ติดตามเรา
Hot News รีวิวเกม

(รีวิว) Star Wars Battlefront (BETA) : กระโจนสู่สงครามไม่สิ้นสุดด้วยขุมพลัง Frostbite 3

131

อีกหนึ่งในเกมที่สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการเกมอย่างมาก และทำให้เกิดความวสงสัยถึงความคุ้มค่าในการซื้อด้วย กับเกมในตำนานที่ได้ปลุกชีพขึ้นมาใหม่โดย EA อย่าง Star Wars Battlefront และมาพร้อมกับขุมพลังขั้นเทพสุดกั๊กอย่าง Frostbite 3 ตัวเดียวกันกับที่พัฒนาเกมดังก้องโลกอย่าง Battlefield 3 , 4 และ HardLine และตัวเกมก็ได้เปิด BETA ให้ลองเทสแล้ว และเราจะมาดูกันว่าตัวเกมจะเป็นอย่างไร

132

ถ้าเกิดว่าคุณเคยผ่านเกมอย่าง Battlefield มาก่อนละก็ ขอให้จินตนาการได้เลยว่า มันก็คือเกม Battlefield ที่มีสภาพแวดล้อม การต่อสู้ที่ให้อารมณ์แนวนั้นเด๊ะๆ ระเบิดตู้มต้าม ภาพกราฟฟิกสุดอลังการ และความเฉียดเป็นเฉียดตายที่จะเกิดขึ้นได้รอบๆ ตัวเรา แต่ทว่าสิ่งที่ต่างกันแบบสุดๆ จนแทบไม่เหลือเค้าโครงของ Battlefield เท่าไหร่เลยก็คือ มันคือเกม Starwars! แม้ว่าวิธีการเล่นจะคล้ายๆ Battlefield แต่ทุกอย่างถูกโมใหม่จนอารมณ์การเล่นต่างกันสิ้นเชิง

133

ในตัวเกม BETA นี้จะมีให้เราเล่นสามด่าน นั่นก็คือ PVE ที่จะเล่น CO-OP สู้กับ AI ในโหมดเซอร์ไวเวิล (บังคับต้องมีแอดเพื่อนใน Origin ถึงจะเล่นแบบ CO-OP ได้) และโหมด PVP สองด่าน ที่เป็นแผนที่ขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ซึ่งจากการที่ทดลองเล่นเทียบกันแล้ว ด่านที่เป็นไฮไลท์อย่างที่สุดและสนุกที่สุด คือแผนที่ขนาดใหญ่ที่สุดที่เราเห็นกันในเทลเลอร์เกมเพลที่ผ่านๆ มานั่นเอง

134

ตัวเกมนั้นจะสุ่มคนเล่นออกเป็นสองฝ่ายและไม่สามารถเลือกฝ่ายได้ (แน่นอนว่าไม่มีห้องให้เลือก ตัวเราหรืออีกทีมปิงจะเท่าไหร่ก็ไม่อาจเดาได้ กดเริ่มเกมแล้วสุ่มเข้าห้องเลย) ตัวเกมนั้นจะรันเกมไปเรื่อยๆ สลับฝั่งระหว่างฝ่ายกบฎกับฝ่ายจักรวรรดิ (อาจเป็นเพราะ BETA มีให้เล่นด่านเดียวต่อโหมด) โดยระบบการสุ่มคาดเดาว่าน่าจะแบ่งคนเล่นตามระดับเลเวลและแบ่งตามโซนประเทศที่ใกล้ๆ กัน

135

ตัวเกมนั้นจะมีรูปแบบการเล่นที่ไม่ต่างอะไรจาก Battlefield มาก นั่นก็คือจะมีเป้าหมายมาให้เล่น ทั้งในส่วนของการบุกไปเปิดเครื่อง และป้องกัน และเข้าโหมโรมรันกับอีกฝ่ายในสมรภูมิกว้างใหญ่ แต่เปลี่ยนจากกระสุนตะกั่วมาเป็นลำแสงเลเซอร์ ทำให้การเล่นในเกมนี้เมื่อมองเห็นแสงเลเซอร์พุ่งผ่านหน้าผ่านตาแล้วมันจะทำให้เรารู้สึกอยู่ในดงสนามรบที่มากกว่าเดิม เพราะมันมองเห็นง่ายนั่นเอง

136

ตัวเกมเพลนั้นต้องบอกว่ามันมีความเป็นแคชชวลมากกว่าเกม Battlefield ที่จะมีการเล่นกันแบบจริงจัง ตัวเกมจะไม่มีระบบคราส แต่จะให้คนเล่นมีอิสระในการเลือกอาวุธหรืออุปกรณ์จากการใส่อุปกรณ์ (ซึ่งได้จากการปลดล็อคเอาในเกม) แทน ทำให้เกินครึ่งแล้วมันทำให้คนเล่นไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก ขณะเดียวกัน มันก็ทำให้เกมเข้าถึงได้ง่าย ทำความเข้าใจไม่ยาก และลดความสับสนของคนเล่นใหม่เพื่อให้มุ่งเน้นการเล่นแทน

137

ถ้าถามว่าแล้วถ้ามันไม่มีการแบ่งคราส ไม่มีการเกิดมาแล้วมีพาหนะมาเลยแล้วพวกยานหรือหุ่นมาจากไหน ? คำตอบก็คือจากไอเท็มที่เกิดตามฉาก มันจะมีทั้งไอเท็มที่เกิดแบบฟิตพื้นที่และเกิดแบบสุ่มให้คนเล่นวิ่งไปเก็บเอง ใครเก็บได้อาวุธก็จะได้อาวุธพิเศษใช้ ใครได้พาหนะก็จะได้ใช้พาหนะ (และก็มีบทบาทสูงมาก) แน่นอนว่าถ้าอยากเล่นเป็นเจได ก็ต้องมาจากการเก็บไอเท็มเนี่ยแหละ ใครได้ก็จะได้เป็นเจไดไปเลย

138

สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกว่า Star Wars Battlefront ภาคนี้ทำออกมาได้สมจริงและอารมณ์ใกล้เคียงกับภาพยนต์มากก็คือการเก็บรายละเอียดทุกอย่างออกมาได้สมจริง ทั้งฉาก พื้นที่ รายละเอียดยานพาหนะ แม้แต่ท่าทางการดวลดาบไลท์เซเบอร์และเสียงที่ใช้เสียงจากฟิล์มของภาพยนต์จริงๆ มันเลยทำให้ตัวเกมนั้นแตกต่างจาก Battlefield ด้านอารมณ์ในการเล่นอย่างชัดเจน ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์แฟนๆ Star wars สุดๆ ด้วย เพราะถ้าอยากจะเข้าเล่นสงครามในแบบภาพกราฟิกสมจริง นี่จะเป็นเกมที่ตอบโจทย์ที่สุดในเกมซีรี่ย์ Star wars ทั้งหมละครับ

139

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสงสัยและน่าคิดก็คือ ตัวเกมที่วางจำหน่ายล่วงหน้านั้นไม่มี Season Pass มาขาย เราเลยไม่รู้เลยว่านอกจาก Battle of Jakku ที่จะเป็นแผนที่ใหม่ 2 แผนที่อัพเดตฟรีในช่วงต้นเดือนธันวาคมแล้วจะมีแผนที่ใหม่มาให้เล่นอีกไหม (และต้องเสียเงินหรือฟรี) ของปลดล็อคที่จะมีมากกว่าใน BETA ไหม (มีไม่ได้เยอะเท่าไหร่) ยิ่งไม่มีโหมดเนื้อเรื่องมาแล้วด้วย ทำให้ไม่มั่นใจว่าตัวเกมจะอยู่ได้ยาวแค่ไหน และคุ้มค่ากับราคา 1,690 บาทรึเปล่า เรื่องนี้ก็ต้องดูกันต่อไปครับ

140

จุดเด่น
– ตัวเกมมีความเป็นแคชชวล (แบบจริงจัง) มากกว่า Battlefield ทำให้เข้าถึงได้ง่าย
– เกมเพลเน้นความรวดเร็วมากกว่า Battlefield
– สมดุลระหว่างคนเล่นที่เล่นมานานแล้วกับคนเล่นใหม่ยังไม่ห่างชั้นกันมาก
– เก็บรายละเอียดทุกอย่างของจักรวาล Starwars ทั้งภาพ สิ่งปลูกสร้าง และเสียงละเอียดยิบและสมบูรณ์แบบ
– เข้าเกมใช้เวลาไว เน้นเล่นง่าย แต่ได้อรรถรสความเป็นสงครามเต็มที่
– ดูเหมือนว่า EA จะทำการบ้านจากเกม Battlefield ได้ดีมาก

ข้อเสีย
– ตัวเกมจะตอบโจทย์เฉพาะแฟนๆ Star wars มากกว่าคนเล่นปกติ ดังนั้นถ้าไม่ใช่แฟนหนังตั้งแต่ภาค 4 – 6 จะรู้สึกเบื่อง่ายกับเนื้อหาเกม
– ไม่มี Season Pass ขายตอนนี้ ทำให้เดาไม่ได้ว่าจะมีแผนที่ใหม่อัพเดตมามากแค่ไหน
– จำนวนของที่ปลดล็อคยังมีไม่ได้เยอะเมื่อเทียบกับเกมที่เล่นได้นานเป็นปีๆ อย่าง Battlefield
– ระบบสุ่มคนเข้าห้องเองเป็นข้อดีเฉพาะตอนเกมขายแรกๆ แต่ถ้าเกมผ่านไปเวลาหนึ่งแล้วจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีคนเล่นน้อย ?
– ไม่มีเนื้อเรื่องแต่ตัวเกมกลับมีราคาเทียบเท่าเกมที่มีเนื้อเรื่องเลยทีเดียว

..

ตัวเกม Star Wars Battlefront เวอร์ชั่น BETA เปิดให้ทดลองเล่นกันแล้วฟรีบน Origin สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ ที่นี่ ส่วนตัวเกมจะวางจำหน่ายวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ราคา 1,690 บาทครับ

Leave a comment