รีวิวเกม

(รีวิว) Blade&Soul : สุดยอดเกม MMORPG ที่ทุกคนรอคอย

สำหรับชาวเกมเมอร์นั้น ต่อให้เลยผ่านมาแล้ว 3 – 4 ปี ก็เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักสุดยอดเกมชื่อดังอย่าง Blade&Soul ที่มีหลายคนอยากให้เปิดเซิร์ฟไทยมากๆ และ ณ ปัจจุบันนี้ก็มีแต่เซิร์ฟเกาหลี (ตอนนี้อยู่อำดับสามของเกมยอดนิยมในเกาหลี) และล่าสุด เซิร์ฟจีนก็ได้เปิดให้บริการแบบ Free to Play และขายไอเท็มมอลแล้ว ซึ่งเดี๋ยวเราจะมาดูกันครับว่าเกมมันยอดเยี่ยมอย่างไร ทำไมถึงมีหลายคนอยากให้เอามาเข้าไทย

** หมายเหตุ : นี่เป็นการรีวิวจากเซิร์ฟจีนที่มีการบริการแบบ Free to Play และเล่นจนแค่เลเวล 10 เท่านั้น **

Blade&Soul นั้นเป็นเกมแนว MMORPG ที่ต้องรับเควสส่งเควสตีมอนเตอร์ลงดันและ PVP ตุ๊บตั๊บๆ เหมือนเกมเก็บเลเวลทั่วๆ ไป แต่ที่ต่างก็คือ ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนวธีมเอเชียเต็มสูบ ซึ่งถ้าดูจะมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและเกาหลีเข้าไว้ด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้ออกไปทางจีนจ๋าหรือเกาหลีจ๋า ตัวเกมยังมีความเป็นสากลอยู่

เนื้อเรื่องของ Blade&Soul นั้นจะเอ่ยถึงตัวเราที่อาศัยอยู่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งได้อาศัยอยู่สงบสุข แต่ความหายนะมาเยือน เมื่อมีมือสังหาร 3 คนบุกเข้ามาทำลายหมู่บ้าน สังหารญาติสนิท มิตรสหาย แม้แต่อาจารย์ของเราจนตายหมด เนื่องจากมีไส้ศึกอยู่ในหมู่บ้านเรา ด้วยความหวังต้องการจะปลดปล่อยสิ่งชั่วร้ายที่ถูกสะกดเอาไว้ในหมู่บ้านเรา และตัวเราในขณะนั้นก็สู้ไม่ไหว และถูกทำร้ายจนตกจากหน้าผาไป จากนั้นก็ได้มีหญิงลึบลับได้ช่วยชีวิตเราไว้ และต่อจากนั้นก็คือการผจญภัยของเราเพื่อขัดขวางแผนการร้ายและการแก้แค้น

สิ่งที่ Blade&Soul แตกต่างจากเกมออนไลน์เก็บเลเวลเกมอื่นๆ อย่างชัดเจนเลยก็คือเนื้อเรื่องครับ ลืมไปเลยกับช่องหน้าต่างเควสยาวพรืดๆ ตัวหนังสือเล็กติ๊ดเดียวจนขี้เกียจอ่าน เพราะการสนทนานั้นจะเป็นการสนสนาสั้นๆ NPC แทบทั้งหมดมีเสียงพากษ์ตอนรับเควสทั้งเควสหลักและเควสรองด้วย และเนื้อเรื่องในเกมนั้นน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบเควส เพราะมีฉากคัทซีนมาให้ดูเป็นระยะๆ

ถ้าพูดถึงฉากคัทซีน แน่นอนว่าในเกมอื่นๆ ที่เปิดในไทยก็มี แต่ไม่ใช่ฉากคัทซีนธรรมดาแน่นอน เพราะฉากคัทซีนเกมนี้จะไม่ใช่ฉาก CG และมีการปรับมุมกล้องออกมาแบบเดียวกับภาพยนต์เลยก็ว่าได้ และคุณภาพของฉากคัทซีนก็เหมือนกับเกม PC ระดับฟอร์มยักษ์ที่ รวดเร็ว น่าติดตาม บอกได้เลยว่า คนไหนที่ชอบกดข้ามฉากคัทซีนไม่ยอมดูละก็ ต้องบอกเลยว่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะจะพลาดสิ่งที่ดีที่สุดในเกมนี้ไปเลย แถมฉากคัทซีนตามเนื้อเรื่องหลักจะปรากฎเป็นระยะๆ ไม่ได้มีแค่ช่วงแรกๆ แน่นอน แถมฉากคัทซีนในเกมนั้น อาจเรียกนํ้าตาของคนเล่นออกมาโดยไม่รู้ตัว

นอกจากฉากคัทซีนที่ทำให้เกมน่าเล่นแล้ว สภาพแวดล้อมของเกมนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ในเกมอื่นๆ คุณจะโดนจิกหัวใช้ในสถานการณ์เงียบสงบที่ทหารในเกมจะยืนดูกันสบายใจเฉิบ แต่เกมนี้สภาพแวดล้อมจะมีการแปรเปลี่ยนตามสถานการณ์การรับเควสของเรา ยกตัวอย่างเช่น ในหมู่บ้านที่มีซอมบี้บุกโจมตีชาวบ้าน เมื่อเราไปถึงจะมีฉากคัทซีนให้ดู และเมื่้อดูจบ วิ่งเข้าไปตะบั้นหน้าซอมบี้จนครบเควส พวกซอมบี้จะหายไป แล้วมีมอนเตอร์ตัวอื่นปรากฎตัวออกมาแทนที่ซอมบี้ตามเหตุการณ์ต่อไป

และ NPC ในเกมนั้นก็ไม่ใช่หุ่นขี้ผึ้งอ้าปากพะงาบๆ เพราะในบางสถานการณ์ พวกเขาจะวิ่งออกมาต่อสู้กับคนเล่น บางสถานการณ์จะซัดกับศัตรูเทียบเท่าคนเล่น บางสถานการณ์ก็จะซัดกันกระติ๊ดนึง และ NPC ในเกมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของตัวละครในเรื่องที่คนเล่น ซึ่งจะทำให้คนเล่นรู้จักและคุ้นเคยกับพวกเขา และนี่ก็เป็นอีกจุดที่ทำให้ Blade&Soul มีความแตกต่างจากเกมออนไลน์ปกติเกมอื่นๆ

ระบบการต่อสู้ในเกมนี้คนเล่นจะเลือกได้สองแบบ คือคอนโทรลเองโดยการกดปุ่ม W -A – S- D หรือจะใช้เม้าทในการคลิกเดินก็ได้ เกมนี้จะเป็นเกมแนวโจมตีไม่ล็อคเป้า คนเล่นจะสามารถวิ่งเร็วได้ ร่อนลงมาจากฟ้าได้ และคนเล่นจะโจมตียังไงก็ได้ขอให้โดนอีกฝ่ายก็พอ แต่ศัตรูก็ไม่ได้โผล่มาเป็นปริมาณมาก เพราะจะเน้นจัดการเรียงตัวเหมือนกับเกมเก็บเลเวลแบบล็อคเป้า และสกิลในการโจมตีจะไม่มีการเรียงปุ่ม 1 ถึง 0 แต่จะมีการผสมผสานปุ่มโจมตีแค่ 1 – 4 และคลิกซ้ายกับคลิกขวา (และปุ่ม Tab) เท่านั้น

สกิลในการโจมตีนั้นตัวเกมจะอัพให้เองอัตโนมัติ และจะมีแยกตามสถานการณ์ของคนเล่น เช่น ห่างจากศัตรู หรือ ประชิดกับศัตรูก็จะมีสกิลที่สามารถกดใช้ได้ต่างกัน นอกจากนี้ สกิลบางสกิลจะมีสกิลขึ้นให้เราสามารถกดโจมตีได้ต่อเนื่อง หากกดทันก็จะเป็นคอมโบโจมตีต่อกันไปเลย และในเกมนี้คนเล่นจะต้องควบคุมการโจมตีเอง หลบการโจมตีจากศัตรูเอง ดังนั้นแล้ว คนเล่นจะสามารถหลบการโจมตีจากศัตรูและโจมตีใส่ศัตรูแบบไหนก็ได้ ประหนึ่งเล่นเกมแอ็คชั่นของเครื่องเกมคอลโซลเลยก็ว่าได้

ศัตรูในเกมนี้ที่น่าสนใจก็คือ บางตัวจะโจมตีเองและไม่โจมตีเอง ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติ แต่เรื่องที่ไม่ปกติก็คือ ศัตรูในเกมจะมีสกิลในการโจมตีคนเล่นที่ไม่ซํ้าแบบ บางตัวจะโจมตีใส่คนเล่นไม่ยั้ง บางตัวจะถอยร่นแล้วโจมตีใหม่ บางตัวจะอัดให้คนเล่นล้มไปคลานกับพื้นแล้วกระทืบซํ้าก็มี ดังนั้นแล้วลืมรูปแบบการเล่นแล้วจิ้มๆๆ รัวๆ สกิลหรือปั้มยารัวได้เลย เพราะว่าในเกมนี้คนเล่นจะต้องหาทางในการรับมือกับศัตรูเองและศัตรูจะมีวิธีในการจัดการที่แตกต่างกัน อรรถรสในการเล่นจนดึงอารมณ์ร่วมของคนเล่นได้มากกว่าเกมเก็บเลเวลธรมดาๆ เกมอื่นๆ เยอะ

ถ้าถามว่าเกมเล่นยากแค่ไหน ? ก็ต้องตอบว่าเรื่อยๆ เพราะเดิมทีนั้น Blade&Soul เป็นเกมแนวเติมเงินรายเดือนอยู่แล้ว ซึ่งเกมแนวนี้จะให้คนเล่น เล่นไปเรื่อยๆ ดังนั้นถึงเลเวลจะน้อย แต่สถานการณ์ที่ต้องเจอนั้นไม่น้อยเลยทีเดียว ตัวเกมจะมีทั้งเควสเนื้อเรื่องและเควสรองให้เล่นไปเรื่อยๆ มั่นใจได้ว่าไม่ต้องกลัวต้องไปซัดมอนเตอร์จำนวนเยอะๆ แน่นอน แต่นี่เป็นการทดลองเล่นจนถึงแค่เลเวล 10 เท่านั้น จึงตอบไม่ได้เหมือนกันว่าช่วงเลเวลหลังๆ จะต้องบังคับให้ลงดันหรือตีมอนเตอร์เยอะๆ รึเปล่า

กราฟฟิกในเกมคืออีกหนึ่งความสมบูรณ์ของตัวเกม ในเกมมีการพัฒนาและสร้างสิ่งปลูกสร้างออกมาได้ละเอียดและมีความเป็นโลกที่สมบูรณ์มาก การเก็บงาน รายละเอียดฉากต่างๆ ทำออกมาได้สวยงามไร้ที่ติ แม้ว่าหลายส่วนจะยังมีความหยาบให้เห็นบ้าง แต่เรื่องความสวยงามระดับ Next Gen เทียบเท่ากับเกม PC ฟอร์มใหญ่ได้เลย แถมในเกมนี้ ตัวละครจะมีออกแบบมาสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบทุกแนวทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มหล่อมาดเท่ , สาวสวยเซ็กซี่ , ตัวเล็กๆ อกแบนโมเอะ แม้แต่ทอมบอย หนุ่มเคะ คนเล่นสามารถสร้างได้หมดเพราะเกมนี้มีการสร้างตัวละครที่ละเอียดมากและปรับขนาดตัวละครได้อิสระด้วย

นอกจากนี้เสียงในเกมยังเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่น่าสนใจ เกมนี้มีเพลงประกอบหลากหลายและเปลี่ยนไปตามฉากสถานที่ไม่ซํ้าแบบ ไม่ค่อยจะได้ยินเสียงเงียบเท่าไหร่นักในเกมนี้ เสียงโจมตีศัตรูทำออกมาได้หนักแน่น รุนแรง หนักหน่วง รับรองว่าจะไม่เจอกับความง่วงของเกมจนชวนหลับ การโจมตีก็ไม่ใช่การจิ้มๆ แน่นอนเสียงในเกมจะเป็นตัวกระตุ้นให้คนเล่นเข้าถึงการเล่นเกมได้มากกว่าเกมอื่นๆ ด้วยซํ้า

สิ่งที่้เป็นจุดอ่อนของเกม Blade&Soul ก็คงในรูปแบบเกมเพลที่ไม่เหมาะกับคนเล่นอีกกลุ่มที่ชื่นชอบความง่ายในการเล่น เช่น เดินเอง ตีมอนเตอร์เอง เป็นต้น ซึ่งในเกม Blade&Soul จะไม่มีรูปแบบการเล่นแบบนั้น และไม่เหมาะกับหัวเกรียนในการมาเล่น เนื่องจากเกมให้ความสำคัญทั้งเนื้อเรื่องและระบบต่อสู้ พวกที่ไม่ยอมอ่านเนื้อเรื่อง หลับหูหลับตากดข้ามๆๆๆ แล้วพอไปไม่ถูก ก็จะมาบ่นว่า “เกมกาก” นั้น เชิญไสหัวไปเล่นเกมอื่น เพราะคุณภาพของ Blade&Soul ไม่เหมาะกับคนเล่นหัวเกรียนแน่นอน

Blade&Soul ในเซิร์ฟจีนนั้นมียอดดาวโหลดตัวเกมไปแล้วกว่า 10 ล้านครั้ง และมีคนเล่นพร้อมกันมากกว่า 90,000 คน (ยังไม่รวมคนที่รอเข้าเซิร์ฟอีกกว่า 150,000 คนในแต่ละเซิร์ฟ) ซึ่งสถิติปริมาณคนเล่นขนาดนี้เป็นตัวบ่งบอกถึงความสำเร็จของตัวเกมได้เลย ส่วนในไทยนั้น ก็มีข่าวลือมาว่ามีค่ายยักษ์ใหญ่หลายค่ายในไทยกำลังให้ความสนใจตัวเกมนี้อยู่ ก็ต้องรอลุ้นไปแหละครับว่าเราจะได้สัมผัสเกมนี้ในเวอร์ชั่นภาษาไทยรึเปล่านะครับ

จุดเด่น
– ยอดเยี่ยมทั้งคุณภาพเนื้อเรื่อง ระบบเกมเพล กราฟฟิก และเสียง
– เนื้อเรื่องน่าติดตาม ชวนตื่นเต้น ประดุจกำลังดูซีรี่ย์เรื่องหนึ่งอยู่
– แม้เกมจะเป็นธีมจีนและเกาหลี แต่ก็ยังมีความเป็นสากล
– ระบบการเล่นที่เน้นแอ็คชั่นเต็มสูบ บางครั้งคาดเดาศัตรูหน้าใหม่ไม่ได้ สร้างความท้าทายให้คนเล่น
– รองรับทุกแนวของคนเล่น ตั้งแต่ตัวละครสุดเท่ยันโมเอะ
– เซิร์ฟเวอร์จีนไม่ค่อยแลดเท่าไหร่ และมีราคาถูกกว่าเกาหลีหากจะซื้อไอเท็ม VIP (ที่จะปรับให้ใกล้เคียงในเกาหลี)

ข้อเสีย
– ไม่เหมาะกับกลุ่มคนเล่นที่รักความสบาย โดยเฉพาะหัวเกรียน
– การโหลดแท็กเจอร์ กราฟฟิกบางส่วนออกมาไม่ครบเมื่อเปลี่ยนฉากหรือคัทซีนบางคัทซีน
– ยังแอบมีบั๊กมาให้เห็นบ้าง ถึงจะไม่ส่งผลกระทบกับการเล่นโดยรวมมากก็ตาม

สำหรับคนไหนที่สนใจอยากไปลองเล่นที่เซิร์ฟจีนนั้น ต้องสมัคร ID QQ ซึ่งต้องใช้เลขบัตรประชาชน (หรือเลขที่พาสสปอร์ต) ของเรา และต้องเปลี่ยนวินโดเป็นภาษาจีนเท่านั้นถึงจะสามารถเข้าเล่นเกมได้ ผู้ใดที่สนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการสมัครและดาวโหลดเกมได้ที่ > http://www.playinter.com/guide/content/6801.html

Leave a comment