Steam รีวิวเกม

(รีวิวเกม) Natural Selection 2 : มหาศึก Alien ฟัด Marine

จริงๆ เกมนี้ไม่ได้ตั้งใจจะเขียนบทความรีวิวแต่แรก แต่ที่ได้เอามารีวิวนั้นเนื่องจากว่ามีเกมเมอร์บางท่านอยากทราบว่าตัวเกมเป็นอย่างไรและคุ้มค่าที่จะซื้อไหม เหตุที่ไม่เขียนครั้งแรก เพราะเกมนี้ผมไม่ได้เล่นภาคแรก และตัวเกมมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ละเอียดมากมายโดยที่คนโดนงานปู้ยี่ปู้ยำอย่างผมไม่ค่อยมีเวลามานั่งแกะเท่าไหร่นัก แต่ถ้าอยากทราบ ก็จะรีวิวตัวเกมให้สั้นๆ ครับ

Natural Selection 2 นั้นเป็นการนำ Natural Selection MOD ชื่อดังของเกม Half-Life ภาคแรก เอามารีเมคทำใหม่ ซึ่งคิดว่าเกมนี้หลายๆ คนที่อยู่วงการเกมมานานเกินสิบปีน่าจะทราบไม่ก็คุ้นหูกันบ้าง เพราะสมัยที่เกม Half-Life เอย Counter-Strike เอยกำลังบูมตามร้านเนตอยู่นั้น เกม Natural Selection ก็ได้รับความนิยมไม่ใช่น้อยๆ เลย และถูกจัดเป็นสุดยอด MOD ที่มีระบบการเล่นที่ดีมากๆ MOD หนึ่งด้วย

ในเกมนี้นั้นจะเป็นเกมออนไลน์ครับ ไม่มีเล่นเดี่ยว และให้คนเล่นเลือกฝ่ายเอาเลยว่าจะเล่นฝ่ายไหนระหว่าง Alien จอมกัด กับ มนุษย์จอมเปราะอย่าง Marine ตัวเกมนั้นอนุญาติให้คนเล่นตัดสินใจ เดินคุยกันได้ว่าจะเลือกเล่นฝั่งไหนโดยไม่มีการบังคับเลือกฝ่าย แต่ตัวเกมจะมีระบบบาลานซ์ ซึ่งจะกันไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีกำลังพลมากไป ถ้าอีกฝั่งมีคนมากกว่าก็จะบังคับให้คนเล่น รอ หรือ ไปเล่นอีกฝั่งแทนครับ

ตัวเกมนั้นจะเป็นแนว FPS และ TPS ผสมผสานกัน กล่าวคือ จะต้องมีคนเล่นคนหนึ่งรับบทเป็นผู้บัญชาการ ก็จะเป็นมุมมองแบบ RTS หน้าที่หลักๆ ของผู้บัญชาการคือ ส่องมองทั่วแมฟ สร้างฐานต่างๆ และแจกจ่ายยาและกระสุนให้คนเล่น รวมไปถึงรายงานสถานการณ์ให้คนในทีมทราบว่าควรจะบุกไปทางไหนหรือควรถอยกลับ ถ้าเข้าไปเล่นจะไม่แปลกใจเลยว่าคนที่รับตำแหน่งผู้บัญชาการจะต้องพูดออกไมค์โครโฟนสั่งการแทบทุกห้อง

เป้าหมายของทั้งสองทีมนั้นก็เรียบง่าย คือการทำลายฐานของอีกฝ่ายให้สิ้น โดยเฉพาะฐานหลักของแต่ละฝ่าย ทีมไหนสามารถทำลายได้ก็จะเป็นฝ่ายชนะ แต่ตัวเกมนั้นจะมีแผนที่ขนาดใหญ่มาก แต่ละทีมก็ไม่ได้ถูกจำกัดว่าฐานตนเองจะอยู่ตรงนี้ตลอด ก็สามารถย้ายฐานไปที่อื่นได้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการเล่นในช่วงนั้นๆ

ด้วยการที่มีแผนที่ขนาดใหญ่ จึงทำให้ในการเล่นแต่ละครั้ง ต่างฝ่ายต่างสามารถสลับเป็นฝ่ายรุกรับได้ตลอด บางสถานการณ์อาจกำลังยํ่าแย่ แต่ถ้าคุมเกมดีๆ ก็จะสามารถพลิกมารุกก็ได้ ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับความสามัคคีในทีม และความสามารถในการสั่งของการผู้บัญชาการ ทำให้เกมนี้ต้องอาศัยความสามัคคีและกำลังพลสูงมากๆ ไม่มีทางทำตัวเป็นหมาป่าเดียวดายได้ในเกมนี้ครับ

ฝ่ายมนุษย์จะเป็นฝ่ายที่ร่างกายเปราะที่สุดเพราะโดนเอเลี่ยนงับใส่ทีสองทีก็ตาย ฉะนั้นฝ่ายมนุษย์จึงต้องมีอาวุธคราสสิคอย่างปืน และฝ่ายมนุษย์จำเป็นต้องก่อสร้างฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวจ่ายไฟ , หุ่นยนต์ หรือแม้แต่คลังร้านค้าที่จะเพิ่มเลือดและสามารถซื้ออาวุธอุปกรณ์ต่างๆ ได้ พลังงานถือเป็นสิ่งที่ทีมมนุษย์ต้องมีมากๆ เพราะถ้าไม่มีพลังงาน อุปกรณ์ต่างๆ จะไม่ทำงานและทำให้ฝ่ายมนุษย์เสียเปรียบอย่างมหันต์

ผิดกับฝ่ายเอเลี่ยน ที่ไม่ต้องสร้างป้อมอะไรมากมาย ไม่ต้องมีพลังงานอะไรด้วยก็บุกได้เลย ถ้าเปรียบมนุษย์เป็นฝ่ายรับแล้ว ฝ่ายเอเลี่ยนก็ต้องเป็นฝ่ายบุก แนวทางการเล่นของเอเลี่ยนจะเน้นการโจมตีเสียส่วนใหญ่โดยเฉพาะการโจมตีประชิด จึงทำให้เอเลี่ยนค่อนข้างได้เปรียบทั้งเรื่องความสามารถในการอัพเกรดร่างตัวเองที่ไหนก็ได้ หรือความเร็วและความอืดในการโจมตี

จุดเด่นของเกมนอกจากการเล่นที่เป็นทีมแล้ว ตัวเกมยังมีระบบการพัฒนาที่ได้นำมาจากภาคแรกด้วย นั่นก็คือ ยิ่งคนเล่นทำคะแนนต่างๆ มากแค่ไหน ก็จะปลดล็อคอาวุธและอุปกรณ์ให้คนเล่นมากยิ่งขึ้น (ฝ่ายเอเลี่ยนก็จะเป็นความสามารถ) เช่น ชุดเกราะถึกขึ้น หรือสามารถสั่งซื้อเอาหุ่นยนต์มาขับได้ จึงทำให้เกมนี้ไม่ได้อวยพวกเอาเปรียบ ต่างคนต่างต้องทำคะแนนให้ได้เพื่อให้ทีมตนเองได้เปรียบยิ่งขึ้น

ในเกมนี้ไม่ได้จำกัดเวลาในการเล่น ขึ้นอยู่กับการวางแผนของแต่ละทีม (หรือตามที่ผู้บัญชาการสั่ง) ว่าจะเล่นแบบไหน ระหว่างส่งทีมไปสร้างฐานต่างๆ แล้วทลายฐาน หรือจะแอบสร้างช่องสุมกำลังแล้วรอให้อีกฝ่ายบุกมาแล้วเขมือบทีละคน โดยที่ส่งอีกทีมไปทำลายฐานอีกฝ่าย เป็นต้น เกมนี้จึงสามารถใช้เวลาได้ตั้งแต่ 10 นาที ยันเป็นชั่วโมง แล้วแต่ในเกมเพลช่วงนั้นๆ ครับ

Natural Selection 2 เป็นหนึ่งในเกมออนไลน์ที่ไม่ใช่แค่ยอดเยี่ยมในเรื่องของระบบการเล่น แต่ยอดเยี่ยมเรื่องความสมจริงด้วย ยกตัวอย่างเช่น ในห้องมืดตื๋อดูน่ากลัว ฝ่ายมนุษย์ต้องไปสร้างพลังงานก่อน พอพลังงานติด ปรากฎเอเลี่ยนบุกมา วางไข่สร้างคราบเหนียวเหนอะเต็มไปหมด พอตายแล้วเกิดใหม่วิ่งมาดูอีกที กลายเป็นว่าห้องนั้นทั้งห้องเป็นรังของพวกมันไปแล้ว แต่พอเคลียรกำจัดตัวปล่อยเมือกเสร็จ ห้องก็จะกลับมาสะอาดเหมือนเดิม

จากตัวอย่างที่ยกให้นี้จึงทำให้ตัวเกมมีสภาพแวดล้อมในการเล่นที่สมจริงที่สุดในบรรดาเกมออนไลน์ทั้งหมดแถมเกิดขึ้นแบบ Real-Time ถ้าคุณเล่นฝ่ายมนุษย์ ประสบการณ์ที่ได้รับจะไม่ต่างอะไรจากภาพยนต์ Alien เลย แต่ถ้าเล่นฝ่ายเอเลี่ยนก็เหมือนกับได้ไล่ล่าเหยื่อแต่ละคนและทวีความตื่นเต้นเมื่อทำลายฐานของอีกฝ่ายได้ สำหรับเกมยิงทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ยังไม่เคยเจอเกมไหนที่มีองค์ประกอบสภาพแวดล้อมที่เจ๋งเหมือนเกมนี้เลย

กราฟฟิกในเกมนั้นทำออกมาได้สวย สมจริง การแสดงผลของแสงและเงาเยี่ยมมาก ทว่า เรื่องของกราฟฟิกในเกมนี้ต้องบอกว่ากินสเปคโหดมาก เหตุผลเพราะมันเป็นเกมออนไลน์ ยิ่งมีคนเล่นเข้ามาเยอะยิ่งทำให้การประมวลผลสูงขึ้น คนที่คิดจะเล่นเกมนี้ต้องคอมสเปคสูงมากจริงๆ และห้ามเปิด Windows Mode เด็ดขาด ต้องเล่นแบบเต็มจอเท่านั้น จึงทำให้เกมนี้ไม่เหมาะกับคนที่ชอบเล่นแบบ Windows Mode หรือชอบสลับหน้าจอไปมา

เสียงประกอบเกมนี้ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมไม่มีปัญหา แต่สำหรับคนไหนที่คิดจะซื้อเกมนี้เล่น เตือนไว้ก่อนว่าเซิร์ฟเวอร์ใกล้บ้านเราที่สุดคือสิงคโปร์ เปิดอยู่ราวๆ สิบกว่าเซิร์ฟเวอร์ ทว่า มีคนเล่นน้อยมากๆ มันเป็นเกมที่ไม่ใช่ว่าเข้าไปแล้วจะมีที่ให้เราเล่นเสมอไป ฐานคนเล่นส่วนใหญ่จะเป็นชาวตะวันตก ซึ่งปิงสูงมากๆ ดังนั้นจึงควรทำใจเรื่องของความแลดและการหาห้องเล่นเลยหละครับ

ข้อเสียอีกอย่างคือ ในเกมนี้ไม่มีการซัพพอต Lan แบบในภาคแรกแล้ว คือ ก็เข้าใจนะว่าเกมเขาสร้างมาเพื่อเป็นเกมออนไลน์โดยเฉพาะ แต่เกมก็ไม่ได้รับความนิยมเหมือน Counter-Strike หรือ L4D ผมไม่ได้ดูถูกเกมนะ เกมมีองค์ประกอบที่ยอดเยี่ยม แต่ตัวเกมกินสเปคก็เยอะ คนเล่นบ้านเราเน็ตก็ไม่ได้สูง และตัวเกมหากไม่ใช่ช่วงลดราคาของ Steam ก็ไม่ใช่ถูกๆ การเข้าถึงจึงน้อยมาก ยิ่งดูจากปริมาณคนเล่นที่ไม่ได้มากมายเมื่อเทียบกับ Counter-Strike และ L4D แล้ว ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าผ่านไปสักปี จะมีคนเล่นเหลืออยู่สักกี่คน

สำหรับคนไหนที่ต้องการเกมออนไลน์ที่มีความแตกต่างจากเกมทั่วๆ ไป ให้อารมณ์การเล่นเป็นทีมสูง และสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่้ยนจนไม่เหมือนเดิม บวกกับองค์ประกอบต่างๆ ในระดับที่ยอดเยี่ยมและมีเวลาเล่นเป็นชั่วโมงๆ กับหน้าจอโดยที่ไม่ลุกไปไหนไม่สลับหน้าจอแล้วหละก็ Natural Selection 2 จะเป็นที่คุณกำลังตามหาแน่นอนครับ

จุดเด่น
– องค์ประกอบยอดเยี่ยม โดยเฉพาะระบบการเล่นที่ต้องทีมเวิร์คสูงมากๆ
– สมดุลทั้งระบบเกมและการจำกัดคนเข้าเล่น ไม่ต้องพะวงเรื่องการโดนดักหน้าฐานหรือโดนรุมเท่าไหร่นัก
– สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแบบ Real – Time สร้างความน่าตื่นตาและอรรถรสในการเล่นแบบที่ไม่เคยมีเกมไหนมีแบบนี้มาก่อน
– ระบบอัพเกรดที่พัฒนาตัวละครคนเล่นทุกครั้งที่ทำคะแนนได้ ทำให้เกมไม่ถูกจำกัดด้วยแนวการเล่นเดิมๆ ตั้งแต่ต้นจนจบเกม
– กราฟฟิกสวยงามและสมจริง เสียงประกอบที่ยอดเยี่ยม

ข้อเสีย
– ดูดสเปคอย่างแรง ไม่ควรเปิดเล่น Windows Mode และห้ามสลับหน้าจอไปมาตอนเล่นเด็ดขาด
– สำหรับบ้านเรา คนเล่นมีไม่เยอะ ใช่ว่าเข้าไปแล้วจะหาห้องเล่นได้ตลอด
– ไม่มีการเล่นแบบ Single ไม่มี Lan มาให้ และไม่รู้จะมีอะไรอัพเดตไหมในอนาคต จึงทำให้ไม่รู้ว่าเกมจะได้รับความนิยมมากน้อยแค่ไหนเมื่อเวลาผ่านไปแล้ว
– ด้วยองค์ประกอบเรื่องของสเปคคอมพิวเตอร์ , ความเร็วอินเตอร์เน็ต จึงทำให้เกมเมอร์บ้านเราเข้าถึงเกมนี้ได้ไม่เยอะนัก ยิ่งเรื่องของราคาเกมด้วย

Natural Selection 2 มีวางจำหน่ายแล้วบน Steam ในราคา 874 บาท

Leave a comment