สรุปเนื้อหาจากงานเสวนา E-Sport เกม กีฬา ธุรกิจ เด็กและเยาวชนไทย

สรุปเนื้อหาจากงานเสวนา E-Sport เกม กีฬา ธุรกิจ เด็กและเยาวชนไทย

วันนี้น่าจะเป็นอีกวันที่โซเซียลน่าจะมีการถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก เพราะผลจากงานเสวนา “E-Sport เกม กีฬา ธุรกิจ เด็กและเยาวชนไทย” เพราะเนื้อหาการเสวนาในงานนั้น ฝั่งที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือฝั่งเกม ทางเราจึงขอสรุปเนื้อหางานเสานาสั้นๆ ถึงสองฝ่าย

โดยมีฝ่ายที่มองว่าอ E-Sport นั้นไม่ใช่กีฬาและการแข่งขัน และสามารถทำให้เด็กติดเกมได้มากขึ้นโดยเด็กติดเกมจะอ้างว่าเอาไปแข่งกีฬา รวมไปถึงการเอ่ยถึงร้านอินเตอร์เน็ตที่เป็นศูนย์รวมทำให้เด็กติดเกม รวมไปถึงอาชีพนักกีฬา E-Sport นั้นไม่สามารถสร้างรายได้ยั่งยืน และประเทศไทยไม่สามารถทำได้เหมือนต่างประเทศ ทางที่ดีที่สุดคือ กันอย่าให้เด็กเล่นเกม และอย่าถูกครอบงำด้วยภาคธุรกิจ

ทางฝั่งของเกมนั้นก็ได้เอ่ยว่า ต้องแยกให้ออกระหว่างเด็กติดเกมกับนักกีฬา E-Sport เพราะนักกีฬา E-Sport นั้นจะมีวินัยในการฝึกฝนทั้งการเรียน การซ้อม และร่างกาย และเกมสามารถพัฒนาการเรียนรู้และสมอง รวมไปถึงพัฒนาไปสู่สายอาชีพที่เกี่ยวข้องได้ และเราไม่สามารถปฏิเสธการมาของเกมได้ และเกมก็ไมได้แย่อย่างที่เห็น

.

ทั้งนี้ ช่วงเวลาสุดท้ายของงานนั้น ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ถกเถียงกัน ซึ่งก็ได้มีข้อสรุปว่า เราควรจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันและไม่ปิดกั้น และใช้มันในการพัฒนาเด็กและเศรษฐกิจของประเทศจะดีกว่า แต่คงไม่มีคำพูดไหนที่โดนใจที่สุดของทั้งงาน มากเท่ากับ ผอ. ประดิษฐ์ โปซิง จากกระทรวงวัฒนธรรมแล้วหละครับ

.

Comments

comments