Newera ตัวแทนจำหน่ายเกมออฟไลน์ รีวิวเกม

(รีวิว) Battlefield 3 BETA นี่คงจะเป็นเกม FPS ที่สมจริงที่สุดในโลก

 

คิดว่าหลายคนคงจะตั้งหน้าตั้งตารอคอยเกม FPS ที่ทุกคนรอคอยอย่าง Battlefield 3 กันแน่ๆ และนี่ก็เป็นอีกเกมที่เจ้าของร้านอินเตอร์เนตหลายร้านก็สนใจกัน (บางร้านเท่าที่ทราบ โปรโมทเกมนี้กันล่วงหน้าแล้วด้วย) แต่เสียใจด้วยที่ต้องเรียนให้ทราบว่า สำหรับร้านอินเตอร์เนต หากไม่ใช่ร้านฮาร์ตคอ ร้านใหญ่ๆ หรือมีงบทุนหนาจริงๆ ละก็ อย่าลงเสียดีกว่าเกมนี้ ไม่เหมาะยังไงมาดูกันดีกว่า

แค่เข้าเกมก็สร้างความประทับใจให้คนเล่นแล้ว

สำหรับตัวเกม Battlefield 3 ตัวนี้เป็นตัว BETA ที่ให้ทดลองเล่นกันก่อนเกมออกนะครับ โดยจะเป็นโหมดออนไลน์ที่ให้เล่นแค่สองด่าน ซึ่งจริงๆ เท่าที่ผมเข้าไปลอง ก็เข้าไปเล่นได้ด่านเดียว เหตุผลเพราะหาห้องเล่นยากมาก -*- ห้องเต็มกันระนาวเลย เรียกได้ว่ากระแสของเกมนี้แรงมากๆ โดยในด่านที่ผมเล่นนั้นจะเป็นภารกิจวางระเบิด โดยจะมีฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายบุกไปวางระเบิด และอีกฝ่ายก็ต้องป้องกันเอาไว้ให้ได้

เหมือนภาพนี้จะไม่มีอะไร แต่จริงๆ คือ กระสุนบินเฉียดหัวตลอด

การเล่นนั้นก็ต้องขอยอมรับว่า Battlefield 3 เป็นเกม FPS ที่ให้อารมณ์แนวการเล่นของสงครามได้สมจริงที่สุด และน่าจะสมจริงที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ด้วย แม้ว่าหลายๆ เกมอย่างเช่น ไครซิส 2 หรือ Deus Ex Human Revolution อาจจะให้ความรู้สึกสมจริงมาหลายส่วนกันบ้างแล้ว แต่ด้วยระบบและลูกเล่นต่างๆ ที่เกมอื่นไม่มีเหมือนเกม Battlefield 3 ทำให้ Battlefield 3 เป็นเกม FPS ที่มีเอกลักษณ์และโดดเด่นในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความรู้สึกของทหารจริงๆ ที่ต้องเข้าร่วมในสงคราม

แสงสะท้อนจากไฟฉายอาจทำให้เราตาพร่ามัวได้

ตัวเกมนั้นมีระบบเล็งยิง , วิ่ง , ก้มยิง ตามแบบฉบับของเกมแนว FPS อยู่แล้ว แต่ที่ต่างก็คือ ท่าทางต่างๆ เช่น การเล็งยิง หรือ ก้มยิง นั้น คุณต้องกดตลอด ไม่กด มันก็ไม่เล็งหรือลุกขึ้นมายืน ซึ่งทำให้ต่างจากเกมแนว FPS เกมอื่นสิ้นเชิง ตรงที่บางทีกดทีเดียว ก็จะเล็งหรือนั่งค้างตลอด , การหมอบคลานซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่มีมาในซีรี่ย์ของ Battlefield ก็มีให้เห็นในภาคนี้ และทำได้ดีกว่าเดิม แต่มีจุดหนึ่งที่ประทับใจมาก และเท่าที่เล่นมา ยังไม่มีเกมไหนทำ นั่นก็คือ แสงไฟจากไฟฉายติดปืนที่สามารถส่องเข้าหน้าคนเล่นที่ทำให้แสบตาหรือเบลอได้

อยู่แต่ไกลก็ยังสะท้อนมาได้

ระบบนี้จะอิงความสมจริงอย่างมาก ง่ายๆ แค่คุณโดนไฟฉายส่องหน้า คุณก็แทบจะตาบอดอยู่แล้ว และไฟฉายที่ว่านี้มีความสว่างมากที่ส่องที่มืดๆ แล้วเห็นชัด ไม่ได้เห็นเฉพาะคนถือเท่านั้น แต่คนอื่นๆ ก็มองเห็นด้วยเช่นกัน ระบบไฟฉายแบบนี้ถือเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมนี้เลยทีเดียว โดยเฉพาะคุณหาศัตรูไม่เจอ แต่สามารถมองหาไฟฉายจากปืนของศัตรูได้ หรือการเล็งปืนใส่ศัตรู ก็เท่ากับส่องไฟฉายใส่หน้าศัตรู ทำให้เราสามารถฉวยโอกาสตอนอีกฝ่ายแสบตายิงกระสุนใส่ได้ จะบอกว่าไฟฉายที่ว่านี้ ทีมเดียวกันก็ส่งผลกระทบด้วยนะครับ

เป็นรูโหว เพราะโดนระเบิดจนเละเป็นจุล

การทำลายสิ่งปลูกสร้างทั้งหลายในเกมนั้นเป็นอีกจุดเด่นมาตั้งแต่ภาค Battlefield BadCompany 2 แต่ดูเหมือน Battlefield 3 นั้นจะทำได้ดีกว่า โดยสิ่งปลูกสร้างนั้นแน่นอนว่าคุณสามารถพังมันได้ทุกชิ้น แต่มันจะไม่ได้พังง่ายดายเท่า Badcompany 2 แต่จะค่อยๆ โละออกให้เห็นถึงไส้ในของสิ่งปลูกสร้าง ทำให้คนเล่นรู้สึกว่าสิ่งของในเกมนี้ไม่มีอะไรที่คงทนถาวร เราสามารถใช้สิ่งนี้สร้างความได้เปรียบในการรบได้

เกิดอะไรขึ้นไม่รู้ ขอหมอบไว้ก่อน

อีกจุดเด่นหนึ่งที่ต้องยอมรับว่าเกมนี้ทำได้เหนือกว่าเกมอื่นก็คือ ท่าทางการเคลื่อนไหวของตัวละครทำออกมาได้สมจริงมาก ทั้งท่าทางการลุกยืน การหมอบคลาน การเปลี่ยนกระสุน ดูกี่รอบก็ทำออกมาได้เนียนมาก เพียงแต่นี่มันคือเกม การเคลื่อนไหวบางอย่างมันก็ไม่ได้สมจริงทุกระเบียดนิ้ว เอาง่ายๆ ก็คือ คุณจะแทบไม่เห็นเท้าของตัวละครลอยเหนือพื้นเหมือนเกมอื่นๆ และในเกมนี้เสียงพากษ์ตัวละครจะออกแนวกึ่งให้อารมณ์ร่วมเอามากๆ และไม่ได้ออกแนวรำคาญเหมือนบางเกมที่ดันพูดออกมาตลอด

ไม่ทีมเวิร์ค แล้วจะโดนระบบสุดฮิต “โหวตเตะ!!”

ความยากง่ายในการเล่นเกมนี้ก็ต้องบอกว่า เกมนี้เน้นสมจริงมากๆ คุณยิงกระสุนออกไป โดนไม่โดนเกมไม่บอกให้คุณรู้หรอกครับ จะบอกก็ต่อเมื่อคุณยิงอีกฝ่ายตายแล้ว ไอ้เสียงยิงโดนอีกฝ่ายมีเสียง ฉึกๆ ออกมานั้นอย่าหวังว่าจะได้ยิน และเกมนี้กระสุนปืนโหดมาก โดนไม่กี่นัดก็ทำให้เดี้ยงได้ ทำให้เกมนี้ต้องอาศัยการเล่นแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป และเน้นบุกกันเป็นทีม และพวกเสียงกระสุนวิ่งผ่านตัวเองไปนี่บอกตรงๆ เลยว่าทำออกมาได้น่ากลัวมาก ถ้าคุณอยากรู้ว่าความรู้สึกตอนกระสุนบินผ่านหัวตัวเองเป็นยังไง คุณจะได้รู้สึกในเกมนี้แหละครับ

ที่เห็นนี่ยังปรับไม่สูงสุดนะครับ

ภาพกราฟฟิกถือได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นของเกมนี้เลยทีเดียว ซึ่งขนาดแม้แต่ทางทีมงานผู้พัฒนาเกมอย่าง KIA ยังออกมายอมรับว่า แองจิ้น ของ Battlefield 3 นั้นเป็นแองจิ้นที่ดีที่สุดในโลก แม้ว่าภาพกราฟฟิกอาจไม่ได้มีสีสดใสหรือเน้นแสงแดดกับผืนนํ้าได้ดีเท่า ไครซิส 2 แต่ตัวกราฟฟิกนั้นเน้นสภาวะความเป็นจริงมากกว่าไครซิส 2 เสียอีก แต่ถ้าถามว่าภาพกราฟฟิกของ Battlefield 3 หรือไครซิส 2 อันไหนสมจริงกว่ากัน ? ก็ต้องขอตอบว่าทั้งคู่ แต่ดีกันคนละแบบ ภาพหลายๆ ส่วนใน Battlefield 3 ทำให้ผมเอ๋อมากๆ เพราะว่ามันเหมือนผมนั่งดูหนังระดับบลูเรย์ด้วยซํ้า เพราะเนียนและเป็นธรรมชาติมาก

ถ้าไม่มี HUD ผมคงแยกไม่ออกละว่ามันเป็นเกมหรือเป็นหนังกันแน่!

เสียงประกอบถือได้ว่าเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งที่ทำให้คนเล่นมีอารมณ์ร่วมเหมือนเข้าไปอยู่ในสงครามจริงๆ แค่เสียงกระสุนบินผ่านมา แม้จะไม่โดนเรา แต่คุณก็ต้องเริ่มรู้สึกระแวงกันบ้างแล้ว เสียงปืน เสียงสะท้อน เสียงระเบิด หรือเสียงตู้มต้ามต่างๆ เป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่คุณจะหาได้ไม่กี่เกมเท่านั้น และ Battlefield 3 ก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่คุณจะได้รับประสบการณ์เรื่องของเสียงที่ยอดเยี่ยมนี้

คิดได้ว่าระบบนี้คงออกแบบเพื่อป้องกันพวก “ทำเกมเถื่อน” แต่กระนั้นก็น่าจะบังคับให้เราต้องต่อเนตเล่นตลอด

มาดูการเชื่อมต่อของเกมนี้กันบ้าง โดยตัวเกมนี้จะบังคับให้คุณเชื่อมต่อผ่านระบบ Origin (โปรแกรมขายเกมของ EA ที่ทำออกมาแข่งกับ Steam) และระบบเว็บ Battlefield Log ทุกครั้งในการเล่น โดยการเล่นเกมนั้น เท่าที่เห็น ไม่ว่าจะเล่นแบบออนไลน์ , แบบ Co-op หรือเล่นคนเดียว คุณต้องผ่านโปรแกรมสองอย่างนี้เท่านั้น ทำให้คาดการณ์ว่าสำหรับ Battlefield 3 อาจจะต้องต่อเนตตลอดเวลาที่เล่น และไม่มีระบบมัลติเพลเยอร์แบบ Lan เลย เพราะต้องผ่านโปรแกรม Origin และเว็บไซด์ตลอด โดยการเลือกห้องในการเล่นนั้นคุณต้องเลือกผ่านหน้าเว็บไซด์แทน ข้อดีคือ การเลือกห้องคุณปรับได้ละเอียด และเลือกได้ง่าย , รวดเร็วกว่าไปเลือกในเกม แต่ข้อเสียก็คือ หน้าเว็บมันไม่ได้อัพเดตตลอดเวลาเหมือนในเกม ทำให้บางครั้งเราเห็นว่าห้องนี้มันมีที่ว่าง แต่พอกดปั้บ ห้องเต็มซะงั้น เลยมีความรู้สึกว่าระบบมันแกล้งเรามาก

ยังมีบั๊กให้เห็นประปราย

กระนั้นตัวเกมก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้าง ซึ่งเอาจริงๆ ผมไม่ค่อยอยากจับผิดเกมนี้สักเท่าไหร่เลยนะ – – อย่างเช่น ปัญหาบั๊กที่ยังมีประปราย ซึ่งไมได้ส่งผลกระทบในการเล่นแต่อย่างใด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบั๊กที่ว่านี้มักจะเกิดจากความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตที่ต่างกันเสียมากกว่า (ประมาณว่าความแลดมีผลกระทบในการเล่น) ส่วนนอกนั้นก็ไม่มีปัญหาในการเล่นแต่อย่างใดเลยครับ

ในอุโมงค์นี้แหละ จุดซุ่มเนียนเพียบ

และทำไมผมถึงบอกว่าถ้าร้านอินเตอร์เนตร้านไหน ไม่ฮาร์ตคอ ไม่ใหญ่ ไม่มีทุนหนาเลิกหวังไปได้นั้น มีเหตุผลอยู่ 4 ประการครับ คือ ข้อแรก เกมนี้จะใช้กราฟฟิกและสเปคคอมสูงมาก เรียกได้ว่าระดับเดียวกับไครซิส 2 นะแหละครับ ซึ่งสำหรับคนเล่นตามบ้าน เขาสามารถเก็บเงินหรือขอเงินพ่อแม่อัพคอมได้ แต่เจ้าของร้านนี่จะอัพสเปคแต่ละมี เหงื่อแตกซิก มือไม้สั่น และสำคัญก็คือ Windows 7 Only เท่านั้น XP หมดสิทธิ (ซึ่งสำหรับร้านอินเตอร์เนต Window XP จะเหมาะสมกว่าในการรับมือกับเหล่าเด็กที่ชอบมาเล่นแล้วไม่ถนอมการใช้งานเท่าไหร่)

แม้ว่าทางร้าน DKS จะเอามาขายได้ราคาถูก แต่มันก็ยังแพงอยู่ดีเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ

ประการที่สองก็คือ ตัวเกมนั้นเท่าที่ดู อาจต้องต่อเนตตลอดเวลาที่เล่น ทำให้ไม่มีระบบเล่น LAN กันเอง และตัวเกมจะผูกกับ ID ไปหนึ่ง ID ซึ่งราคาเกมก็แพงด้วย (กล่องละพันกว่า) ตัวเกมจะไม่ผูกรายเครื่อง แต่จะผูกกับบุคคลไปเลย ซึ่งก็ไม่รู้ด้วยว่าทาง SALUZI จะทำยังไงกับเกม Battlefield 3 ที่จะลงร้านอินเตอร์เนต หมายความว่าก็ต้องให้ลูกค้านะแหละเป็นคนซื้อตัวเกมเอง แล้วให้เขามาเล่นในร้านเอง แต่จะมีสักกี่คนหละ ?

ผมชอบตรงไฟฉายจังเลย เพราะมันเหมือนจริงมาก!

ข้อสามก็คือ เกมนี้ไม่ได้เล่นยาก แต่ลักษณะการเล่นไม่เหมาะกับเด็กไทย โดยเฉพาะเด็กไทยเป็นพวกชอบบ้าบุก ไม่ชอบหลบ ยิงใครไม่ได้มันก็เลิกเล่น เกมนี้การยิงออกไป ยิงโดนไม่โดนเราไม่รู้ วัดที่ความแม่นของเรากันล้วนๆ ทำให้ไม่เหมาะสมกับเด็กๆ อย่างยิ่ง และตัวเกมค่อนข้างใช้ทักษะภาษาอังกฤษอยู่ ทำให้เหมาะกับลูกค้าแนวฮาร์ดคอเท่านั้น

แม้ว่าเกมจะสมจริงและละเอียดมากแค่ไหน สุดท้าย เด็กมันก็มองว่า “มันก็เป็นเกมๆ หนึ่ง ที่อยากเล่นมันซะทุกเกม ถ้ายิงใครไม่ได้ มันก็เลิก”

และข้อสุดท้ายก็คือ ในเมื่อเด็กที่เข้ามาร้านเกม กว่า 70 % เป็นลูกค้าที่ไม่ค่อยติดตามข่าวสารวงการเกมนอกจากเกมออนไลน์หรือเกมที่ตนเองชอบเล่น ดังนั้นสำหรับเกม Battlefield 3 แม้ว่ามันจะสมจริงหรือภาพและเสียงดีขนาดไหน “พวกเขาก็จะมองว่ามันเป็นแค่ เกมๆ หนึ่งเท่านั้น” แน่นอน เด็กมันอยากและสนใจเล่นทุกเกม แต่ความสนใจและความอยู่กับเกมของเด็กมันจะอยู่ตลอดไหมหละครับ ? มันก็ไม่หรอก เด็กย่อมโหยหาของใหม่ๆ มาเสริมความต้องการตนเองตลอด และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้เกมนี้ไม่ค่อยเหมาะสมลงในร้านทุกประการ ยกเว้นทางร้านทุนหนาจริง สเปคคอมเทพจริง อันนี้ก็ลุยเลย

กราฟฟิกอาจไม่สมจริงเท่า แต่ระบบเสียงและอารมณ์การเล่นของ SpecialForce 2 เป็นเกม FPS Online เกมเดียวที่ทำออกมาให้อารมณ์ใกล้เคียงกับ Battlefield 3

สุดท้ายนี้ อาจมีหลายคนสงสัยว่า แล้วจะมีเกมไหนอีกบ้าง ที่จะสามารถเทียบเท่า Battlefield 3 ได้ ? ผมว่ามีอยู่เกมหนึ่ง แม้ว่าภาพกราฟฟิกหรือระบบการเล่นอาจไม่สมจริงเทียบเท่า Battlefield 3 แต่อารมณ์ในการเล่น โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมและระบบเสียงที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงมาก สำคัญคือออนไลน์และฟรี เกมนั้นก็คือ SpecialForce 2 นั่นเองครับ ประเทศไทย น่าจะได้นำมาเปิดแน่ๆ รอกันได้เลย

และเมื่อเกมตัวเต็มออกเมื่อไหร่ เตรียมพบกับบทความรีวิวที่จะสมบูรณ์กว่านี้ครับ

Leave a comment