รีวิวเกม

(รีวิว) Diablo III : มหากาฬเกม RPG เกมที่หลายคนเฝ้ารอคอย

 

สารภาพก่อนเลยว่าผมไม่เคยเล่นเกม Diablo มาก่อนไม่ว่าจะเป็นภาค 1 หรือ 2 ก็ตาม ยังไม่เคยแตะด้วยซํ้า เหตุเพราะมุมมองของเกมมันไม่ใช่แนวของผมซักเท่าไหร่นัก แต่เกมนี้ก็เป็นอีกเกมที่หลายคนให้ความสนใจ โดยเฉพาะเกมเมอร์รุ่นเก๋าที่สัมผัสเกม Diablo 2 มาก่อนแล้ว ต่างเฝ้ารอคอยว่า ชาติไหน Diablo 3 มันจะปล่อยมาขายให้ตูเล่นฟะ!! แต่คิดว่าไม่นานนี้แน่นอนครับ เพราะทางเอเชียชอร์ฟได้ออกมายืนยันละว่าจะเป็นตัวแทนในการจำหน่ายบัตรเติมเงินเวลาให้เกมนี้ ใช่ครับ เกม Diablo 3 จะเป็นรูปแบบแอร์ไทม์ครับ

ตัวเกม Diablo 3 นั้นจะยังคงไว้ซึ่งทั้งระบบการเล่นและอินเตอร์เฟสไม่แตกต่างจากภาค 2 เลย เพียงแต่ทุกอย่างจะถูกปรับให้เล่นได้ง่ายและดูดีมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเนื้อเรื่อง , ระบบเกมเพล ถ้าจะเทียบกับภาค 2 แล้ว ภาค 3 ทำออกมาได้ดูดีและเล่นง่ายขึ้น เอาง่ายๆ เลย คนเล่นบางทีไม่มีความจำเป็นที่ต้องเล่นภาคไหนมาก่อน ถ้าเคยผ่านเกม MMORPG มาก่อน จะสามารถเล่นแล้วเข้าใจได้ง่ายๆ เลยหละครับ

เนื้อหาของเกมนั้นจะเปิดตัวมาแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ยังคงเน้นให้เราผจญภัยไปตามดันเจี้ยนต่างๆ ตามเนื้อหาเควสที่ “ให้เราเป็นคนค้นพบเอง” กล่าวคือ จะไม่มีแผนที่บอกมาให้เรารู้ล่วงหน้า เราต้องผจญภัยและค้นหาคำตอบนั้นด้วยตนเอง คุณจะไม่มีทางเดาได้ว่าหนทางข้างหน้าคุณจะเจอกับอะไรและต้องทำยังบ้าง ระบบการเล่นนี้เป็นจุดเด่นของ Diablo และแตกต่างจากเกม RPG เกมอื่นโดยสิ้นเชิง ซํ้าแล้วการลงดันเจี้ยนหรือการผจญภัยในพื้นที่เดิม อาจเจอมอนเตอร์ไม่เหมือนกันในแต่ละครั้งด้วย ทำให้ลงดันเจี้ยนเก็บเลเวลร่วมกับเพื่อนในโหมดออนไลน์จะไม่ทำให้น่าเบื่อเท่าไหร่นัก

นอกจากนี้อีกจุดเด่นหนึ่งของตัวเกม Diablo ที่ทำให้เกมสนุกและเป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือ ระบบเสียงและการโจมตีท่วงท่าที่เน้นความโหดสะใจและหนักหน่วงนั้น ในภาค 3 ทำออกมาได้ดีมากขึ้น แอนิเมชั่นการโจมตี การเคลื่อนไหวของตัวละครถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นและเป็นธรรมชาติขึ้น การโจมตีใส่มอนเตอร์ทำให้เกิดอารมณ์สนุกสนานในการฆ่าและการถล่ม แน่นอนว่ามันจะสนุกมากขึ้นหากได้เล่นในโลกออนไลน์และเปิดเสียงเล่น ทำให้เกมนี้การต่อสู้จะไม่ทำให้น่าเบื่อเหมือนเกมอื่นๆ

ในส่วนของกราฟฟิกในการเล่นนั้นก็ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้กินสเปคมากมายอะไรนัก คอมพิวเตอร์ที่ใช้สเปคคอมเมื่อ 3 – 4 ปีก่อนก็สามารถเล่นได้สบาย ไม่กินสเปคเครื่องมานัก แน่นอนว่าภาพกราฟฟิกก็ไม่ได้ออกทำนอง HD อะไรนัก แต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายบรรยากาศของ Diablo มาครบถ้วน โดยเฉพาะบรรยากาศโลกที่เต็มไปด้วยภยันอันตราย ถ้าเรายังไม่กวาดมอนเตอร์ให้หมด ก็ยังถือว่าสถานที่นี้ไม่ปลอดภัย ดันเจี้ยนแต่ละที่จึงน่าค้นหาและทำให้คนเล่นอยากสำรวจไปมากขึ้น แต่ในบางดันเจี้ยน สถานที่จะดูซํ้าๆ ทำให้น่าเบื่อไปบ้าง

เรื่องของการเล่นนั้นถามว่าเล่นยากเล่นง่าย ก็ต้องบอกว่าเล่นไม่ยากเลย ตัวเกมให้อารมณ์ว่าคุณมีฝีมือสูสีกับพวกมอนเตอร์มาตั้งแต่เลเวล 1 แล้ว และเกมนี้เลเวลจะขึ้นได้ช้า แต่จะมีเนื้อหามาให้คุณเล่นตลอด และค่อนข้างกินเวลานาน ทำให้การเล่นเกมนี้มีเวลาให้คุณเล่นและสำรวจเยอะจนไม่ต้องกังวลว่าเลเวลจะตันตอนไหนหรือจะหมดเนื้อหาให้เล่นเมื่อไหร่ เหมาะสำหรับคนเล่นที่ชอบใช้เวลาอยู่กับเนื้อหาเกมเยอะๆ ครับ ซึ่งในเกมนี้ คนเล่นไม่มีความจำเป็นต้องมีทักษะภาษาอังกฤษใดๆ ทั้งสิ้นก็ยังสามารถเล่นเกมนี้ได้รู้เรื่องครับ

มาดูการเชื่อมต่อกันบ้าง ระบบการเชื่อมต่อของเกมนี้จะไม่มีคำว่า Lan และ ออฟไลน์ แล้ว ไม่ว่าคุณจะเล่นคนเดียวหรือจะเล่นกับเพื่อนก็ตาม ตัวเกมจะถูกบังคับให้ต่อเนตตลอดเวลา หมายความว่าถ้าเนตหลุดหรือเนตตัดเมื่อไหร่ คุณก็ต้องเริ่มเล่นใหม่ตรงจุดเช็ดพอยด์เดิม (ลองคิดดู สมมุติคุณกำลังฟัดกับบอสมันๆ จนมันตายแล้ว เนตหลุดซะงั้น ก็ต้องเริ่มไปฆ่าบอสใหม่ ซึ่งมันก็เสียอารมณ์ไม่ใช่น้อย) และการเชื่อมต่อนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเร็วอินเตอร์เนต หมายความว่าในการเล่น บางทีจะเกิดอาการแลกบ้างเป็นครั้งคราว ไม่บ่อยมากหรอก แต่เราก็ไม่รู้ว่ามันจะแลดตอนไหน และมันจะเกิดหายนะมากหากมันมาเป็นเอาตอนเราโดนมอนเตอร์รุมเยอะๆ

แม้นว่าระบบการเชื่อมต่อออนไลน์ของ Diablo 3 จะทำออกมาได้ คุณสามารถกำหนดหรือเลือกเควสในการหาคู่เพื่อเล่นออนไลน์ด้วยกันได้ค่อนข้างอิสระและไม่สุ่มก็ตาม แต่กลิ่นอายของตัวเกมนั้นก็จะหายไป กล่าวคือ บรรยากาศที่จะมีคนเล่น Diablo ภายในร้านอินเตอร์เนตด้วยกัน และต้องมานัดเจอกันนั้นก็หายไปด้วย เพราะตัวเกมกลายเป็นเกมออนไลน์สมบูรณ์ แถมจะเป็นรูปแบบของแอร์ทามด้วย จะเป็นรายชั่วโมงหรือรายเดือนก็ต้องดูกันอีกที เรียกได้ว่าสำหรับเกม Diablo 3 อาจถูกจำกัดเฉพาะแฟนเกมจริงๆ ไม่อาจเปิดโอกาสให้คนเล่นใหม่อยากเข้ามาสัมผัสเท่าไหร่นัก นับได้ว่าเป็นอีกข้อเสียหนึ่งเลยก็ว่าได้

ตัวเกมนี้ทางบริษัทเอเชียชอร์ฟจะเป็นตัวแทนจำหน่ายบัตรเติมเงินให้ แต่ถามว่าแล้วเกมตัวนี้ทางร้านอินเตอร์เนตจะลงได้ไหม ? คำตอบคือ ลงได้เลยครับ ใครอยากเล่นก็ซื้อบัตรเติมเงินเอา เช่นเดียวกับเกม Star Carft 2 ครับ

ตัวเกม Diablo 3 มีกำหนดเปิดจริงช่วงเดือนธันวาคมนี้ครับ

จุดเด่น
– ทำความเข้าใจตัวเกมไม่ยาก เล่นสนุก ตื่นเต้น รูปแบบการเล่นไม่ซํ้าซาก
– ระบบการต่อสู้ที่หนักหน่วง เร้าใจ และสะใจมากยิ่งขึ้น
– เล่นได้ง่ายแม้ว่าจะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกก็ตาม แต่ควรมีทักษะการเล่นเกม RPG มาก่อนบ้าง
– ระบบการเชื่อมต่อที่ทำได้ค่อนข้างละเอียดและดี
– การมีปฏิสัมพันธ์กับตัวเกมทำได้ค่อนข้างดีและน่าสนใจ เนื้อหาของเกนน่าติดตาม
– กินสเปคไม่มาก ระบบเสียงสุดยอด การเชื่อมต่อออนไลน์ทำได้ค่อนข้างดี

ข้อเสีย
– ตัวเกมเป็นระบบแอร์ทามแบบเดียวกับ Star Carft 2 ไม่เว้นแม้แต่การเล่นคนเดียว ทำให้เกมถูกปิดกั้นสำหรับคนเล่นใหม่ที่ไม่เคยสัมผันเกมตระกูล Diablo มาก่อน (เพราะจะเกิดความรู้สึกไม่อยากเล่นแล้ว)
– ระบบ Lan หายไป ต้องเชื่อมต่อผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น ทำให้กลิ่นอายอารมณ์การเล่นในร้านอินเตอร์เนตเดียวกันหายไป
– การเชื่อมต่อด้วยระบบออนไลน์ทำให้การเล่นมีปัญหาบ้าง โดยเฉพาะการแลดที่บางทีก็มา บางทีก็ไม่มา ทำให้การเล่นในบางครั้งต้องเจอปัญหาแลด ไม่เว้นแม้แต่การเล่นคนเดียว

ขอขอบคุณ – บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ Blizzard สำหรับการทดสอบตัวเกม Diablo 3 ช่วง Beta ครับ

Leave a comment