนั้นแทบจะทุกพื้นที่ ทำให้ไม่อินกับเนื้อหาเท่าที่ควร
– เกมเน้นปั้มสกิล ปั้มยาในการต่อสู้ เดาได้เลยว่าจะต้องมียาปั้ม Cash มาแน่นอน
– หากไม่นับเรื่องระบบปะทะที่ทำเสียงกระหึ่มและท่าอลังแล้ว นอกนั้นก็ไม่ได้ต่างจากเกมแนวเดียวกันเท่าไหร่นัก

เว็บไซด์หลัก    – http://womonline.in.th/
แฟนเพจ        – https://www.facebook.com/womthailand

Leave a comment