ติดตามเรา
รีวิวเกม

(รีวิว) DC Universe Online : คุณภาพเกมเกรด A มาไทยแล้ว!



เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมายมาก ที่ทางเอเชียชอร์ฟ ได้นำเกมระดับโลกอย่าง DC Universe Online มาเปิดบริการเซิร์ฟเวอร์ไทยได้ และถือว่าเป็นเกมคุณภาพคับแก้วจริงๆ เพราะนอกจากจะได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันแล้ว ยังเป็นเกมที่ได้รับรางวัล Game of The Year อีกด้วย ทีนี้คำถามคือ พอมาเป็นเซิร์ฟไทยแล้วจะเป็นอย่างไร ลองมาดูกันดีกว่าครับ



เนื้อหาของ DC Universe Online นั้นจะเริ่มต้นเมื่อ Brainiac ได้บุกโจมตีโลกมนุษย์ และจับตัวพวกเราเพื่อยัดพลังซุปเปอร์ฮีโร่ให้ โดยหวังว่าจะล้างสมองเราเป็นกองทัพในการบุกโลก แต่เรานั้นกลับตั้งสติและแหกคุกออกมาได้ และเมื่อเราหลบหนีออกมาได้สำเร็จ เราจึงได้เข้าไปรวมกลุ่มอยู่พวกของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายดี หรือฝ่ายอธรรม ซึ่งแม้ว่าเราจะมีศัตรูคนๆ เดียวกัน นั่นก็คือ Brainiac แต่ความขัดแย้งระหว่าธรรมะกับอธรรมยังคงดำเนินต่อไป และเราเองก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของความขัดแย้งครั้งนี้…



ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว MMORPG ทั่วไป เพียงแต่รูปแบบการเล่นนั้นจะไม่เหมือนกับเกม MMORPG Free to Play จากฝั่งเอเชีย ตรงที่ว่าตัวเกมจะเน้นหนักเรื่องของสภาพแวดล้อม ความสมจริง และเนื้อเรื่องของตัวเกมเสียมากกว่านั่งตบนั่งตีมอนเตอร์ไปวันๆ ทำให้อารมณ์ครามรู้สึกในการเล่นแตกต่างจากเกมอื่นๆ ทั่วไป จึงเหมาะกับกลุ่มคนเล่นที่ชื่นชอบการเล่นตามเนื้อเรื่้องและอิงสภาพแวดล้อมของเกมเสียมากกว่านั่งปั้มเลเวล



แม้ว่าในเกมจะมีคำอธิบายในการทำเควสค่อนข้างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าการแปลภาษาและตัวเกมเวอร์ชั่น CBT นั้นจะทำให้คนเล่นสับสนนิดหน่อย บางเควสไม่ยอมขึ้น บางเควสไม่ยอมโชว์ หรือการแปลที่แอบงงเล็กน้อย ซึ่งต้องบอกว่าคุณภาพในการแปลภาษานั้นยังไม่ได้ดีเท่ากับ PSO2 ในช่วง CBT เลยเสียด้วยซํ้า ซึ่งก็งงเหมือนกันว่าทีมแปลคนละชุดหรือเกลากันยังไง แต่คิดซะว่านี่คือตัวเกมช่วงทดสอบ ดังนั้นช่วงเปิดบริการจริง เราอาจจะเห็นการเกลาภาษาดีกว่านี้ได้ เพราะอย่างน้อยก็ยังดีกว่าบางเกมที่ Google Translate ชัดๆ



และถึงในเกมช่วงโจมตีศัตรูบางช่วงจะยังดูติดๆ ขัดๆ อาจจะเกิดมาจากการประมวลผลของเซิร์ฟเวอร์ที่มีคนเล่นจำนวนมากทำให้มีการเคลื่อนไหวแปลกๆ บ้าง แต่โดยรวมแล้วตัวเกมไม่มีปัญหาเรื่องความแลดแต่อย่างใด ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นที่น่าพอใจสำหรับคนเล่นเกมชาวไทยที่จะได้ไม่ต้องทรมาณกับปิง 150 – 200 Up เมื่อตอนไปเล่นที่ต่างประเทศ เพื่อที่จะได้เล่นได้สะดวกขึ้นนั่นเองครับ



ในส่วนของเนื้อหาจะไม่ขอพูดมากเพราะรู้ๆ กันอยู่แล้วว่า DC Universe Online เป็นเกมที่ไม่ค่อยจะมีข้อเสียตามมาเท่าไหร่นัก เพราะนอกจากการออกแบบฉากต่างๆ ที่ถูกต้องตามฉบับ DC แล้ว ยังได้คนเขียนคอมมิคมาเขียนเนื้อเรื่องให้เกมนี้อีกด้วย จึงทำให้คาดหวังถึงคุณภาพของเกมเพลในเกมนี้ได้เลย แถมกราฟฟิกในเกมก็ไม่ได้กินสเปคมาก จึงทำให้คอมสเปคเก่าๆ ระดับ 6 – 7 ปียังสามารถเล่นอยู่ครับ (ข้อแม้คือไม่ใช้การ์ดจอออนบอร์ดและไม่ใช่ CPU เซลูล่อน)



สำหรับตัวเกมเซิร์ฟเวอร์ไทยนั้นถ้าดูแล้วก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเซิร์ฟต่างประเทศที่ทาง SONY เป็นคนให้บริการอยู่เท่าไหร่นัก ที่ต่างก็คือการแปลภาษาที่ยังมีตัดๆ ขัดๆ อยู่บ้างตามที่บอกไปข้างต้น ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานจะเกลาภาษาออกมาได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมนี้ที่เน้นเรื่องเนื้อเรื่องด้วยแล้ว แต่ถ้าคนไหนพอฟังภาษาอังกฤษออกบ้างก็พอที่จะแก้ขัดไปได้ยามที่เกมแปลแปลกๆ หรือจู่ๆ ซับหายไปโดยที่ตัวละครพูดไม่จบ



DC Universe Online เป็นอีกเกมที่ฉีกแนวเกมไปจากท้องตลาดที่เน้นในส่วนของเนื้อหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนเล่นที่รัก DC Comic การได้ร่วมทำงานหรือเคียงข้างกับ Hero หรือตัวร้ายที่ตัวเองชื่นชอบ จะเป็นอีกหนึ่งความสนุกที่จะสามารหาได้จากเกมนี้เท่านั้น เรียกได้ว่าสาวกแฟนๆ DC Comic ทั้งหลาย ไม่ควรพลาดเกมนี้ด้วยประการทั้งปวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีคนบริการเซิร์ฟภาษาไทยให้ถึงบ้านแล้วครับ



จุดเด่น
– คุณภาพเกมคับแก้ว ยอดเยี่ยมครบทั้งเนื้อเรื่อง ฉาก สภาพแวดล้อม องค์ประกอบ และเกมเพล
– เน้นในเรื่องของเนื้อหาของ DC ออกมาอย่างเต็มที่ รับรองถูกใจแฟนๆ DC แน่นอน
– ร่วมทำงานกับ Hero หรือตัวร้ายที่ตัวเองชื่นชอบ หาได้จากเกมนี้เท่านั้น
– เลเวลไม่ใช่ประเด็น ทำให้เกมเล่นได้เรื่อยๆ และไม่เครียด
– ตัวเกมเป็นภาษาไทย มีซับไทยพร้อม ไร้ปัญหาเรื่องแลด 

ข้อเสีย
– การแปลภาษายังออกมาแปลกๆ เกือบครึ่งเกลาออกมาไม่ดีนัก
– ซับหายไปเร็วมากโดยที่ตัวละครยังพูดไม่จบ บางอันไม่มีซับโผล่มาเลย
– เควสขึ้นบอกไม่หมด บางทีก็ขึ้น บางทีไม่ขึ้น ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับ Sever รึเปล่า
– ไม่เหมาะกับเด็กตัวเล็กๆ และไม่เหมาะกับหัวเกรียนที่เจอเกมที่ตนเองไม่คุ้นก็ชอบบอกว่า “เกมกาก”

เกม DC Universe Online มีแผนจะเปิดทดสอบ CBT จนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้ และจะเปิดบริการ OBT ต่อในวันที่ 15 ก.ค. นี้ โดยจะไม่มีการรีเซ็ตข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้นครับ

 



ดาวโหลดเกมที่    – http://download.playpark.com/th/detail/9
เว็บไซด์หลัก    – http://dcuo.playpark.com/th


 

Leave a comment