ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) Daybreak : กวาดมอนกระจาย กับเกมแอ็คชั่นไม่ล็อคเป้าจากวินเนอร์

ถ้าได้ติดตามข่าวสารเกมออนไลน์มาโดยตลอด คงจะได้ยินข่าวคราวของเกม MMORPG Non-Target อย่าง Daybreak ซึ่งได้รับสมญานามเลยว่าเป็นเกมๆ นั้นเวอร์ชั่นจีนก็ว่าได้ ซึ่งจากการที่ทางเราเข้าไปทดสอบตัวเกม ณ บริษัท วินเนอร์ออนไลน์ ที่จะเป็นผู้เปิดบริการตัวเกมนี้ในประเทศไทย ก็พบได้ว่ามีความคล้ายคลึงกับเกมเกมๆ นั้นเหมือนกัน แต่ก็ยังมีจุดที่แตกต่างกันอยู่บ้าง จะเป็นอย่างไรนั้นมาดูกันเลยครับ

เกม Daybreak นั้นคนเล่นจะได้รับบทเป็นนักผจญภัยทั้ง 4 ซึ่งจะต้องสำรวจเรื่อวราวของการบุกรุกของปีศาจ นำโดยแวมไพรส์ผู้ชั่วร้ายที่ต้องการรุกรานอาณาจักรที่สงบสุขให้เข้าสู่ดงไฟสงครามขึ้นมาอีกครั้ง และเราในฐานะนักผจญภัยจะต้องยุติความขัดแย้งและนำคืนความสงบสุขมาสู่อาณาจักรโคเลาให้ได้

พื้นฐานเนื้อเรื่องของเกม Daybreak นั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากเนื้อเรื่องของเกม RPG ทั่วไปเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่ต่างก็คือ ตัวเกมจะมีเรื่องราวและฉากคัทซีนให้ดู และเนื้อเรื่องนั้นก็ดันคล้ายคลึงกับเกมๆ นั้น เหมือนกัน แต่พอไประดับหนึ่งแล้วก็จะแตกต่างกัน และตรงจุดนี้นี่แหละที่ทำให้ตัวเกม Daybreak และเกมๆ นั้นไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่สิ่งที่คนเขียนชอบก็คือ ในเกมนั้นหากพื้นที่รับเควสกับส่งเควสหรือเก็บเลเวลห่างไกลมาก ตัวละครจะวิ่งแบบไวๆ เหมือนติดบู้ทให้ เพื่อไม่ให้คนเล่นต้องเสียเวลาเดินนานๆ นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของเกมเครือวินเนอร์เลยที่มีระบบนี้มาให้

คนเล่นจะสามารถเลือกเล่นได้ 4 อาชีพ 4 ตัวละคร โดยอาชีพตัวละครจะล็อคเพศ ไม่สามารถเลือกเพศได้ แต่ยังสามารถปรับแต่งหน้าตาได้อยู่บ้าง แต่โดยรวมก็ทำให้ตัวละครออกมาโคลนนิ่งคล้ายกันซะส่วนใหญ่ แต่ทีเด็ดของเกมก็คือ หน้าตาของตัวละครคนเล่นในเกมนี้จะโดดเด่นมากๆ เพราะมีตั้งแต่หล่อลากไส้ ยันโลลิต้า

ในการปะทะกับมอนเตอร์ในเกมนี้จะเป็นแนวไม่ล็อคเป้าหรือ Non-Target ซึ่งคนเล่นสามารถโจมตีมอนเตอร์ได้อิสระ มีการโจมตีปกติอยู่สองท่าซึ่งสามารถใช้เม้าท์ซ้ายและขวาคลิกโจมตีได้เลย รวมไปถึงสามารถโจมตีจากกลางอากาศแล้วลงมาปะทะบนพื้นได้เป็นท่าที่สามอีกด้วย ทุกการโจมตีรวมไปถึงสกิล จะสามารถโจมตีมอนเตอร์ได้มากกว่า 1 ตัว ขอให้อยู่ในระยะเท่านั้น กรณีที่มอนเตอร์ร่วงลงนอนกับพื้นจะไม่สามารถโจมตีปกติได้ แต่ถ้าใช้สกิลจะอัดซํ้าได้

พื้นที่ในการเก็บเลเวลหรือในการลงดันเจี้ยนนั้นจะมีฝูงปริมาณมอนเตอร์เยอะมากๆ และพื้นที่ในการปะทะนั้นก็ไม่ได้วิ่งไกลมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มมอนเตอร์ที่เวลาเกิดนั้นจะเกิดมาเป็นกลุ่มก้อน ทำให้เวลาโจมตีมอนเตอร์จะสามารถกวาดได้รวดเดียวไม่ต้องวิ่งไปตีตัวที่อยู่ห่างๆ ทีละตัวให้เสียเวลา คนเล่นสามารถใช้ทักษะในการกลิ้งตัวหลบ หรือกระโดดหลบการโจมตีของมอนเตอร์ รวมไปถึงบอสได้ด้วย

เมื่อเลเวลคนเล่นเพิ่มขึ้นก็จะมีการปลดล็อคสกิลใหม่ๆ มาเพิ่มขึ้น และเมื่อถึงระดับหนึ่ง คนเล่นจะสามารถเลือกเพิ่มสายสกิลให้มากขึ้นได้ และจะทำให้คนเล่นมีความสามารถที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ตัวเกม Daybreak มีจุดเด่นเรื่องระบบ PVP ที่หลากหลายมาก การพัฒนาสายสกิลจึงเป็นอีกเรื่องที่คนเล่นจะสามารถสเลือกอัพได้ตามความชื่นชอบของคนเล่นเมื่อเลเวลถึงตามที่เกมกำหนด

แม้ว่าในเกม Daybreak จะไม่ได้มีกราฟฟิกที่สวยงด งดงามเหมือนเกมอื่นๆ ที่ทำกราฟฟิกออกมาได้ดีกว่า แต่เกมมีการสร้างฉากสภาพแวดล้อมให้ออกมามีชีวิตชีวาดีมาก และถ้าเทียบเกมในเครือของ Winner Online แล้ว เกม Daybreak จัดได้ว่าเป็นเกมที่มีสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด ได้แก่ต้นไม้ ใบหญ้าที่ไหวไปมา ไปจนถึง NPC ที่จะเดินไปเดินมา และมีวิ่งเล่นรอบๆ คนเล่น และข้อดีอีกอย่างก็คือ ด้วยการที่เกมกราฟฟิกไม่เยอะมาก ทำให้ไม่หนักเครื่อง และกินสเปคน้อยกว่ามาก คอมพิวเตอร์ที่มีปัญหากับเกมอีกเกมนั้น จะสามารถเล่นเกมนี้ได้ลื่นกว่ามากครับ

อีกเรื่องก็คือเสียงประกอบในเกม ในเกมนั้นมีการประพันธ์เพลงประกอบออกมาได้เข้ากับบรรยากาศของเกมมากๆ ทั้งตอนในเมืองและตอนบุกดันเจี้ยนที่สร้างความเร้าใจและฮึกเหิมได้เป็นอย่างดี เสียงปะทะมอนเตอร์ที่ฟังออกมาดูโอเค ไม่น่าเกลียด และเสียงพากษ์ตัวละครที่ทำออกมาทั้งเท่ และน่ารักตามเพศของอาชีพนั้นๆ

อันนี้ขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับเสียงประกอบในเกม ในเกมนี้มีการรองรับระบบเสียงแบบสเตอร์ริโอด้วยนะครับ โดยจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์รับเสียงของคุณ หากคุณใช้หูฟังเกมมิ่งหรือลำโพงที่รองรับเสียงสเตอร์ริโอ เสียงในเกมจะทำออกมาอลังการกว่าเดิมมากและแตกต่างจากหูฟังปกติอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะฉากคัทซีนที่ทำเสียงออกมากระหึ่มอย่างกับดูภาพยนต์เลยก็ว่าได้

สำหรับระบบอื่นๆ ที่คนเล่นบางคนสงสัย ไม่ว่าจะเป็นค่าความเหนื่อยที่ทีมงานรับประกันว่าเกมนี้จะกินค่าความเหนื่อยไม่เยอะ และต่อให้ค่าความเหนื่อยหมดก็จะมีกิจกรรมให้เล่นในเกมทุกวันไม่เบื่อ , ไอเท็มมอลที่มีหลากหลาย ราคาไม่แพงและหลายชิ้นจะถาวร (แต่สัตว์ขี่เห็นมี 30 วันอะนะ) และในเกมจะมีกิจกรรมยาวตลอดทั้งช่วง CBT และ OBT ทั้งเดือน รวมไปถึงจะมีการอัพเดตบ่อยๆ เดือนละ 2 – 3 ครั้งเป็นอย่างน้อย

ข้อเสียของเกมที่เห็นได้ชัดมากก็คือตัวเกมมีการใช้เกมๆ นั้นเป็นการอ้างอิงและสร้างแรงบันดาลใจสูงมากและเห็นได้ชัดโดยเฉพาะเนื้อเรื่องช่วงแรกที่คล้ายกัน รวมไปถึงกราฟฟิกที่ทำออกมาไม่ได้สวยคมอะไรมากมายนัก ตลอดจนการแปลภาษาไทยของเควสในเกมนี้ของทีมงานวินเนอร์ออนไลน์ก็จัดได้ว่าอยู่ในระดับธรรมดา ไมได้หวือหวาอะไรมาก กับเกมที่ให้ความสำคัญของเนื้อเรื่องเกมแบบนี้ น่าจะมีการเกลาออกมาให้ดีกว่านี้ซักหน่อย

แต่โดยรวมแล้ว สำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนว Non-Target ฟันแหลกชนแหลกกับปริมาณมอนเตอร์เยอะๆ และชื่นชอบเกมที่ตัวละครโดดเเด่น และกราฟฟิกที่ดูสดใสแฟนตาซี บวกกับมีคอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้สูงมากมายนัก Daybreak ก็จัดได้ว่าเป็นเกมที่น่าเล่นมากๆ และได้ข่าวว่าตอนเปิด CBT วันแรก คนเล่นแห่ถล่มจนเซิร์ฟเวอร์รองรับไม่ไหวจนต้องมีแผนในการขยายเซิร์ฟกันเลยทีเดียว ซึ่งน่าจะเป็นการยืนยันความสนใจของคนเล่นที่มีต่อเกมนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

เกม Daybreak ได้เปิดทดสอบ Close BETA แล้ว และจะเปิดไปจนถึงวันที่ 22 กันยายนนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จะเปิด Open Beta ต่อในวันที่ 24 กันยายนนี้ครับ

จุดเด่น
– คาเรกเตอร์ที่โดดเด่น และกราฟฟิกที่ดูสดใส แฟนตาซี
– เป็นเกมที่มีสภาพแวดล้อมในเกมออกมาได้เป็นธรรมชาติ มากที่สุดในเกมเครือวินเนอร์ออนไลน์
– แอ็คชั่นไม่ล็อคเป้ากับกลุ่มก้อนมอนเตอร์ปริมาณมาก
– เพลงประกอบที่ไพเราะ เสียงพากษ์เร้าอารมณ์ และเสียงปะทะทำออกมาดูกลมกลืน
– เสียงในเกมจะยิ่งอลังหากอุปกรณ์รับเสียงของคุณรองรับระบบสเตอร์ริโอ
– มีฉากคัดซีนให้ดูเรื่อวราว และมีระบบเสียงที่กระหึ่มราวกับภาพยนต์
– ระบบติดบู้ทวิ่งไวๆ ย่นเวลาทรมาณที่ต้องวิ่งไกลๆ และไม่บังคับให้คนเล่นต้องซื้อไอเท็มวาร์ป
– ไม่กินสเปคมาก คอมสเปคเก่าลงได้สบาย และร้านเน็ตจะมี IP Bonus และ Item Code ให้ด้วย

ข้อเสีย
– กราฟฟิกทำออกมาไม่ได้สวยคมเท่าไหร่นัก
– การแปลภาษาไทยในเกมทำออกมาธรรมดา ซึ่งเกมที่ให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่อง น่าจะมีการแปลให้ดีกว่านี้
– บางจุดการเล่าเรื่องในเกมยังทำออกมาดูไม่ต่อเนื่องและขาดช่วง คนเล่นต้องจิ้นเพิ่มเอง

เว็บไซด์หลัก – http://db.winner.co.th

ขอขอบคุณ : ทางบริษัท วินเนอร์ออนไลน์ สำหรับการทดสอบตัวเกมในเซิร์ฟเวอร์เทสครับ

Leave a comment